Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự cần thiết phải sửa đổi Luật luật sư, Luật điện lực và Luật hợp tác xã

11:06, 06/06/2012

Tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, ngày 6-6, các đại biểu thảo luận tại tổ về ba dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật luật sư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực và Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Tại các buổi thảo luận, các tổ đại biểu đều nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi 3 luật này...

Tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, ngày 6-6, các đại biểu thảo luận tại tổ về ba dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật luật sư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực và Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Tại các buổi thảo luận, các tổ đại biểu đều nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi 3 luật này..

* Tạo động lực phát triển về số lượng và chất lượng của đội ngũ luật sư

Buổi sáng, khi thảo luận về Luật luật sư, các đại biểu cho rằng, các nội dung sửa đổi, bổ sung của dự án Luật về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về số lượng và chất lượng của đội ngũ luật sư Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu không đồng tình với quy định được hành nghề luật sư đối với người phạm tội nghiêm trọng trong trường hợp đã được xóa án tích và cho rằng, nên quy định chặt chẽ những đối tượng được tham gia hành nghề luật sư để hạn chế số lượng và nâng cao chất lượng luật sư.

Các đại biểu thảo luận tại tổ
Các đại biểu thảo luận tại tổ

* Xử lý vấn đề giá điện một cách đồng bộ

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực, khi đề cập đến chính sách giá điện, đa số các đại biểu tán thành với quy định “giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước”, nhưng cần xử lý vấn đề giá điện một cách đồng bộ. Các đại biểu cho rằng, nếu đưa giá điện lên cao cần tính đến thu nhập người dân, nhất là đối với những người có thu nhập trung bình, không được bù lỗ giá điện.

Một số đại biểu đề nghị xem xét lại quy định về các loại phí đã được quy định trong dự thảo Luật. Vì, nếu chấp nhận doanh nghiệp tự quyết định theo giá thị trường, kèm theo một loạt loại phí như: phí điều độ, phí giao dịch thị trường, phí điều hành, phí điều tiết hoạt động điện lực..., thì e rằng giá điện sẽ bị đẩy lên cao và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân...

Có đại biểu cho rằng, chính sách của Nhà nước về giá điện quy định trong Dự án Luật cần phù hợp với quy định của Luật giá đang được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này. Theo đó, Nhà nước sẽ định giá cụ thể đối với giá truyền tải điện, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; định khung giá đối với giá phát điện, bán buôn điện, mức giá bán lẻ điện bình quân.

* Làm rõ bản chất của Hợp tác xã

Chiều 6-6, khi thảo luận về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), các đại biểu đều tán thành phải sửa đổi Luật Hợp tác xã (HTX) để làm rõ bản chất tổ chức HTX và lợi ích của thành viên tham gia HTX, góp phần hiện thực hóa chủ trương về kết hợp “bốn nhà” trong nông nghiệp; bảo đảm hỗ trợ, thúc đẩy HTX phát triển lành mạnh, bền vững, đúng với bản chất và mục đích thành lập, tránh lạm dụng hỗ trợ của Nhà nước; thực hiện quản lý nhà nước về HTX có hiệu quả, từ đó góp phần định hướng XHCN nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần phải khẳng định HTX là doanh nghiệp nhưng là một doanh nghiệp mang tính xã hội nên phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ riêng. Tuy nhiên, một số đại biểu khác thì đề nghị dự án Luật nêu rõ: HTX là một tổ chức kinh tế tập thể, tự chủ, bình đẳng với các loại hình doanh nghiệp do ít nhất 7 thành viên tự nguyện thành lập, nhằm tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho thành viên tham gia cùng phát triển. Bản chất của HTX thể hiện ở mục đích hoạt động vì lợi ích thành viên và quản lý theo nguyên tắc đối nhân, khác với doanh nghiệp hoạt động với mục tiêu là tối đa lợi nhuận và quản lý theo nguyên tắc đối vốn.

Nhiều ý kiến đề nghị cần phải có báo cáo, đánh giá đúng thực chất, thực trạng hoạt động của HTX để nhìn nhận mô hình này có phát triển hay không; đồng thời lý giải nguyên nhân của những tồn tại để xây dựng dự án Luật sát với thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri. Các đại biểu cho biết, qua quá trình tiếp xúc cử tri, bà con đều khẳng định rất cần hoạt động của loại hình HTX. Do vậy, để khuyến khích HTX phát triển, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách ưu tiên, đặc biệt là mô hình HTX nông nghiệp; nghiên cứu cơ chế chính sách đào tạo riêng cho loại hình này, đồng thời tạo điều kiện cho HTX tiếp cận với khoa học kỹ thuật hiện đại...

***

Theo Chương trình, ngày 7-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012. Dự kiến nội dung quan trọng này sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước theo dõi.

P.V (Tổng hợp)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích