Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sự đồng lòng

10:03, 30/03/2016

Phong trào thi đua yêu nước năm 2015 đã tiếp sức cho năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, đồng thời tạo đà cho năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) với khí thế và quyết tâm cao hơn nữa.

Phong trào thi đua yêu nước năm 2015 đã tiếp sức cho năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, đồng thời tạo đà cho năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) với khí thế và quyết tâm cao hơn nữa.

Chị Nguyễn Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Ngọc (huyện Định Quán), tìm hiểu tình hình sản xuất của hội viên.
Chị Nguyễn Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Ngọc (huyện Định Quán), tìm hiểu tình hình sản xuất của hội viên.

Trong các phong trào thi đua yêu nước có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, khơi gợi sự đồng lòng ở mỗi cán bộ, đảng viên và người dân vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

* Khơi gợi sự đồng lòng

Xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đã đạt chuẩn nông thôn mới gần 2 năm, nhưng công việc của chị Nguyễn Hoàng Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Ngọc, chưa dừng lại. Chị cho biết vẫn còn một bộ phận hội viên khó khăn nên việc sát cánh, khơi gợi cho hội viên tinh thần vươn lên vì bản thân, vì sự phát triển của đất nước là rất quan trọng. Bằng nhiệt tình của mình, chị Thủy đã hướng dẫn hội viên gầy dựng nhiều mô hình thoát nghèo bền vững, như: nuôi cá sấu, trồng quýt, giới thiệu việc làm... Chị Thủy chia sẻ: “Một hội viên thoát nghèo, có đời sống khá là phong trào phụ nữ xã sẽ mạnh thêm. Vì vậy rất cần làm cho tinh thần thoát nghèo, làm giàu “ngấm” sâu vào mỗi chị em. Đây cũng chính là tinh thần yêu nước của phụ nữ Phú Ngọc”.

Huyện Thống Nhất vừa trở thành đơn vị thứ 3 của tỉnh được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chỉ sau TX.Long Khánh và huyện Xuân Lộc. Hiệu quả từ phong trào mang lại khiến người dân rất phấn khởi. Các xã của huyện được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới không chỉ có điện, đường, trường, trạm khang trang, mà thu nhập người dân được nâng lên, trung bình từ 60-70 triệu đồng/năm. Theo Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Trần Văn Chiến, tới nay thu nhập bình quân người dân huyện đã đạt trên 70 triệu đồng/năm và sẽ còn tăng mạnh khi huyện đang hướng người dân thi đua sản xuất những mặt hàng có giá trị hàng hóa cao hơn.

Phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh không chỉ đang tiến rất nhanh so với các tỉnh trong cụm thi đua miền Đông Nam bộ mà còn so với cả nước. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã có 91/133 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 68,4% số xã), bình quân mỗi xã đạt 17,5 tiêu chí; các xã còn lại đều đã hoàn thành trên 10 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở lên. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, như: người dân tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng nhà văn hóa, trường học... Ngoài 3 đơn vị cấp huyện là Long Khánh, Xuân Lộc, Thống Nhất, đến nay tỉnh đã đề nghị Chính phủ tiếp tục công nhận thêm 2 đơn vị mới là các huyện Long Thành và Nhơn Trạch. 

* Tạo sức bật thi đua

Theo Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Đặng Thanh Thủy, năm 2016 phong trào thi đua yêu nước sẽ được đẩy mạnh hơn nữa theo hướng phát động các phong trào thi đua cụ thể, sát với thực tế, đồng thời bám sát nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và phải huy động được mọi người dân cùng tham gia. Nội dung trọng tâm là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Để phong trào thi đua được thường xuyên, liên tục, Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh sẽ tiếp tục củng cố 2 cụm và 16 khối thi đua với 160 đơn vị địa phương, sở, ngành và đơn vị.

Ngày 31-3, tại Đài PT-TH Đồng Nai sẽ diễn ra lễ tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2015. Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 50 cờ thi đua xuất sắc và 70 bằng khen cho các đơn vị có nhiều hoạt động sôi nổi trong phong trào thi đua yêu nước năm 2015.

Ngay từ đầu năm, nhiều đơn vị đã bắt tay ngay vào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, như: Cục Hải quan Đồng Nai, Cục Thuế Đồng Nai, Sở Kế hoạch - đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Bảo hiểm xã hội tỉnh... Các giải pháp thực hiện đột phá của các ngành, đơn vị là tập trung cải cách hành chính theo hướng hiện đại, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và người dân khi giải quyết thủ tục, từ đó tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh về thu hút đầu tư cho tỉnh trong thời buổi hội nhập quốc tế.

 Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã và đang thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ để cuối năm nay phấn đấu nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế lên 77%, bằng với tỷ lệ bình quân của cả nước”.

Trong khi đó, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai Huỳnh Công Nam cho biết: “Bên cạnh nguồn dư nợ 1.800 tỷ đồng đang cho người dân vay liên quan tới xây dựng nông thôn mới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tăng thêm vốn để “tiếp sức” cho phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh”.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều