Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an ninh trật tự trên vùng sông nước

10:10, 10/10/2012

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có nhiều lợi thế về hệ thống giao thông đường thủy. Nhiều năm qua, thông qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường thủy nội địa ở Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có nhiều lợi thế về hệ thống giao thông đường thủy. Nhiều năm qua, thông qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường thủy nội địa ở Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

* Để người dân góp sức bảo vệ an ninh trật tự

Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68, Công an tỉnh), Thượng tá Lưu Minh Tâm cho biết, ngoài con sông Đồng Nai chảy qua địa bàn có chiều dài trên 92km, tỉnh Đồng Nai còn có 87 con sông lớn, nhỏ với chiều dài khoảng 513km, phân bố khắp địa bàn, tạo thành một hệ thống giao thông đường thủy chằng chịt với 15 cảng biển, 5 cảng sông và 89 bến thủy nội địa, rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xuất phát từ những thuận lợi đó, có rất nhiều hộ dân dựa vào sông nước để tìm kế sinh sống. Qua khảo sát thực tế, hiện các tuyến sông trên địa bàn tỉnh có 1.978 hộ với 7.685 nhân khẩu thường xuyên hoạt động trên mặt nước và đăng ký thuộc diện hộ mặt nước để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, kinh doanh dịch vụ và đưa đón khách sang sông. Riêng tuyến đường thủy nội địa, hiện có 3 tụ điểm tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT là các làng bè cá ở các phường: Long Bình Tân, Tân Mai (TP.Biên Hòa) và làng bè ở xã La Ngà (huyện Định Quán). Đây là những nơi mà bọn tội phạm và tệ nạn xã hội thường lợi dụng để gây án, với các thủ đoạn: trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, buôn lậu, khai thác cát trái phép, mua bán ma túy..., gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Cảnh sát đường thủy thường xuyên phối hợp với các lực lượng địa phương tuần tra, kiểm soát trên sông.
Cảnh sát đường thủy thường xuyên phối hợp với các lực lượng địa phương tuần tra, kiểm soát trên sông.

Từ những đặc điểm nêu trên, để đảm bảo ANTT trên vùng sông nước, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng PC68 đã chủ động phối hợp với Thanh tra giao thông và chính quyền các địa phương có tuyến sông, rạch chảy qua đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT và ATGT trên vùng sông nước.

Hàng năm, thông qua các cao điểm tấn công tội phạm, PC68 đã tổ chức hàng chục đợt phát động phong trào. Trong đó, tập trung vào các nội dung, như: vận động quần chúng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 09/CP và chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Thủ tướng Chính phủ; thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến đường thủy nội địa; công tác đảm bảo ATGT đường thủy trong hoạt động của các phương tiện; thông báo các quy định hoạt động vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa và các quy định về xử phạt hành chính đối với vi phạm về ATGT đường thủy... Việc phát động được triển khai bằng nhiều hình thức cụ thể, rộng khắp nên đã góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc tham gia giữ gìn ANTT và ATGT đường thủy trên địa bàn.

* Nâng cao hiệu quả tấn công tội phạm

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, PC68 còn chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền các địa phương và công an cơ sở có tuyến đường thủy phức tạp về ANTT xây dựng được 64 mô hình giữ gìn ANTT và ATGT đường thủy, như: làng bè bình yên, tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản trên sông ở TP.Biên Hòa và các huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán, Nhơn Trạch. Các mô hình này chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch UBND phường (xã), có quy chế hoạt động và chương trình, nội dung công tác.

Sau khi được thành lập, các mô hình nêu trên đã phát huy hiệu quả thiết thực. Từng thành viên trong các tổ đã phát huy vai trò nòng cốt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động, nhắc nhở những hộ dân và các cá nhân có phương tiện thủy hành nghề trên sông không sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện, lưới… sai quy định để đánh bắt cá, tôm, thực hiện bảo vệ môi trường tại địa phương.

Thông qua phong trào, người dân đã tích cực cung cấp cho lực lượng công an 180 thông tin liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, giúp cho cơ quan công an điều tra làm rõ 33 vụ vi phạm, bắt giữ 48 đối tượng, thu giữ 9 tấn và 6.120 lít dầu DO, 1.760 lít xăng, 35 thùng nhớt, 8 tivi LCD, 240 cây thuốc lá Jet, 5 tấn phân bón, tịch thu hơn 100 phương tiện khai thác cát trái phép..., sung công quỹ số tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng, góp phần giữ vững ANTT và ATGT trên vùng sông nước.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều