Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe để phát triển

10:09, 23/09/2016

Thường trực Tỉnh ủy vào sáng 22-9 đã tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban TVTU  các khóa để thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Thường trực Tỉnh ủy vào sáng 22-9 đã tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban TVTU  các khóa để thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trên địa bàn tỉnh 9 tháng của năm 2016.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường ghi nhận những ý kiến của các đồng chí nguyên  ủy viên Ban TVTU các khóa.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường ghi nhận những ý kiến của các đồng chí nguyên ủy viên Ban TVTU các khóa.

Theo đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, buổi gặp mặt còn là dịp để lắng nghe các ý kiến đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Tập trung chỉnh trang đô thị

Tại buổi họp mặt, đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư cho biết tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng qua tiếp tục phát triển, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8%; các doanh nghiệp có vốn Nhà nước kinh doanh có lãi; công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư có chuyển biến đáng kể. Theo đó, thu hút đầu tư nước ngoài đã đạt hơn 1 tỷ USD, vượt 49% so với kế hoạch năm. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá, trong khi cả nước tăng trưởng âm thì ở Đồng Nai tăng 4,2%.

Công tác chăm lo các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội được đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực. Công tác giảm nghèo được tập trung chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh, giai đoạn 2015-2020. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng biện pháp ứng phó, xử lý mọi tình huống về an ninh trật tự vào thời điểm xảy ra những vụ việc phức tạp của đất nước.

Cấp ủy các cấp đã tổ chức được nhiều cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, qua đó nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết.

Đồng chí Lê Đình Nghiệp, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh đóng góp ý kiến tại buổi gặp mặt.
Đồng chí Lê Đình Nghiệp, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh đóng góp ý kiến tại buổi gặp mặt.

Tuy nhiên, tỉnh đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng ngập nước vào mùa mưa ở một số nơi, nhất là Biên Hòa; khai thác cát lậu dọc sông Đồng Nai; an toàn vệ sinh thực phẩm; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế còn thấp. Việc thành lập chi bộ ấp, khu phố có chi ủy ở một số nơi còn khó khăn.

Trước những vấn đề tồn tại trên, các đồng chí nguyên ủy viên Ban TVTU đã đóng góp nhiều ý kiến hay. Đồng chí Lê Văn Triết, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đề xuất việc ngập nước ở Biên Hòa ngoài nguyên nhân đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng mạnh, hệ thống thoát nước cũ kỹ, còn do người dân chưa có ý thức xây dựng văn minh đô thị. Rác thải, nước thải bị đổ bừa bãi, có người vứt cả bọc rác xuống cống, gây tắc nghẽn ống cống và dòng chảy.

Đồng chí Lê Đình Nghiệp, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị: “Nhất định phải nâng tầm đô thị Biên Hòa lên. Sau giải phóng, Biên Hòa là đô thị đẹp nhất khu vực miền Đông Nam bộ, bây giờ ra sao? Tôi rất buồn khi người ta cứ so sánh Biên Hòa với nơi này, nơi kia. Biên Hòa - Đồng Nai đã có công đóng góp ngân sách cho Trung ương rất lớn, nhưng tại sao lại chịu tình trạng như hiện nay?”. Đồng chí Lê Đình Nghiệp còn nêu: “Muốn xây dựng văn minh đô thị cần có chế tài xử lý nghiêm những người thiếu ý thức văn minh đô thị. Ở nước ngoài, chỉ vứt giấy kẹo xuống đường đã bị phạt nặng”.

Đột phá về du lịch

Tại buổi họp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã ghi nhận và trân trọng những ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên ủy viên Ban TVTU các khóa. Đồng chí cho biết, những ý kiến trên sẽ được Tỉnh ủy nghiên cứu để đưa vào giải pháp thực hiện cuối năm. Trước mắt, sẽ thành lập chuyên án xử lý khai thác cát trái phép; tập trung phát triển thương mại, du lịch; tiếp tục kêu gọi đầu tư chỉnh trang đô thị Biên Hòa; nâng chất nông thôn mới.

Đồng chí Phan Văn Trang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng Đồng Nai cần quan tâm phát triển du lịch. Ngay từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V đã đề cập đến xây dựng cù lao Phố là điểm du lịch. Ở cù lao Phố đã quy hoạch 360 hécta để làm du lịch. Một doanh nghiệp của tỉnh được giao thực hiện dự án đã có phương án đầu tư cụ thể ở đây, như: đầu tư 2 tàu lớn, 500 thuyền nhỏ để khai thác du lịch ở cù lao Phố. Tiếc rằng, bây giờ ở đây chưa khai thác nổi, mạnh ai nấy xây. Theo đồng chí Phan Văn Trang, cần khởi động lại các dự án phát triển du lịch ở Đồng Nai. Du lịch Đồng Nai có rất nhiều điểm tuyệt vời, như: cù lao Tân Vạn, cù lao Ba Xê... Cùng với đó là hệ thống rừng ở Hiếu Liêm, Mã Đà, Vĩnh An, Nam Cát Tiên; một loạt di tích lịch sử như Chiến khu Đ... “Hãy đột phá về du lịch để phát triển hơn nữa” - đồng chí Phan Văn Trang nhấn mạnh.

Còn Đại tá Nguyễn Trí Thức, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, thẳng thắn nêu thực trạng: “Khi người dân xây nhà đều có phép hết, chứ không phải không có “phép”. Mỗi cái “phép” đều có “giá” cụ thể. Nếu không có “phép”, người dân chỉ cần đổ xe cát, xe gạch trước cổng là bị phạt liền, thậm chí không cho xây nữa. Nhưng khi cấp trên hay người dân phát hiện tình trạng xây dựng trái phép hoặc không phép, chính quyền lại nói không biết thì thật vô lý! Việc khai thác cát trái phép cũng vậy, không có “phép” không ai có thể khai thác được. Tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra cả ban ngày. Ở đây có tình trạng dung túng. Những việc này, tỉnh cần sớm chỉ đạo xử lý thật nghiêm. Nếu không xử lý nghiêm và minh bạch, muôn đời không giải quyết được vấn đề”. 

Trong khi đó, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nguyên Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thị ủy Long Khánh (nay là TX.Long Khánh), mong muốn ở những nơi đã được công nhận là nông thôn mới thì tiếp tục nâng chất lên. Nhiều nơi đã là nông thôn mới nhưng một số tuyến đường nội ô còn nhếch nhác. Trong công tác xây dựng Đảng, cần đặt nặng đến chất lượng, thực sự chú trọng chất lượng. Kết nạp được đảng viên nào, đảng viên đó phải thật xứng đáng. Theo tiêu chí, tổ chức Đảng nào hoàn thành việc kết nạp đảng viên thì cuối năm mới được xem xét trong sạch vững mạnh. Từ đây, một số nơi đã chạy theo thành tích, cố kết nạp cho đủ chỉ tiêu để đạt thành tích thi đua. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng cũng không đồng tình với việc kết nạp đảng viên để phục vụ công tác tuyển quân như hiện nay. Bởi mỗi quần chúng được kết nạp vào Đảng phải có ít nhất 1 năm công tác ở một nhiệm vụ cụ thể, có thời gian thử thách nhất định. Song, một số trường hợp được kết nạp chưa đúng theo quy định, chưa được giao nhiệm vụ để thử thách.

Đồng chí Dương Minh Ngà, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho rằng đội ngũ lãnh đạo hiện nay của Đồng Nai đã có sự kế thừa của đội ngũ lãnh đạo đi trước, cùng nỗ lực vì mục tiêu đưa Đồng Nai phát triển, ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Những gì Đồng Nai chưa làm được như mong muốn, hãy đánh giá từ thực tế, không nên so sánh, bởi so sánh bao giờ cũng khập khiễng. Hãy nhìn vào việc Đồng Nai đang là nơi giải quyết lực lượng lớn lao động cho cả nước, dân số cơ học ở Đồng Nai tăng quá nhanh, bao áp lực đổ về Đồng Nai nhưng cơ bản đời sống nhân dân ổn định. Đó là điều ý nghĩa nhất.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều