Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri gửi gắm nhiều kỳ vọng

10:12, 05/12/2016

Qua các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, cho thấy nếu như những năm trước nổi cộm lên vấn đề về quy hoạch, giải tỏa, dự án treo, ô nhiễm môi trường, thì năm nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là một trong những vấn đề nóng được đông đảo cử tri quan tâm kiến nghị.

Qua các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, cho thấy nếu như những năm trước nổi cộm lên vấn đề về quy hoạch, giải tỏa, dự án treo, ô nhiễm môi trường, thì năm nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là một trong những vấn đề nóng được đông đảo cử tri quan tâm kiến nghị.

* Quyết liệt hơn với thực phẩm bẩn

Cử tri đề nghị các ngành chức năng phải kiên quyết ngăn chặn tình trạng buôn bán và sử dụng chất cấm, hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, phải kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm ở các chợ đầu mối, chợ truyền thống; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh. Khi phát hiện phải có biện pháp xử lý nghiêm, công khai trên các phương tiện truyền thông những cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cũng liên quan đến vấn đề sức khỏe, cử tri nhiều địa phương trong tỉnh cho rằng chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn chưa đáp ứng, thỏa mãn yêu cầu của người dân. Cụ thể, cử tri ở TP.Biên Hòa cho rằng một số quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân; thời gian chờ đợi còn lâu; có sự chênh lệch về chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ giữa khám, chữa bệnh BHYT và dịch vụ; việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu còn chưa phù hợp. Do đó, cử tri kiến nghị ngành y tế có giải pháp cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ; linh hoạt giải quyết vướng mắc trong thông tuyến BHYT cũng như các quy trình, thủ tục trong khám chữa bệnh BHYT.

* Mạnh tay với dự án kéo dài

Cũng như các buổi tiếp xúc cử tri trước đây, các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh lần này vẫn nổi lên tình trạng chậm triển khai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện các dự án kéo dài đã lâu. Đơn cử: dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch, dự án Sơn Tiên, dự án khu kinh tế mở Long Hưng, dự án đường ven hồ Trị An... Cử tri đề nghị cho biết nguyên nhân chậm triển khai, giải pháp khắc phục, thời điểm, tiến độ triển khai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Được biết, theo lộ trình từ năm 2016 đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ đưa ra khỏi quy hoạch 1 ngàn dự án với diện tích gần 18 ngàn hécta, xóa quy hoạch 63 dự án khu dân cư, có diện tích hơn 1,4 ngàn hécta. 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã thu hồi 27 dự án với 15 dự án quy hoạch khu dân cư nhưng đến nay vẫn còn nhiều dự án treo kéo dài. Nhiều dự án mặc dù đã được tỉnh gia hạn nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ” với việc lập thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng hết sức ì ạch.

Do đó, đông đảo cử tri mong muốn thông qua kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, đẩy nhanh tiến độ thu hồi các dự án treo. 

An An

 

Tin xem nhiều