Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàng Sa, Trường Sa luôn trong tim người Đồng Nai

11:07, 22/07/2016

4 ngày qua, đã có hơn 4 ngàn người đến Bảo tàng Đồng Nai để tham quan, tìm hiểu về triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý"...

4 ngày qua, đã có hơn 4 ngàn người đến Bảo tàng Đồng Nai để tham quan, tìm hiểu về triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin - truyền thông phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Học sinh  TP.Biên Hòa tham quan triển lãm.
Học sinh TP.Biên Hòa tham quan triển lãm.

Đây được xem là triển lãm có số người tham quan đông kỷ lục của Bảo tàng Đồng Nai trong những năm vừa qua. Song nếu chỉ căn cứ vào số lượng người xem thì cũng chưa hẳn đã nói lên được sự quan tâm của người dân với triển lãm này. Điều đáng nói hơn là người Đồng Nai không chỉ xem mà còn góp phần đưa triển lãm đến với những người xung quanh bằng nhiều cách thức khác nhau.

* Cùng góp sức tuyên truyền

Dùng chiếc iPad chụp lại tờ Châu bản năm 1836 có dấu ấn ngự phê của vua Minh Mạng, chị Nguyễn Thị Thanh Thùy (26 tuổi, ngụ KP.1, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) nói: “Trong xóm trọ nơi tôi ở có rất nhiều người làm công nhân như tôi nhưng họ không có điều kiện đến đây để xem triển lãm này. Vậy là tranh thủ lúc lên TP.Biên Hòa chơi tôi cùng người thân đến Bảo tàng Đồng Nai để tham quan và chụp lại những hiện vật trưng bày tại triển lãm để khi về cho nhiều người ở trong dãy nhà trọ cùng xem”. Nội dung châu bản này được dịch nghĩa sang tiếng Việt là: nhà vua sai người xuất đội thủy quân Phạm Hữu Nhật (quê ở Quảng Ngãi) đi ra Hoàng Sa tiến hành đo vẽ bản đồ, khi đi thì mang theo các cọc gỗ ra cắm mốc chủ quyền ở các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trên các cọc gỗ có đề dòng chữ: Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), Phạm Hữu Nhật đã tới đây tiến hành công tác đo đạc, đóng cọc khẳng định chủ quyền. Đây là một trong 15 tờ Châu bản triều Nguyễn có nội dung khẳng định chủ quyền từ xa xưa của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa hiện đang được trưng bày tại triển lãm ở Đồng Nai.

Ông Lưu Văn Du, Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai, cho biết theo kế hoạch ban đầu triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại tỉnh Đồng Nai sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 19 đến 23-7-2016. Song xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, Bảo tàng Đồng Nai sẽ tăng thêm thời gian mở cửa phục vụ du khách. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa, bố trí thuyết minh viên có mặt tại khu vực triển lãm để phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày tới” - ông Du nhấn mạnh.

Nhiều người sau khi xem bản đồ, các tư liệu đã bày tỏ cảm xúc thêm tin tưởng vào bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Và niềm tin đó được thể hiện bằng những dòng cảm tưởng, tuy ngắn gọn nhưng khẳng định niềm tin tuyệt đối về chủ quyền Tổ quốc. Trong đó, có thể kể đến dòng lưu bút của ông Nguyễn Thành Vinh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn: “Tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã đến tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng Đồng Nai. Qua chuyến tham quan này chúng tôi khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

 Ở một trang lưu bút khác, bà Võ Thị Thu Thúy, giáo viên Trường tiểu học Lê Lợi, TX.Long Khánh, viết: “Tập thể giáo viên, công nhân viên và học sinh Trường tiểu học Lê Lợi, TX.Long Khánh đã đến xem triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Đặc biệt, có ông Phạm Bá Châu là cán bộ hưu trí hiện đang sinh sống tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa khi đến xem triển lãm đã viết nên bài thơ Gửi người lính đảo và gửi tặng cho ban tổ chức. Bài thơ có 12 câu được viết theo thể lục bát, trong đó có những câu khá xúc động: “Gửi anh chiến sĩ đảo xa/ Nắng mưa, bão gió, phong ba chẳng sờn/ Quyết tâm bám đảo quê hương/ Giữ yên bờ cõi nêu gương ngàn đời/ Biển xanh cùng với đất trời/ Ông cha tạo dựng một thời năm xưa/ Ngày nay - con cháu Bác Hồ/ Quyết tâm giữ vững cơ đồ nước non”...

* Mong triển lãm sẽ được tổ chức ở những nơi xa

Với những gì được thể hiện trong 4 ngày qua, có thể nói đến thời điểm này triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin - truyền thông phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức tại Đồng Nai đã thành công về mặt thu hút người xem đến với sự kiện và tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng.

Điều này được thể hiện cụ thể ở việc, bên cạnh 78 đoàn đăng ký tham quan trước khi triển lãm chính thức đón khách, hàng ngày vẫn có hàng chục đoàn người là giáo viên, học sinh của nhiều trường học trong tỉnh; các nhóm gia đình tại các huyện, thị, thành phố không hẹn mà gặp cùng tìm đến với triển lãm, và con số này dự kiến còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Dù việc đi lại khó khăn và phải dùng đến nạng chống nhưng anh Lê Duy Nhiên, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy (phải), vẫn cố gắng đến tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại Bảo tàng Đồng Nai.
Dù việc đi lại khó khăn và phải dùng đến nạng chống nhưng anh Lê Duy Nhiên, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy (phải), vẫn cố gắng đến tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại Bảo tàng Đồng Nai.

Khi biết thông tin Bộ Thông tin - truyền thông đã bàn giao toàn bộ hiện vật trưng bày tại triển lãm cho Đồng Nai để tỉnh tổ chức giới thiệu phục vụ nhân dân trong thời gian tới, nhiều người mong muốn ban tổ chức sẽ sớm thực hiện một cuộc hành trình đưa những hiện vật này đi triển lãm ở nhiều huyện, thị, trường học để người dân, nhất là thanh thiếu niên, tiếp cận với những nguồn tư liệu chính thống liên quan đến chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nhiều người đã có tuổi xung quanh nơi tôi sống cũng mong muốn đến tham quan triển lãm một lần vì trước giờ toàn nghe, nhìn qua tivi mà chưa một lần tự tay - tận mắt lật từng trang bản đồ cổ thể hiện chủ quyền biển đảo của đất nước. Song không phải ai cũng có sức khỏe, điều kiện để làm một cuộc hành trình hơn 60km từ TX.Long Khánh đến TP.Biên Hòa. Do vậy, tôi mong rằng những hiện vật này sẽ sớm được triển lãm tại địa phương nơi tôi sinh sống để nhiều người cùng được xem” - bà Nguyễn Thị Tuyết Dung, nhân viên của Trường mẫu giáo Phú Bình, phường Phú Bình, TX.Long Khánh, nói.

Chia sẻ và tiếp thu nguyện vọng của người dân, ông Lưu Văn Du, Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai, đơn vị được chọn làm nơi thực hiện triển lãm, cho hay: “Hiện chúng tôi chưa có lịch cụ thể để đưa những hiện vật từ cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đến từng địa phương cụ thể. Song chúng tôi sẽ sớm tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu tại các huyện, thị, thành phố để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân”.

Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều