Báo Đồng Nai điện tử
En

“Bội thực”... hội họp

10:10, 28/10/2012

Hẹn năm lần bảy lượt, tôi và anh bạn mới gặp nhau được chừng một tiếng đồng hồ vào giờ nghỉ trưa. Không đợi tôi mời ngồi, anh đã bỏ nhỏ:

Hẹn năm lần bảy lượt, tôi và anh bạn mới gặp nhau được chừng một tiếng đồng hồ vào giờ nghỉ trưa. Không đợi tôi mời ngồi, anh đã bỏ nhỏ:

- Thầy giáo lo dạy thêm nên muốn gặp khó quá, lên lịch trước cả tuần!

- Đâu phải vậy, ông lại trách oan, khổ cho tôi lắm.

- Thế sao cứ điện thoại là ông bảo kẹt công việc? Không chạy sô dạy thêm chứ làm gì?

- Thì cũng vì ba cái vụ hội họp nó hành tôi đó mà.

- Ông nói sao, ngành giáo dục cũng bị hội họp hành?

- Còn gì nữa, tuần rồi, tôi vừa phải họp tổ chuyên môn, họp hội đồng, họp phụ huynh, thi giáo viên giỏi, lại còn phải dự giờ nữa, coi như kín mít cả tuần. Đó là chưa kể đi họp phụ huynh cho đứa con đang học THCS nữa.

- Chà, xem ra bên ông họp còn hơn bên tôi. Mà đi họp thì nghỉ dạy, sướng quá còn gì?

- Ai biểu ông vậy? Toàn họp trái buổi, trái tiết lên lớp không à.

- Sao bữa rồi nhóc con nhà tôi bị bạn xé vở, hỏi cô giáo đâu, nó bảo cô mắc họp nên để cho lớp tự quản, chúng con thoải mái “quậy” trong ba tiết.

- Ừ, thì nhiều trường còn họp hơn trường tôi, không có thời gian phải cắt xén cả giờ dạy.

Hội họp nhiều ở ngành giáo dục không phải đến nay mới xảy ra. Căn bệnh này không những thuyên giảm mà có chiều hướng nặng hơn. Các trường tổ chức họp gấp vài lần quy định của Bộ GD-ĐT là chuyện thường.

- Nhưng ông đồng ý với tôi là họp rất cần thiết không?

- Đúng vậy, có những việc phải họp, có những cơ quan đặc thù phải họp để trao đổi, thống nhất mới giải quyết được. Song còn lại, cứ đi họp miết, công việc không ai làm, tồn đọng lại còn nguy hiểm hơn. Ông thấy đó, khắp nơi kêu ca họp quá xá, hết cả thời gian tiếp dân. Cán bộ bận họp tối ngày chẳng còn chút thì giờ mà giải quyết công việc cho dân chứ chưa nói đến việc phải đi xuống cơ sở. Dân mất công ăn việc làm chờ lãnh đạo trần ai chỉ vì một chữ ký.

- Ôi thôi, có lúc cả cơ quan “rủ” nhau cùng đi họp. Hồ sơ làm không kịp, hẹn tới hẹn lui với người dân. Sếp bảo, chỉ mỗi việc phân công nhân viên đi họp cũng đã đau cả đầu rồi.

- Sếp tôi cũng nào thua gì, phòng giáo dục triệu tập hết cuộc họp này đến hội nghị khác, về là lại họp triển khai cho giáo viên. Và cứ thế dẫn đến “bội thực” họp.

- Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm trì trệ đời sống xã hội, nền kinh tế.

- Ý ông là...

- Ông biết đó, họp là tốn kém việc đi lại, công việc bị ngưng, đó là chưa nói đến sự lãng phí thời gian ở các hội nghị, buổi họp giờ dây thun, mời bảy rưỡi nhưng tới 8, 9 giờ mới khai mạc. Thất thoát, lãng phí kinh phí từ hội họp của ngân sách Nhà nước đâu phải ít.

Nhà giáo Đào

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều