Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân quân xã Long An tác chiến trị an

11:08, 28/08/2016

Làm nhiệm vụ trên địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, dân quân xã Long An (huyện Long Thành) luôn được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác chiến đấu trị an ở địa phương.

Làm nhiệm vụ trên địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, dân quân xã Long An (huyện Long Thành) luôn được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác chiến đấu trị an ở địa phương. Thông qua công tác tuần tra, canh phòng, lực lượng dân quân đã góp phần không nhỏ cùng với Công an xã giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Long An Phan Duy Tuấn đang trao đổi kế hoạch tác chiến trên bản đồ với dân quân thường trực xã.
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Long An Phan Duy Tuấn đang trao đổi kế hoạch tác chiến trên bản đồ với dân quân thường trực xã.

* Trực chiến 24/24 giờ

Xã Long An là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của huyện Long Thành, nơi có nhiều tuyến giao thông trọng điểm đi qua. Toàn xã có 9 ấp với gần 15 ngàn người, trong đó có 2 ấp: Xóm Gốc và ấp 3 phần lớn dân cư từ các địa phương khác đến đây lập nghiệp từ sau năm 1975. Do vị trí thuận lợi về mặt giao thông nên bọn tội phạm từ các nơi cũng tìm đến xã Long An hoạt động gây án với các thủ đoạn: trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích và các tệ nạn xã hội... Để giữ gìn an ninh trật tự ở xã, thông qua quy chế phối hợp tuần tra, kiểm soát giữa 2 lực lượng công an và quân sự, lực lượng dân quân xã Long An đã chủ động xây dựng kế hoạch tác chiến trị an phù hợp với thực tiễn ở địa phương.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) xã Long An Phan Duy Tuấn chia sẻ trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn xã, BCHQS xã đã thường xuyên nắm bắt tình hình và giao nhiệm vụ cho từng bộ phận trong lực lượng thường trực ở xã và các ấp duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ trong những ngày thường cũng như những lúc cao điểm.

Riêng tại BCHQS xã, bên cạnh phân công lực lượng thường trực chiến đấu đảm bảo 100% quân số, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống, BCHQS xã còn tổ chức mạng lưới quân báo trinh sát nắm tình hình địa bàn để kịp thời phối hợp với Công an xã giải quyết tốt những vụ việc phát sinh, không để xảy ra phức tạp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

* Không chùn tay trước bọn tội phạm

Thông qua công tác chiến đấu trị an, lực lượng dân quân xã Long An đã lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong năm 2015 và 8 tháng của năm 2016, dân quân xã đã phối hợp với Công an xã thực hiện gần 140 lượt tuần tra, truy quét, bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, qua đó phát hiện, xử lý 21 vụ vi phạm liên quan đến an ninh trật tự.

“Trong mấy năm qua, xã Long An có được sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhờ công sức đóng góp tích cực của cả hệ thống chính trị, của người dân địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng dân quân xã” - Thượng tá Đinh Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Long Thành, cho biết.

Chỉ riêng 8 tháng của năm 2016, dân quân xã Long An đã cùng Công an xã trực tiếp truy bắt 2 vụ cướp giật tài sản và đe dọa giết người; phát hiện 2 vụ mua bán và sử dụng ma túy trái phép; thu gom 5 đối tượng nghiện ma túy để lập hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc; ngăn chặn kịp thời nhiều vụ cố ý gây thương tích và nhiều vụ việc vi phạm khác.

Kể lại vụ truy bắt đối tượng cướp tài sản tại ấp 1 vào tháng 3-2015, đội viên dân quân thường trực chiến đấu xã Long An Trần Quang Cường cho hay đang điều khiển xe máy đến cơ quan nhận ca trực thì anh nghe tiếng la: “Cướp, cướp…” của một phụ nữ ở phía sau. Ngoái nhìn lại, anh Cường thấy người phụ nữ vừa chỉ tay vào một thanh niên điều khiển xe máy chạy rất nhanh vừa tri hô cầu cứu. Không chần chừ, anh tăng tốc đuổi theo kẻ cướp. Khi gần đến trụ sở UBND xã Long An, tên cướp giảm tốc độ và quẹo vào một con hẻm để tẩu thoát, nhưng đã bị anh Cường xông tới quật ngã, bắt giao công an xử lý.

Ông Phan Duy Tuấn cho biết thêm hoạt động tội phạm hình sự hiện nay khá manh động và liều lĩnh, chúng thường xuyên mang theo hung khí nguy hiểm, như: dao, ná bắn tên sắt, ớt bột, súng tự chế... và sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ khi bị phát hiện, truy bắt. Do vậy, khi chạm trán các đối tượng này, lực lượng làm nhiệm vụ phải bình tĩnh, khôn khéo mới có thể khống chế được đối tượng, nếu không khéo léo có thể gặp nguy hiểm và đối tượng sẽ chạy thoát. Tuy nhiên, sự có mặt, phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của lực lượng dân quân trong từng vụ việc đã góp phần làm chùn tay các đối tượng hoạt động phạm tội.

Nói như bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Bí thư Đảng ủy xã Long An, Bí thư Chi bộ Quân sự xã, đây là lực lượng mạnh, có đóng góp rất lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Đức Việt

 

 

 

 

Tin xem nhiều