Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sức cùng dân nông thôn

08:10, 26/10/2017

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân ở Đồng Nai đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện hiệu quả công tác dân vận.

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân ở Đồng Nai đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện hiệu quả công tác dân vận. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, nhất là giúp dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất làm công tác dân vận năm 2017
Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất làm công tác dân vận năm 2017

Trung tá Nguyễn Danh Trang, Trưởng ban Dân vận Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, riêng với quân đội thì công tác dân vận có những nét khác so với các cơ quan khác.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

Với lực lượng vũ trang Đồng Nai, công tác dân vận tập trung vào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng xưa… Ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước…, lực lượng vũ trang còn giúp đỡ dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp sức trong việc xây dựng nông thôn mới theo tiến độ đã được giao.

Đầu năm 2017 đến nay, lực lượng vũ trang Đồng Nai đã có 2.650 lượt người tham gia công tác dân vận tại 95 xã, phường, trị trấn; cùng với các đơn vị bạn và cán bộ, nhân dân các địa phương nạo vét trên 50km kênh mương nội đồng; bê tông hóa 7,6km đường giao thông; làm mới, cứng hóa 46km đường giao thông. Lực lượng vũ trang Đồng Nai còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh tặng 7 căn nhà tình nghĩa, 1 nhà đồng đội, 53 căn nhà tình thương với tổng giá trị gần 2,2 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, trực tiếp làm dân vận không chỉ có lực lượng vũ trang của Ban Chỉ huy quân sự các cấp, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh và các đơn vị quân đội khác, mà đông đảo nhất là các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân địa phương (11,6 ngàn lượt người trong tổng số 18.770 lượt người tham gia làm dân vận, chiếm trên 61,8%). Bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả, như: khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; sửa chữa và xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương; tặng bò giống… cho người dân và các đối tượng chính sách, công tác dân vận đã kéo người dân chung tay với lực lượng vũ trang, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân.

Trong năm 2017, thực hiện kế hoạch từ đầu năm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cơ bản 11 huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện tốt công tác dân vận. Nổi bật nhất là Ban Chỉ huy quân sự các huyện: Trảng Bom và Thống Nhất với những cách làm hay, hiệu quả. Qua đó, thật sự thể hiện được hình ảnh cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Như tại Trảng Bom, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với những đơn vị quân đội đóng tại Đồng Nai tiến hành làm đường giao thông nông thôn, giúp đỡ nhân dân về kinh phí, vật chất để bê tông hóa, cứng hóa nhiều tuyến đường.

Ở huyện Thống Nhất, Ban Chỉ huy quân sự huyện thường xuyên gặp gỡ các chức sắc tôn giáo trước các dịp tuyển quân, các dịp lễ, tết để thông qua đó những người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động con em giáo dân nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Quân dân cùng sát cánh

Trong 9 tháng qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom đã chủ động phối hợp với Công an huyện, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 4, các đơn vị quân đội và các ban, ngành trong huyện thực hiện dân vận tại các xã, thị trấn, trong đó tập trung vào các xã: Sông Trầu, Thanh Bình, Đông Hòa và Đồi 61.

Trên cơ sở 19 tiêu chí và 11 nội dung của Chính phủ về xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với các đơn vị bạn và cấp ủy, chính quyền các xã: Sông Trầu, Thanh Bình, Đông Hòa và Đồi 61 tập trung vào 4 tiêu chí: xây dựng đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh, mương nội đồng; phối hợp thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa; giúp đỡ các gia đình chính sách, các hộ nghèo và xây nhà cho các đối tượng chính sách, nhà đồng đội, nhà tình nghĩa.

Thượng tá Bùi Đăng Ninh, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom, cho hay: “Để làm tốt công tác dân vận, chúng tôi đã nhận được sự giúp sức rất lớn từ người dân. Đặc biệt, người dân địa phương còn đội nắng, dầm mưa cùng lực lượng vũ trang mỗi khi có đợt dân vận. Các đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh cũng chủ động liên hệ với Ban Chỉ huy quân sự huyện để công tác phối hợp được nhịp nhàng. Từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã tu sửa, phát quang trên 25km đường giao thông nông thôn, bê tông hóa, cứng hóa nhiều tuyến đường khác, giúp người dân đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn.

Tại huyện Thống Nhất, vào dịp năm mới, lễ giáng sinh, lực lượng vũ trang huyện đều đi thăm hỏi, tổ chức gặp mặt các vị chức sắc tôn giáo ở địa phương. Đặc biệt, trước các dịp thanh niên lên đường nhập ngũ, nhiều linh mục đã tổ chức gặp gỡ các thanh niên, người thân và cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện để động viên tinh thần tân binh, nói rõ nhiệm vụ của thanh niên trong việc bảo vệ Tổ quốc thời bình.

Thượng tá Bùi Tấn Mẫn, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất, chia sẻ trong chiến đấu, làm dân vận tốt sẽ được dân nuôi dưỡng, đùm bọc, che chở, giúp đỡ sức người, sức của để đánh thắng giặc. Trong xây dựng đất nước, làm dân vận tốt sẽ phát huy được sáng kiến, kinh nghiệm, nguồn lực và sự đồng tình, ủng hộ của dân để lao động, sản xuất có hiệu quả. Như vậy, dân vận tốt không chỉ là nội dung, yêu cầu hàng đầu của quân đội trong thực hiện chức năng đội quân công tác, mà còn là đòi hỏi tất yếu trong thực hiện chức năng đội quân chiến đấu, đội quân lao động sản xuất.

“Thời gian tới, công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức cùng lực lượng vũ trang làm dân vận phải tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Không chỉ gặp gỡ, thông qua các chức sắc vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, chúng tôi sẽ cùng các đơn vị bạn xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà tình thương; tìm kiếm và tổ chức an táng 4 hài cốt liệt sĩ... Tất cả những việc đó đều nhằm mục đích thắt chặt tình quân - dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ vững mạnh” - Thượng tá Mẫn cho hay.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều