Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ Đồng Nai: Uống nước nhớ nguồn

10:07, 23/07/2012

Theo Tỉnh đoàn, hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh quan tâm và trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

Theo Tỉnh đoàn, hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh quan tâm và trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

Chị Lê Thị Ngọc Loan, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết, tuổi trẻ Đồng Nai đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể đóng góp vào công tác uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, như: nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, làm vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, các đội sinh viên Mùa hè xanh tình nguyện xuống cơ sở hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ sửa sang lại nhà cửa… Không dừng lại ở đó, các tổ chức Đoàn cơ sở còn chọn nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ của địa phương mình để tổ chức các buổi lễ báo công, kết nạp đoàn viên, đội viên mới, trưởng thành Đoàn… qua đó góp phần làm tăng thêm tính giáo dục đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

* Từ những việc làm cụ thể

Theo Phó bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Trần Đình Sự,  Huyện đoàn thường xuyên duy trì các hoạt động chăm sóc gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ trên địa bàn huyện, như: nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống, khám bệnh, cấp thuốc cho thương binh, đồng thời giáo dục đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” cho ĐVTN bằng những việc làm cụ thể…

Đoàn viên thanh niên Báo Đồng Nai và Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) thăm mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Long Thành.
Đoàn viên thanh niên Báo Đồng Nai và Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) thăm mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Long Thành.

“Mỗi hành động, mỗi việc làm của ĐVTN đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ chính là tình cảm thể hiện tấm lòng tri ân mà ĐVTN  hôm nay cần phải làm và làm nhiều hơn nữa…” - đó là lời chia sẻ trách nhiệm của đoàn viên Lê Quang Thịnh, Đoàn trường đại học Đồng Nai. Quang Thịnh cho biết, từng tham gia nhiều hoạt động tri ân đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ do Đoàn trường tổ chức, trong đó có Ngày thứ bảy tình nguyện nhằm hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ sửa chữa lại nhà cửa, bảo trì điện nước sinh hoạt… Sau mỗi buổi tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, Thịnh lại cảm thấy niềm vui của mình được nhân lên gấp bội.

Còn cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết: Giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn là hoạt động đã được Ban giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh duy trì thường xuyên từ nhiều năm nay, giúp định hướng cho các em học sinh, đội viên không quên công ơn của các thương binh, liệt sĩ để có cuộc sống hòa bình. Vào dịp Tết Nguyên đán, Nhà thiếu nhi tỉnh đều tổ chức cho các em học sinh, đội viên đến thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, một số gia đình thương binh, liệt sĩ. Hay vào Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7 hàng năm, Nhà thiếu nhi tỉnh đều tổ chức phát động và hội thu chương trình “Áo lụa tặng bà”, tặng các phần áo lụa, khăn lụa cho các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh.

* Lớp trẻ không quên quá khứ

Theo anh Tăng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, tuổi trẻ Đồng Nai hôm nay và cả mai sau không được quên công lao của các thương binh, liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước này, và cần phải làm nhiều hơn những gì cần làm để đền đáp xứng đáng với công lao đó. Hiện hơn 1 ngàn ngôi mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh do ĐVTN các đơn vị Đoàn cơ sở trực thuộc Tỉnh đoàn đảm nhận chăm sóc. Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị Đoàn của 11 huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa có nghĩa trang hoặc đền thờ liệt sĩ phải tổ chức cho ĐVTN đảm nhận công việc chăm sóc thường xuyên, coi đây là nghĩa cử uống nước nhớ nguồn.

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho rằng: Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội, tuổi trẻ Đồng Nai chính là một trong những lực lượng xung kích góp phần cùng với tỉnh chăm lo tốt chính sách cho các gia đình thương binh, liệt sĩ bằng những đóng góp rất tích cực, cụ thể và thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho ĐVTN, để mỗi ĐVTN sống có trách nhiệm hơn và cùng san sẻ những mất mát, hy sinh với các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Tháng 3 vừa qua, tuổi trẻ Đồng Nai đã tổ chức quyên góp được 1 công trình thanh niên, tặng 1 căn nhà tình nghĩa và nhiều vật dụng sinh hoạt khác trị giá trên 50 triệu đồng cho gia đình liệt sĩ Châu Thiên Kim tại tỉnh Cà Mau, là chiến sĩ phục vụ đoàn tàu không số vận chuyển lương thực, đạn dược vũ khí vào chiến trường miền Nam.

Anh Bùi Xuân Thống, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nối tiếp truyền thống uống nước nhớ nguồn từ nhiều năm qua của tuổi trẻ Đồng Nai, trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay, Tỉnh đoàn chỉ đạo cho Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức cho Hội Thầy thuốc trẻ, các Đoàn cơ sở tổ chức đến khám bệnh, cấp thuốc cho các gia đình chính sách ở một số địa phương trong tỉnh. Những trường hợp là cha, mẹ liệt sĩ, thương binh ốm thường xuyên sẽ được các chi hội thầy thuốc trẻ tới chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe. Trong dịp hè này, các đội sinh viên tình nguyện ở cơ sở ngoài tổ chức các hoạt động tình nguyện tại cộng đồng, còn tổ chức đến động viên, thăm hỏi, giúp đỡ cho các gia đình chính sách, giao lưu với các gương thương binh điển hình ở cơ sở...

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều