Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện đại hóa công tác quản lý nhân hộ khẩu

09:06, 17/06/2014

Cùng với cả nước, công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn Đồng Nai đang ngày càng hiện đại hóa. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua Công an tỉnh đã triển khai dự án "Xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhân hộ khẩu tỉnh Đồng Nai". Sau khi giai đoạn 1 của dự án kết thúc, giai đoạn 2 cũng được tiến hành tại tất cả các địa phương.

Cùng với cả nước, công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn Đồng Nai đang ngày càng hiện đại hóa. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua Công an tỉnh đã triển khai dự án “Xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhân hộ khẩu tỉnh Đồng Nai”. Sau khi giai đoạn 1 của dự án kết thúc, giai đoạn 2 cũng được tiến hành tại tất cả các địa phương.

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa đang nhập dữ liệu vào máy.
Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa đang nhập dữ liệu vào máy.

Để thực hiện dự án “Xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhân hộ khẩu tỉnh Đồng Nai”, trong giai đoạn đầu ban quản lý dự án đã triển khai các gói thầu về trang thiết bị, công nghệ phần mềm tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa và công an các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa. Cụ thể, ban quản lý dự án đã trang bị 213 máy tính các loại, 49 máy in, 42 máy scan, 43 máy điều hòa nhiệt độ… Trong đó, PC64 là đơn vị trung tâm, chịu trách nhiệm quản lý nhân hộ khẩu của toàn tỉnh. Tại đây có 3 máy chủ, 10 máy trạm và hàng chục máy tính các loại thực hiện nhiệm vụ quản lý thông tin, dữ liệu của các địa phương. Hệ thống máy tính tại Công an TP.Biên Hòa và các địa phương khác đều được kết nối với trung tâm để có thể cập nhật thông tin và dữ liệu kịp thời.

Trưởng phòng PC64, Đại tá Phạm Hữu Tài cho biết, hiện mạng máy tính từ các địa phương đã kết nối với Công an tỉnh qua các đường truyền để phục vụ nhập, điều chỉnh bổ sung dữ liệu nhân hộ khẩu một cách kịp thời nhất. Công an tỉnh cũng sẽ phối hợp với Viễn thông Đồng Nai tổ chức cho người dân các địa phương đăng ký quản lý nhân hộ khẩu theo Luật Cư trú và nhập bổ sung dữ liệu nhân hộ khẩu. Bên cạnh đó, việc đầu tư các phần mềm hiện đại trong công tác quản lý nhân hộ khẩu cũng đang được thực hiện.

Báo cáo tại hội nghị sơ kết đợt 2 của dự án, Thượng tá Phạm Thọ Bình, Phó chánh văn phòng Công an tỉnh, cho biết hệ thống thông tin, dữ liệu và các loại biểu mẫu báo cáo của phần mềm nhân hộ khẩu hiện đã được chuẩn hóa theo các hướng dẫn của Luật Cư trú. Đến tháng 5-2014, các dữ liệu về nhân hộ khẩu trên địa bàn tỉnh đã được số hóa trên máy tính, với hơn 592 ngàn hộ, hơn 2,7 triệu nhân khẩu và hơn 15 ngàn người. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng hoạt động của phần mềm luôn ổn định, giúp cho các đơn vị, địa phương khai thác các thông tin nhân hộ khẩu được nhanh hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong một số hoạt động công tác. Đối với đội ngũ cán bộ phụ trách, đến nay Công an tỉnh đã phối hợp với Cục Tin học nghiệp vụ (H49, Bộ Công an) đào tạo, tập huấn cho 668 cán bộ phục vụ dự án.

Đại tá Nguyễn Tất Lợi, Cục trưởng Cục Tin học nghiệp vụ (Bộ Công an), cho biết bên cạnh việc triển khai các nội dung chuyên môn để thực hiện thành công dự án, công tác bảo đảm an ninh, an toàn về các dữ liệu cũng phải được đặt ra. Nhiệm vụ này được giao cho các đội nghiệp vụ quản lý trong quá trình kết nối mạng internet, trong đó Sở Thông tin - truyền thông có vai trò hỗ trợ các kỹ năng trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin.

Thượng tá Phạm Thọ Bình cho biết thêm, thời gian tới PC64 sẽ phối hợp với H49 bổ sung và điều chỉnh các chức năng của phần mềm, thiết kế một số biểu mẫu theo Luật Cư trú và yêu cầu của địa phương để phục vụ công tác nghiệp vụ và điều hành quản lý của UBND các cấp.

Ở vai trò địa phương, Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Ý cho biết, sau khi dự án được đưa vào thực hiện, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai thực hiện. Từ việc cụ thể hóa nội dung dự án đến phân công cán bộ, tổ chức tuyên truyền và kiểm tra đôn đốc, đều được làm kịp thời. Qua gần một năm thực hiện, đến nay huyện Long Thành đã nhập dữ liệu được hơn 49 ngàn hộ, hơn 203 nhân khẩu và hơn 800 người.

Nói về hiệu quả của dự án, Trung tá Lê Hồng Phong, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa, cho biết nếu dự án được triển khai hoàn chỉnh thì hiệu quả trong việc quản lý nhân hộ khẩu sẽ rất thuận tiện; việc kiểm tra, trích xuất và tra cứu các thông tin về nhân hộ khẩu và đối tượng sẽ đơn giản hơn.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều