Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm tình đồng đội

10:07, 23/07/2012

“Thứ bảy này nhờ các anh hỗ trợ trồng giúp 7 ngàn cây xanh ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhé”. Chỉ cần “nhờ vả” thế là chị Nguyễn Thị Kim Duyên, Phó ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đã có ngay trên 100 cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn sẵn sàng vào cuộc.

 

“Thứ bảy này nhờ các anh hỗ trợ trồng giúp 7 ngàn cây xanh ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhé”. Chỉ cần “nhờ vả” thế là chị Nguyễn Thị Kim Duyên, Phó ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đã có ngay trên 100 cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn sẵn sàng vào cuộc.

Binh nhất Phan Đức Quang (Trung đoàn tăng thiết giáp) tham gia trồng cây.
Binh nhất Phan Đức Quang (Trung đoàn tăng thiết giáp) tham gia trồng cây.

Chưa đến 7 giờ sáng, các cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 309, Trung đoàn tăng thiết giáp và Lữ đoàn pháo binh 75 đã có mặt đầy đủ. Trên tay họ mang lỉnh kỉnh cuốc, xẻng để tiến hành việc trồng cây. Đây là 3 đơn vị trong 20 đơn vị đã đăng ký chăm sóc, tu bổ các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nhưng đặc biệt hơn là các đơn vị bộ đội còn thường xuyên đảm nhận cả những công việc khác khi nghĩa trang cần sự hỗ trợ. Như khi cơn bão hồi đầu tháng 4 đổ vào Đồng Nai làm hàng loạt cây xanh trong nghĩa trang bị gãy đổ, các đơn vị bộ đội đã huy động lực lượng giúp Ban quản lý nghĩa trang dọp dẹp cây gãy, chặt tỉa bớt những nhánh cây không an toàn, và nay là trồng dặm, bổ sung cây mới cho nơi các liệt sĩ đang yên nghỉ luôn được xanh tươi, mát mẻ.

Hơn 7 ngàn cây xanh phải trồng, tức bình quân mỗi chiến sĩ trồng khoảng 70 cây trong ngày nên công việc tiến hành khẩn trương cho kịp. Sau khi nhận khu vực, tập hợp phổ biến những việc cần phải làm, phân công nhiệm vụ cụ thể, các chiến sĩ của 3 đơn vị nhanh chóng tỏa ra bắt tay vào việc. Đất khuôn viên nghĩa trang khô cằn, lổn nhổn đá, những nhát cuốc bửa xuống cứ dội ê cả tay, trời mùa hè lại cứ như đổ lửa nên chẳng mấy chốc mà ai nấy đều mồ hôi mẹ, mồ hôi con ròng ròng, ướt đẫm cả bộ quân phục. Nhưng bất chấp tất cả, những bầu cây xanh mướt vẫn liên tục được ươm vào lòng đất, dần phủ mảnh đất trước đó vốn đầy sỏi đá.

Trung tá Trần Duy Đông, cán bộ phụ trách công tác dân vận của Sư đoàn 309 cho biết, chỉ trong chiến tranh biên giới Tây Nam chống lại bọn diệt chủng Pol Pot, Sư đoàn 309 đã có trên 3 ngàn chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm xuống, trong đó hơn 500 liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai. Vì thế, việc nhận chăm sóc mộ liệt sĩ và hỗ trợ Ban quản lý nghĩa trang khi cần thiết không chỉ là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mà còn là dịp để giáo dục truyền thống cho các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là các chiến sĩ trẻ, mới nhập ngũ một cách thiết thực, sinh động và hiệu quả nhất. Có đến nghĩa trang, tự tay chăm sóc các phần mộ của liệt sĩ, các chiến sĩ trẻ càng thấm thía hơn sự hy sinh của thế hệ đi trước, nhận thức được hòa bình, độc lập được đổi bằng xương máu như thế nào và ý thức được trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ hôm nay. Vì thế, đơn vị ngoài việc nhận chăm sóc các phần mộ, thực hiện nghĩa cử thắp nến tri ân liệt sĩ vào các dịp lễ, còn thường xuyên hỗ trợ các hoạt động khác của nghĩa trang để qua đó giáo dục truyền thống cho toàn đơn vị.

Mặt trời đã lên cao, cái nắng ngày càng gay gắt, nhưng binh nhất Phan Đức Quang của Trung đoàn tăng thiết giáp vẫn nâng niu đặt từng bầu cây vào các hố đã được đào sẵn. Quang bảo, nắng như thế này chẳng ăn thua gì bởi đã quen sau những ngày được rèn luyện ở thao trường. Mấy hôm trước trong sinh hoạt chi đoàn, các đoàn viên thanh niên đã cam kết cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, hơn nữa đây là hoạt động rất có ý nghĩa nên niềm vui đã lấn át cái mệt...

Hà Lam

 

 

Tin xem nhiều