Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Huỳnh Thị Nga, Phó chủ tịch HĐND tỉnh: Quan tâm giám sát thực hiện lời hứa

10:12, 02/12/2013

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ khai mạc vào ngày 4-12 nhằm xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ khai mạc vào ngày 4-12 nhằm xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga cho biết:

-  Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ cuối năm, do đó nội dung trọng tâm là xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, như: Kết quả công tác chỉ đạo, điều hành năm 2013 của UBND tỉnh; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2014; xem xét ban hành các nghị quyết chuyên đề. 

 Ngoài các nội dung quan trọng thường kỳ nêu trên, xin bà cho biết kỳ họp này có nội dung gì mới, đáng chú ý?

- Tại kỳ họp này sẽ xem xét một số nội dung chuyên đề mà Thường trực HĐND tỉnh đánh giá là sẽ được dư luận quan tâm, chú ý bởi sự liên quan mật thiết đến đời sống của người dân, như: Nghị quyết về đề án Sữa học đường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020; chế độ hỗ trợ cho người bị thương, hy sinh hoặc bị thiệt hại về tài sản khi tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; bổ sung mức giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước thuộc ngành y tế Đồng Nai.

Tại kỳ họp thứ 9, dự kiến sẽ có 15 nghị quyết được thông qua, trong đó có 9 nghị quyết thường kỳ và 6 nghị quyết chuyên đề; các nghị quyết điều chỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh để kịp thời đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành Nhà nước ở địa phương.

Xin bà cho biết những vấn đề chính sđược chất vấn tại kỳ họp, và những nội dung chất vấn này có điểm mới nào so với các kỳ chất vấn khác?

- Đến thời điểm này, đã có 8 đại biểu đăng ký chất vấn tại kỳ họp với 8 nội dung đang được dư luận xã hội và cử tri đặc biệt quan tâm. Kỳ chất vấn lần này, ngoài nội dung liên quan đến lĩnh vực môi trường đã được chất vấn trong các kỳ họp trước, các đại biểu HĐND tỉnh còn chất vấn một số vấn đề về công tác xét xử của tòa án nhân dân hai cấp; việc tạm giữ, xử phạt và quá trình thanh lý xe mô tô của những người vi phạm khi tham gia giao thông; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân liên quan đến việc tiêm vaccine cho trẻ em...

Đồng thời, qua đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn vừa qua, từ những ý kiến phản ánh của cử tri, các đại biểu sẽ chất vấn một số nội dung còn bất cập liên quan đến chính sách tín dụng cho nông thôn và giải pháp đầu ra cho thị trường nông sản đối với những hộ cung cấp nhỏ lẻ và chưa đạt tiêu chuẩn sơ chế ban đầu.

HĐND tỉnh đã, đang và sẽ luôn luôn quan tâm đến việc giám sát thực hiện lời hứa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn, vì việc giám sát kết quả thực hiện nội dung trả lời chất vấn là công việc hết sức quan trọng. Mục đích chất vấn của HĐND là làm sao để vấn đề đưa ra chất vấn và những lời hứa của người trả lời chất vấn được thực hiện triệt để, kịp thời, hiệu quả. Đây là khâu quan trọng nhất, là mục tiêu mà đại biểu HĐND hướng tới, và cũng là điều mà cử tri mong đợi. Vì thế, các nội dung này luôn được xây dựng trong chương trình giám sát của Thường trực và các Ban HĐND hàng năm.

 Có th thy, không ít vn đề mà c tri cht vn đã là nhng chuyn “biết ri, kh lm, nói mãi”. Vy xin bà cho biết vai trò giám sát và trách nhim ca HĐND đã thc hin đến đâu, nht là khi HĐND đã ban hành ngh quyết v “li ha”?

Thường trực HĐND tỉnh giám sát về trang thiết bị y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu
Thường trực HĐND tỉnh giám sát về trang thiết bị y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu

- Đến thời điểm này có hai nội dung đã được đại biểu đăng ký tái chất vấn, đó là: Việc ô nhiễm môi trường của 2 công ty xi măng Công Thanh và Lafarge tại huyện Nhơn Trạch; tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Các vấn đề này đã được các Ban HĐND tỉnh và Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện. Qua giám sát, đại biểu thấy kết quả thực hiện những kiến nghị hoặc lời hứa của cơ quan có trách nhiệm trực tiếp chưa đạt yêu cầu, nên đại biểu đã quyết định đưa vấn đề ra tái chất vấn nhằm đánh giá, xác định trách nhiệm của sở, ngành trong tổ chức thực hiện lời hứa, đúng yêu cầu của cử tri.

 Xin cm ơn bà!

Ngọc Thư (thực hiện)

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều