Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

10:11, 27/11/2015

Góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng, bà Nguyễn Bạch Tuyết, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy rất quan tâm đến vấn đề thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng, bà Nguyễn Bạch Tuyết, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy rất quan tâm đến vấn đề thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết nhận xét những đánh giá về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng đã thể hiện được tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, trung thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình.

* Kết quả bước đầu

Dự thảo chỉ rõ: “Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đưa tự phê bình và phê bình trở thành công việc thường xuyên trong Đảng”. Theo bà Nguyễn Bạch Tuyết, việc đánh giá như vậy hợp lý, đúng đắn. Khi Nghị quyết Trung ương 4 ra đời đã được trong Đảng, ngoài dân đón nhận hồ hởi, phấn khởi, như một luồng gió mát cho công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Nghị quyết đã rung hồi chuông cảnh báo toàn Đảng về tính chất, mức độ nguy hại của tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, cán bộ cao cấp đã và đang đe dọa đến sự sống còn của Đảng, sự tồn vong của chế độ.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết (bìa trái) và cựu nữ chiến sĩ cách mạng ôn lại truyền thống  “Đội quân tóc dài” năm xưa.
Bà Nguyễn Bạch Tuyết (bìa trái) và cựu nữ chiến sĩ cách mạng ôn lại truyền thống “Đội quân tóc dài” năm xưa.

Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, đổi mới lề lối làm việc; giữ gìn đạo đức lối sống. Đã nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn, cảnh báo và bước đầu ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được chỉ đạo điều tra, xét xử nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ.

* Cần kiên trì thực hiện nghị quyết

Bên cạnh việc đánh giá mặt được, dự thảo báo cáo chính trị cũng thẳng thắn đề cập những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 thời gian qua, trong đó nêu khái quát: “Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chưa đạt kết quả như mong đợi”. Tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình vẫn phổ biến. Việc đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chạy chức, chạy tội, lợi ích nhóm... chưa được bao nhiêu.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết cho rằng, cần đề cao vai trò người đứng đầu, trước hết là cấp ủy phải đầy đủ phẩm chất tốt, luôn luôn đi đầu, đi trước, làm đúng tinh thần nghị quyết; thực sự gần dân, coi trọng quyền làm chủ của nhân dân, từ đó mới phát huy sức mạnh nhân dân, làm nên những thắng lợi cho đất nước. Đảng không tốt thì làm sao phát huy được sức mạnh nhân dân.

Theo bà Nguyễn Bạch Tuyết, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng cần chỉ rõ hơn nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Trong dự thảo chỉ nêu nguyên nhân duy nhất của những hạn chế, khuyết điểm khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là những vấn đề quan trọng, khó và đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ, chưa có giải pháp đủ mạnh, phù hợp để khắc phục giải quyết. Đánh giá như vậy chưa thực sự thỏa đáng. Lâu nay đã tồn tại thực trạng cứ thành tích thì lãnh đạo nhận, khuyết điểm đổ cho tập thể, đổ cho cấp dưới. Nhiều nơi sai phạm đã được chỉ ra nhưng xử lý chưa tốt, không thấy ai làm sai xin từ chức.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết, cho rằng để đất nước có được hòa bình, độc lập, tự do, phát triển như hôm nay, có vai trò rất quan trọng của Đảng. Đảng đã lãnh đạo chèo lái con thuyền cách mạng, phát huy sức mạnh nhân dân, đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trách nhiệm của chúng ta hôm nay là tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, mãi mãi trường tồn. Để làm được điều đó, Trung ương cần tiếp tục có giải pháp, kiên trì, kiên quyết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Nếu làm được những vấn đề như dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng đã nêu thì thật tốt, nhân dân có niềm tin vào Đảng. “Nhà thường dột từ nóc xuống, trước tiên Trung ương làm tốt thì ở dưới cũng làm theo” - bà Nguyễn Bạch Tuyết nhấn mạnh.

Phương Hằng (ghi)

 

 

 

 

Tin xem nhiều