Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng từ những lá phiếu đầu tiên trên biển

10:05, 04/05/2016

Đúng 8 giờ sáng 4-5, lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/16 bỏ vào thùng phiếu, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình trong niềm vinh dự tự hào.

Đúng 8 giờ sáng 4-5, lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/16 bỏ vào thùng phiếu, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình trong niềm vinh dự tự hào.

Trung tá Lê Xuân Nam và các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/16 là những cử tri đầu tiên trong cả nước tham gia bỏ phiếu bầu cử.

* Bầu cử trên nhà giàn

Trước đó, sau chặng hải trình một ngày đêm vượt hơn 200 hải lý, chiều 3-5, tàu 624 đã đến vùng biển Nhà giàn DK1/16. Thời tiết thuận lợi, Đại tá Lê Đình Việt, Tổ trưởng Tổ bầu cử trên biên lệnh hạ xuồng, triển khai đưa thùng phiếu phụ, thẻ cử tri, dấu bầu cử, danh sách đại biểu chuyển lên Nhà giàn DK1/16.

Đại tá Lê Đình Việt, Tổ trưởng Tổ bầu cử trên biển, nhận thùng phiếu bầu cử từ ông Hoàng Quang Vinh, Phó chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu.
Đại tá Lê Đình Việt, Tổ trưởng Tổ bầu cử trên biển, nhận thùng phiếu bầu cử từ ông Hoàng Quang Vinh, Phó chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu.

Đại tá Việt nói với tổ công tác: “Đây là chuyến làm nhiệm vụ đặc biệt, phải quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Danh sách, hình ảnh, tiểu sử các đại biểu được dán trong câu lạc bộ, hành lang nhà giàn để các cử tri đọc, nghiên cứu từng người.

Sáng 4-5, giữa biển trời bao la rộng lớn, những cử tri “áo vằn cánh sóng” cùng tổ bầu cử đứng nghiêm trang trước cờ Tổ quốc, Quốc ca hùng tráng vang vọng thiêng liêng. Trước cờ đỏ sao vàng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tá Lê Đình Việt đọc lời khai mạc, triển khai các quy định công tác bầu cử sớm và hứa đem hết tinh thần, trách nhiệm, tổ chức bầu cử đúng luật định và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cũng thời gian này, tổ công tác bầu cử ở nhà giàn, tàu trực và ngư dân trên vùng biển phía Nam, do Trung tá Trần Sĩ Hoàng, Chính trị viên Trạm 61 Phòng Kỹ thuật, phụ trách đã tổ chức bầu cử cho 60 cử tri đang làm nhiệm vụ trên tàu 608. Trung tá Hoàng cho biết, công tác bầu cử ở đây khá suôn sẻ, đúng luật. Tất cả cử tri đều phấn khởi thực hiện quyền bầu cử của mình một cách nghiêm túc. “Đối với các cử tri vãng lai là ngư dân đánh bắt hải sản trên các tàu, ghe cá, chúng tôi đem thùng phiếu phụ đến tận nơi để bầu cử. Mọi công dân đang làm nhiệm vụ, mưu sinh trên vùng biển này phải được thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình”.

Chính trị viên tàu 636 Ngô Văn Biên cho biết ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đây, tàu tiếp tục hành trình đến các điểm bầu cử khác ở khu vực DK1.

* Kỳ vọng từ biển khơi

Vinh dự lần đầu tiên được thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, binh nhất Huỳnh Văn Kiệt, chiến sĩ pháo thủ ở Nhà giàn DK1/16, tự hào: “Lần đầu tiên trong đời tôi được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi kỳ vọng những người được bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp lần này tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác”.

19 tuổi, lần đầu trở thành cử tri được thực hiện quyền công dân của mình, binh nhất Nguyễn Văn Thắng, chiến sĩ cơ điện Nhà giàn DK1/16, kỳ vọng: “Hơn tuần nay, chúng tôi cứ thấp thỏm chờ đợi đoàn bầu cử tới. Ngoài việc được tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, chúng tôi nghiên cứu kỹ từng người ứng cử”.

Trước giờ khai mạc bầu cử  vào sáng 4-5 tại nhà giàn DK1/16.
Trước giờ khai mạc bầu cử vào sáng 4-5 tại nhà giàn DK1/16.

Tại quân cảng Lữ đoàn 171, trước giờ 2 tàu 636 và 624 xuất phát đi biển, ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, chia sẻ trước đông đảo cán bộ, chiến sĩ và phóng viên các cơ quan báo chí: “Công tác bầu cử sớm trên biển đối với TP.Vũng Tàu là  nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng”.

Lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND TP.Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Trung tá Lê Xuân Nam bỏ vào thùng phiếu trong niềm tự hào, xúc động. Trung tá Nam chia sẻ: “Tôi vinh dự, tự hào là cử tri đầu tiên của cả nước thực hiện quyền công dân của mình. Lúc cầm lá phiếu đầu tiên bỏ vào thùng phiếu, tâm trạng tôi xúc động, thiêng liêng. Tôi thấy mình có trách nhiệm lớn lao trong việc lựa chọn những người có đức, có tài và năng lực”.

Với đặc thù là đơn vị bầu cử có số lượng  cử tri được bầu sớm là 4.500 người, trong đó có 3.400 cử tri bầu cử trên bờ, 1.100 cử tri bầu cử trên biển như các lực lượng hải quân, Cảnh sát biển 3, Chi đội Kiểm ngư số 2, cán bộ, công nhân đang làm việc trên giàn khoan thuộc Dầu khí Việt - Nga. Ngoài ra còn có khoảng 400 cử tri vãng lai là bà con ngư dân đang đánh bắt thủy hải sản trên các vùng biển. Cự ly các điểm bỏ phiếu xa nhau ít nhất là 20 hải lý, vì vậy công tác bầu cử gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi đặt trọn niềm tin vào 2 tàu 624 và 636, các đồng chí sẽ làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc công tác bầu cử, để mỗi lá phiếu thực sự lựa chọn được những người xứng đáng nhất tham gia vào các cơ quan quyền lực của Trung ương và địa phương. Mặc dù điều kiện trên biển nhiều khó khăn phức tạp, song đây cũng là dịp cho nhân dân cả nước và thế giới thấy rằng, mọi cử tri, người lao động ở nơi xa nhất của Tổ quốc cũng được thể hiện quyền, nghĩa vụ công dân một cách đầy đủ. Đảng, Nhà nước, quân đội luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cử tri thực thiện quyền công dân của mình theo luật định” - Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nói.

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất, hơn 100 cử tri trên nhà giàn, tàu trực đã được bầu cử sớm. Đó là những lá phiếu đầu tiên, sớm nhất thực hiện quyền bầu cử trong phạm vi cả nước. Hơn 100 lá phiếu là hơn 100 niềm tin tưởng với  tất cả sự gửi gắm chân thành từ trái tim của quân dân thềm lục địa.

Mai Thắng

 

 

 

 

Tin xem nhiều