Báo Đồng Nai điện tử
En

Mục tiêu là lợi ích nhân dân

06:06, 04/06/2015

Hôm nay 4-6, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020). Đây là một trong 4 Đảng bộ cấp trên cơ sở được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Sau đại hội của Đảng bộ Công an tỉnh, 16 Đảng bộ cấp huyện và tương đương còn lại sẽ tiếp tục tiến hành, tiến tới tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 9-2015.

Hôm nay 4-6, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020). Đây là một trong 4 Đảng bộ cấp trên cơ sở được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Sau đại hội của Đảng bộ Công an tỉnh, 16 Đảng bộ cấp huyện và tương đương còn lại sẽ tiếp tục tiến hành, tiến tới tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 9-2015.

Một đại hội Đảng được tổ chức nhằm đánh giá kết quđạt được thời gian qua, đề ra phương phướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới, vì vậy cần thoát tư duy, tầm nhìn từng năm mà phải mang tư tưởng, tầm nhìn cho cả chặng đường dài 5 năm, đồng thời cũng phải thoát được “tư duy nhiệm kỳ”. Cần xác định chặng đường 5 năm trên nền tảng quy hoạch phát triển chiến lược hàng chục năm, không “đóng khung” trong một nhiệm kỳ, mà nhiệm kỳ này làm nền tảng cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Nhiệm vụ của đại hội là đánh giá mức độ thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã làm được/chưa làm được, trong đó những thành tựu phải được khẳng định rõ nét, quan trọng là phân tích được những tồn tại, hạn chế cùng nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đại hội cũng phải đúc kết những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn trong thành công hay hạn chế để vận dụng hiệu quả trong chặng đường tiếp theo. Những bài học kinh nghiệm đó phải mang sắc thái riêng của từng Đảng bộ, không là bản sao hay dùng chung cho Đảng bộ nào cũng được.

Sức sống của đại hội Đảng thể hiện ở phần phương hướng, nhiệm vụ cho một nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. Để xác định phương hướng, nhiệm vụ rõ nét, mang tính khả thi, thì phải dựa trên dự báo mang tính lý luận khoa học và thực tiễn. Nếu dự báo đánh giá được những nhân tố khách quan và chủ quan cũng như sự tác động ngoài nước, trong nước, điều kiện, tiềm năng, lợi thế của Đảng bộ, thì việc hoạch định phương hướng, nhiệm vụ sẽ mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở dự báo đúng đắn, phù hợp, đánh giá được lợi thế và tiềm năng, cơ hội và thách thức, đại hội mới xác định được chđề, phương hướng chung, mục tiêu tổng quát/cụ thể, nhiệm vụ và giải pháp. Từ mục tiêu tổng quát chọn những chỉ tiêu mang tính chiến lược, có sự chi phối của các chỉ tiêu khác để thể hiện sự tăng trưởng về chất lượng và chỉ số phát triển con người, các chỉ số về môi trường phải đảm bảo cho sự phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và nhân văn.

Mục tiêu, chỉ tiêu của đại hội không phải là việc riêng của mỗi Đảng bộ, mà phải là kết tinh trí tuệ, trách nhiệm, tình cảm của toàn thđại biểu, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân, tạo được sự thống nhất, đồng thuận và quyết tâm chung. Có như vậy, nội dung của đại hội sđạt hiệu quả cao, tác động tích cực đến đời sống.

 Khi nghị quyết của đại hội được thông qua, cần phải được triển khai bằng các chương trình hành động theo từng lĩnh vực, từng cấp ủy; định kỳ hàng năm có sự kiểm tra, đánh giá của các cấp thẩm quyền và giám sát, phản biện của nhân dân để xác định mức độ đạt được, nhiệm vụ tiếp theo và đặc biệt là kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót.

Với một đại hội Đảng, mọi người thường chú trọng đến vấn đề nhân sự. Điều này không sai. Đại hội cần bầu cấp ủy mới đủ tài, đức nhằm đảm bảo đưa nghị quyết đại hội Đảng thành hiện thực. Nhưng trên hết, mục tiêu của tất cả các đại hội là hướng đến lợi ích của nhân dân. Vì vậy, các văn kiện nội dung của đại hội phải bắt nguồn từ cuộc sống, được xác định và tổ chức thực hiện nhằm tác động lại cuộc sống theo hướng nâng cao lên một giá trị và tầm vóc mới.

Với Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), mục tiêu của nhiệm kỳ này là tiếp tục giữ vững trận địa an ninh tư tưởng. Để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ, binh chủng công an phải xây dựng lực lượng thật sự trong sạch vững mạnh, tinh nhuệ và hiện đại, có sđổi mới trong tư duy và phương pháp tổ chức phù hợp với tình hình mới. Do đó, cốt lõi của ngành là xây dựng đội ngũ, toàn thđảng viên, cán bộ, chiến sĩ cần thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng công an nhân dân, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Nhiệm vụ chính trị của ngành là tham mưu không để xảy ra bất ngờ, tạo được sổn định trong tư tưởng, đời sống xã hội; tổ chức tốt các lực lượng của công an và nhân dân để ổn định trật tự trị an. Trong thế trận an ninh nhân dân, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt, còn nền móng của thế trận này là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để “ngôi nhà” an ninh Tổ quốc thực sự vững chắc, lực lượng công an cần xây dựng, củng cố “nền móng” nhân dân, xây dựng mối quan hệ mật thiết, tin cậy với dân, thể hiện đúng bản chất tên gọi của lực lượng: Công an nhân dân.

 

Huỳnh Văn Tới

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

Tin xem nhiều