Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự quản an ninh trật tự

10:12, 07/12/2012

Được thành lập trên tinh thần tự nguyện và mang tính chất tự quản, nhưng Tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã đạt được thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

Được thành lập trên tinh thần tự nguyện và mang tính chất tự quản, nhưng Tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã đạt được thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

* Tổ tự quản an ninh trật tự

Ra đời giữa năm 2010, Tổ tự quản ANTT ấp 2 ban đầu chỉ có một số cán bộ xã cư ngụ trong ấp tham gia, với công cụ hỗ trợ chỉ là những cây gậy tự chế từ tre, mây trong rừng. Đến nay, Tổ tự quản ANTT ấp 2 đã phát huy hiệu quả hoạt động và phát triển lực lượng đến 20 người, với đầy đủ các thành phần: công nhân, nông dân… ở độ tuổi từ thanh niên đến trung niên. Trưởng ấp 2 Nguyễn Văn Nghĩa cho biết: “Nguồn kinh phí để Tổ tự quản ANTT ấp 2 hoạt động chủ yếu do thành viên trong tổ rủ nhau đi nhổ mì thuê. Ấy thế mà tổ vẫn hoạt động hăng say và nhiệt huyết, vẫn gắn bó cùng nhau ngày một vững mạnh cả trong công tác đảm bảo ANTT và an sinh xã hội”.

Một số thành viên thuộc Tổ tự quản an ninh trật tự ấp 2 được lãnh đạo UBND xã Mã Đà khen thưởng.
Một số thành viên thuộc Tổ tự quản an ninh trật tự ấp 2 được lãnh đạo UBND xã Mã Đà khen thưởng.

Hàng đêm, Tổ tự quản ANTT ấp 2 phân chia từng nhóm nhỏ tuần tra, chốt chặn địa bàn theo mốc thời gian linh động từ 19-22 giờ; từ 22 - 3 giờ sáng, có khi tới rạng sáng hôm sau. Tùy tình hình thực tế mà có sự phân công các chốt chặn khác nhau, nhưng được thực hiện theo 4 cụm chủ yếu  là: Suối Linh, Trảng Bê, Bờ Cai và Đồi Mỹ. Mỗi khi phát hiện động tĩnh của bọn tội phạm hay vấn đề liên quan đến ANTT, tổ nhanh chóng tập trung lực lượng phối hợp với công an xã và nhân dân tổ chức chốt chặn trên các tuyến đường lớn, nhỏ...

Đầu năm 2012, trong một đêm tuần tra, nghe tiếng người dân tri hô có cướp, Tổ tự quản ANTT ấp 2 đã tổ chức lực lượng chốt chặn các ngã rẽ và bắt được kẻ cướp Nguyễn Văn Minh (23 tuổi, ngụ tại xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu), khi đối tượng đang tìm cách tháo chạy về hướng thị trấn Vĩnh An.

Gần đây nhất, tháng 10-2012, đối tượng Nguyễn Anh Quốc (32 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Mã Đà) đã bị Tổ tự quản ANTT bắt giao công an xã xử lý với hành vi cướp tài sản. Trước đó, Quốc thuê taxi về đến khu vực ấp 2, xã Mã Đà để âm mưu cướp tài sản. Lợi dụng địa bàn thanh vắng, Quốc đã kề dao vào cổ tài xế chiếm đoạt điện thoại di động và tiền, rồi lẩn vào rừng tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô của người bị hại, Tổ tự quản ANTT với sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân đã phong tỏa mọi ngả đường và bắt được tên cướp chỉ trong thời gian ngắn.

Đó là chưa kể, nhiều lần bọn tội phạm chạy vào rừng, leo lên ngọn cây trốn tới sáng, buộc các thành viên trong Tổ tự quản ANTT ấp 2 phải thay phiên nhau canh gác cả đêm để bắt giữ. Nhưng cũng nhờ thế, tình hình tội phạm trên địa bàn xã, đặc biệt là khu vực ấp 2, đã giảm khoảng 90% so với thời gian trước.

* Hiệu quả từ mô hình hoạt động

Dù đã trải qua nhiều lần truy bắt tội phạm nguy hiểm, thấm thía sự vất vả, mệt nhọc và còn bị nhiều vết tích hằn trên cơ thể, nhưng các thành viên trong Tổ tự quản ANTT ấp 2 vẫn vui và nhiệt huyết với nghề “làm công không lương”. Do địa bàn ấp bị bao quanh bởi rừng rậm, tội phạm dễ thoát thân, nên việc truy bắt gặp nhiều khó khăn. Nhưng những kỷ niệm cùng nhau canh gác lại khiến các thành viên trong tổ thấy gắn bó với hoạt động này hơn.

Ngoài việc bắt cướp, đuổi trộm, Tổ tự quản ANTT ấp 2 còn thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân, đảm bảo ANTT trong ấp. Năm 2012, Tổ tự quản ANTT ấp 2 đã bắt giữ gần 20 đối tượng phạm pháp, hòa giải được 5 vụ tranh chấp tại cơ sở, vận động hơn 200 hộ dân cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông, triệt xóa nạn cờ bạc hoạt động mạnh tại khu vực Trảng Bê. Tổ tự quản ANTT ấp 2 còn vận động được 11 suất học bổng (mỗi suất 500 ngàn đồng) cấp cho học sinh nghèo, đồng thời hỗ trợ các hộ neo đơn mỗi tháng 10kg gạo.

Những đóng góp tích cực và hiệu quả của Tổ tự quản ANTT ấp 2 đã được chính quyền công nhận, 2 năm liền được Ban Giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Vĩnh Cửu tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Đào Văn Hiển, Trưởng công an xã Mã Đà, cho biết: “Phát huy hiệu quả hoạt động của các ban ấp và tận dụng nguồn lực trong dân, công an xã đang xây dựng thêm lực lượng nòng cốt trong từng ban ấp, nhân rộng mô hình Tổ tự quản ANTT với sự giám sát của công an xã, để góp phần đảm bảo ANTT và phục vụ tốt dân sinh trên địa bàn”.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều