Báo Đồng Nai điện tử
En

Đam mê công tác tôn giáo

10:08, 29/08/2016

Mặc dù đã về nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 4-2016, nhưng đến nay ông Trần Thanh Hùng, nguyên Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, vẫn đều đặn dành 1 buổi/tuần đến truyền đạt kỹ năng và những kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ Ban Tôn giáo tỉnh.

Mặc dù đã về nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 4-2016, nhưng đến nay ông Trần Thanh Hùng, nguyên Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, vẫn đều đặn dành 1 buổi/tuần đến truyền đạt kỹ năng và những kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ Ban Tôn giáo tỉnh. Trách nhiệm trong công việc nói chung và công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo nói riêng ở ông Trần Thanh Hùng đã truyền được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết với nghề ở nhiều cán bộ tôn giáo hiện nay.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Ban Tôn giáo tháng 8-2011. Ảnh: D.AN
Lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Ban Tôn giáo tháng 8-2011. Ảnh: D.AN

Ông Trần Thanh Hùng chia sẻ: “Tôi đến với công tác tôn giáo như một cái nghiệp. Xưa nay chưa có ai quy hoạch cán bộ làm công tác tôn giáo, không hiểu sao ông Lê Tư Huyền, nguyên Trưởng ban Tôn giáo chính quyền tỉnh, lại chọn tôi làm công việc này. Lúc đầu khi đến với nghề này, không ai biết nó là cái gì nhưng được Đảng và Nhà nước giao, không ai từ chối. Cứ vừa học vừa làm, học mọi lúc mọi nơi, học trong thực tế, thậm chí tôi học từ chính những vị chức sắc tôn giáo, cái gì không hiểu thì mạnh dạn hỏi”.

Theo ông Trần Thanh Hùng, trước đây cán bộ làm công tác tôn giáo gặp rất nhiều khó khăn, một số lãnh đạo cứ nhìn nhận tôn giáo với yếu tố chính trị, chứ không phải yếu tố xã hội. Để hoàn thành được nhiệm vụ giao, cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo lúc đó phải dày công nghiên cứu, xâm nhập đời sống, từ đó tham mưu cho lãnh đạo tỉnh những chủ trương phù hợp thực tế, từng bước nhìn nhận những lễ nghi tôn giáo là một nhu cầu của người dân. Bây giờ, sau hàng chục năm gắn bó với công tác tôn giáo, ông Trần Thanh Hùng đã rút ra được nhiều bài học: phải hiểu tôn giáo thì mới đề xuất lãnh đạo giải quyết đúng và trúng vấn đề. Cứ cái gì đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người dân thì ổn. Làm công tác tôn giáo phải biết dựa vào dân, dựa vào các ngành, một mình không thể làm được gì. Làm việc gì miễn là có tâm huyết ắt sẽ xong.

Trước đây, năm 1991 ông Trần Thanh Hùng là Phó chủ tịch UBND huyện Long Khánh, khi được điều về công tác ở Ban Tôn giáo tỉnh, ông đã “sốc” vì chưa từng làm công tác tôn giáo. Nhưng nay ông thấy mình được nhiều thứ: dân tin, dân quý, được kiến thức, được cái tình. Thời gian qua, ông Hùng đã tham mưu cho tỉnh mở 2 lớp cử nhân tôn giáo với khoảng 200 cán bộ đã theo học; đưa 17 cán bộ đi đào tạo trình độ thạc sĩ về tôn giáo. Đội ngũ cán bộ tôn giáo của tỉnh sẽ luôn tiếp nối được truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dương An

 

Tin xem nhiều