Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó tập hợp cựu quân nhân vào câu lạc bộ

11:08, 22/08/2016

Từ năm 2007, Bộ Quốc phòng, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có thông tư liên tịch về việc vận động, tập hợp các cựu quân nhân tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ cựu quân nhân ở địa phương.

Từ năm 2007, Bộ Quốc phòng, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có thông tư liên tịch về việc vận động, tập hợp các cựu quân nhân tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ cựu quân nhân ở địa phương.

Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Phong vận động thanh niên xuất ngũ tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân.
Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Phong vận động thanh niên xuất ngũ tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân.

Tuy nhiên, do điều kiện của mỗi cá nhân, đến nay toàn tỉnh chỉ có khoảng 60% cựu quân nhân tham gia câu lạc bộ, dẫn đến việc tập hợp các cựu quân nhân để bồi dưỡng, giáo dục nhằm phát huy bản chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ” gặp nhiều khó khăn.

Khó tập hợp

Ông Lê Văn Liên, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho biết: “Ðối tượng vận động để tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân gồm quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự có nguyện vọng và tự nguyện. Câu lạc bộ, ban liên lạc cựu quân nhân chỉ tổ chức ở các ấp (khu phố), còn nơi nào ít cựu quân nhân thì câu lạc bộ, ban liên lạc tổ chức ở xã (phường, thị trấn), không tổ chức thành hệ thống dọc. Các cựu quân nhân khi tham gia câu lạc bộ phải luôn động viên, giúp đỡ nhau giữ gìn, phát huy bản chất truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của đơn vị, đồng thời giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp... Sau này, những cựu chiến binh từng chiến đấu chống Pháp, chống Mỹ, tham gia chiến tranh biên giới... lần lượt qua đời thì các cựu quân nhân, cựu binh sẽ là thế hệ kế thừa và tiếp tục phát huy truyền thống của quân đội. Vì thế, họ cần phải được tập hợp vào tổ chức và đào tạo dần”.

Tại hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” 6 tháng đầu năm 2016, Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.Hồ Chí Minh, Cụm trưởng Cụm thi đua số 10, gồm các tỉnh Đông Nam bộ, đã nhấn mạnh: cần tiếp tục đẩy mạnh việc vận động cựu quân nhân tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân và nhận định đây là một trong những mục tiêu quan trọng của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Toàn tỉnh hiện có hơn 30 ngàn cựu quân nhân, trong đó có 22,5 ngàn cựu quân nhân đủ điều kiện tập hợp vào các câu lạc bộ, ban liên lạc. Đến nay, đã có 13,6 ngàn cựu quân nhân được tập hợp vào 572 câu lạc bộ, ban liên lạc, đạt 60,3% tổng số cựu quân nhân đủ điều kiện và gần 57% số ấp, khu phố có câu lạc bộ cựu quân nhân. Theo quy định, mỗi năm các câu lạc bộ tập hợp sinh hoạt 2 lần, vào các dịp kỷ niệm 22-12 và 30-4 để phát huy truyền thống và chăm lo phát triển đời sống.

Tuy vậy, việc tập hợp cựu quân nhân mỗi lần sinh hoạt là điều rất khó khăn, do thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về lại địa phương sẽ phải quay lại công việc cũ hoặc tiếp tục đi học, đi làm ăn xa, thậm chí nhiều người làm công nhân giờ giấc không ổn định cũng rất khó tập hợp.

Ông Lê Văn Khiên, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh KP.2, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), cho hay hiện nay ban liên lạc cựu quân nhân ở khu phố do ông quản lý có khoảng 15 người, nhưng hầu hết đi làm đến 20-21 giờ mới về nên việc tập hợp, hội họp luôn gặp khó khăn. Mỗi buổi họp ban liên lạc chỉ cần có 10 người tới dự đã thấy đông rồi.

Trước tình trạng khó tập hợp cựu quân nhân về sinh hoạt tại các câu lạc bộ, ban liên lạc diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh, ông Lê Văn Liên lý giải: “Có 3 nguyên nhân khiến việc tập hợp cựu quân nhân gặp khó khăn, gồm: một số địa phương “khoán trắng” công tác này cho hội cựu chiến binh, chưa sốt sắng bắt tay vào cuộc nên các cựu quân nhân chưa thiết tha tham gia câu lạc bộ; một số cựu quân nhân khi về địa phương tiếp tục đi làm ăn xa hoặc làm công nhân, giờ giấc không ổn định nên rất khó kêu gọi sinh hoạt; kinh phí cho sinh hoạt câu lạc bộ cựu quân nhân đều tự thu tự chi nên việc giúp đỡ các thành viên câu lạc bộ không hiệu quả, khiến hội cựu chiến binh các cấp lúng túng trong việc kêu gọi cựu quân nhân tham gia”.

Từng bước tìm giải pháp

Phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) có 4 chi hội cựu chiến binh ở 4 khu phố, có 30 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ cựu quân nhân định kỳ vào các ngày 22-12 và 30-4 do hội cựu chiến binh chủ trì. Nhưng mỗi lần họp, hội cựu chiến binh gửi giấy mời trước 1 tuần mà chỉ có 25-30% cựu quân nhân đến họp. Lý do là phần lớn họ đều là đi làm xa, các chi hội trưởng cựu chiến binh không tập hợp được.

Ông Nguyễn Vân Học, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Quyết Thắng, cho biết: “Khác với cựu chiến binh đều là những người từng vào sinh ra tử, tham gia cùng Mặt trận, cùng bên nhau ở chiến trường nên dễ gắn kết, các cựu quân nhân thời gian tại ngũ chỉ 18-24 tháng và hầu hết ở độ tuổi bắt đầu khởi nghiệp hoặc là trụ cột kinh tế gia đình, nên vận động họ dành thời gian tham gia sinh hoạt rất khó khăn. Các cựu quân nhân về địa phương đều do ban chỉ huy quân sự phường nắm danh sách, từ danh sách đó chúng tôi mới vận động họ tham gia câu lạc bộ. Nhưng khi về địa phương, nhiều người tiếp tục đi học, đi làm xa, thậm chí không chịu tham gia vì không thấy có lợi ích rõ ràng. Do tính chất của câu lạc bộ là tự nguyện nên không ai ép họ được, cái chính là phải làm cho họ nhận thức được vấn đề, thấy được lợi ích để tham gia”.

Theo ông Phạm Đức Hiền, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Phong, phường Tân Phong hiện có 95/225 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ. Điều quan trọng để tập hợp các thành viên câu lạc bộ hoạt động hiệu quả chính là nguồn kinh phí, nhưng hiện tại địa phương không có khoản ngân sách dành cho các câu lạc bộ này.

Ông Lê Văn Liên chia sẻ: “Sắp tới, nếu muốn các câu lạc bộ, ban liên lạc cựu quân nhân hoạt động có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phải quan tâm hơn nữa lợi ích của việc tập hợp cựu quân nhân sinh hoạt trong câu lạc bộ. Ngoài ra, chi hội trưởng cựu chiến binh các ấp, khu phố cần tích cực phối hợp cùng ban chỉ huy quân sự cấp xã đi vận động, giúp các cựu quân nhân thấy được lợi ích và trách nhiệm bản thân để tham gia sinh hoạt”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

Tin xem nhiều