Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên định, giữ vững và phát huy mạnh mẽ bản chất, truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ"

10:09, 22/09/2017

Sáng 22-9, tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai lần  thứ VI (2017-2022), đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã phát biểu chỉ đạo đại hội. Báo Đồng Nai trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí.

Sáng 22-9, tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai lần  thứ VI (2017-2022), đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã phát biểu chỉ đạo đại hội. Báo Đồng Nai trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại đại hội. Ảnh: Đ.TÙNG
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại đại hội. Ảnh: Đ.TÙNG

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, qua theo dõi hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua và nghiên cứu văn kiện đại hội, tôi nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ của Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai, nhiệm kỳ 2017-2022 mà Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh đã trình bày tại đại hội, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung cơ bản để đại biểu đại hội nghiên cứu, thảo luận và quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tình hình trong nước tuy có ổn định song còn tiềm ẩn những nhân tố bất ổn, kẻ thù luôn tìm mọi cách để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, do đó chúng ta phải luôn nêu cao cảnh giác đối với âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Dù trong tình huống nào, hoàn cảnh nào thì hội viên Hội Cựu chiến binh cũng phải kiên định, giữ vững và phát huy mạnh mẽ bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, xây dựng Hội vững mạnh xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Muốn vậy, các cấp Hội phải tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức thật tốt việc học tập Nghị quyết của Đảng, phổ biến kịp thời chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ Hội, hội viên, phát huy được thế mạnh của cựu chiến binh và truyền thống cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”; vận động hội viên tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động cách mạng, góp phần cùng Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị.

Thứ hai, Hội Cựu chiến binh các cấp phải hết sức quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, trong đó trọng tâm là hướng về cơ sở, xây dựng Hội cơ sở vững mạnh; tạo bước phát triển mạnh mẽ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phương pháp công tác nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động về mọi mặt, đẩy mạnh công tác vận động tập hợp cựu chiến binh, cựu quân nhân và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ cựu quân nhân; chăm lo công tác quy hoạch, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, tiến tới đạt các tiêu chuẩn về trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ theo nghị quyết và chỉ đạo của Tỉnh ủy Đồng Nai. Phát triển hội viên mới đi đôi với xây dựng lực lượng nòng cốt của Hội ở từng địa phương, đơn vị, địa bàn nhằm tăng cường đoàn kết chặt chẽ trong và ngoài Hội để nâng cao sức mạnh của tổ chức Hội. Hội Cựu chiến binh là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong đấu tranh chống mọi biểu hiện cơ hội chính trị, những âm mưu lợi dụng tổ chức Hội Cựu chiến binh, danh nghĩa cựu chiến binh để chống phá, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây chia rẽ nội bộ, chia rẽ quân, dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội.

Thứ ba, trong chương trình hành động của Hội, cần phải đề ra nội dung, hình thức phù hợp, tiêu chí cụ thể để tổ chức Hội các cấp và từng cán bộ Hội, hội viên thực hiện; tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ để kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Bác Hồ, đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng cần được quan tâm và thường xuyên chỉ đạo làm tốt. Lực lượng cựu chiến binh chúng ta có một thế mạnh rất lớn trong công tác này vì các đồng chí là những nhân chứng lịch sử, có sức cảm hóa và giáo dục, sức lan tỏa rất cao và sâu sắc. Vì vậy, Hội Cựu chiến binh các cấp cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên, với nhà trường xây dựng được chương trình giáo dục truyền thống, lịch sử và hoạt động sinh hoạt truyền thống thật phong phú và sinh động cho thanh, thiếu niên.

Thứ tư, các cấp Hội phải chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp với chính quyền các cấp; gắn bó chặt chẽ, mật thiết với MTTQ và các đoàn thể khác để triển khai thực hiện tốt chương trình của Hội. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia tốt hơn nữa vào công tác hòa giải ở cơ sở, tham gia giải quyết các khiếu kiện, tranh chấp trong nhân dân, chăm lo các gia đình chính sách, các đối tượng xã hội, làm tốt điều này có nghĩa là làm tốt vai trò lực lượng chính trị - xã hội đáng tin cậy, là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Hội phải tích cực vận động hội viên gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; làm nòng cốt trong các đoàn thể chính trị - xã hội ở vùng có đạo và tham gia vận động giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân, nhất là các điểm nóng trong sinh hoạt tôn giáo, về tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, tái định cư… giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, xây dựng quỹ Hội làm tốt công tác nghĩa tình.

Thứ năm, Hội cần lãnh đạo thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 801-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 728, 729-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trong đó chọn nội dung cụ thể có liên quan trực tiếp đến đời sống của hội viên cựu chiến binh để tổ chức giám sát và phản biện xã hội, trên cơ sở đó tổng hợp đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết. Tham gia tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, trước hết phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính Đảng của những hội viên là đảng viên, gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật và thực hiện được trách nhiệm cao trong xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức Hội vững mạnh toàn diện...

Nguyễn Phú Cường

 

Tin xem nhiều