Báo Đồng Nai điện tử
En

Vi phạm về sử dụng tiền thưởng nông thôn mới

07:11, 09/11/2017

Vi phạm tài chính ngân sách cấp xã, trong đó có vi phạm về sử dụng nguồn kinh phí khen thưởng nông thôn mới, đang là vấn đề "nóng" ở một số nơi.

Vi phạm tài chính ngân sách cấp xã, trong đó có vi phạm về sử dụng nguồn kinh phí khen thưởng nông thôn mới, đang là vấn đề “nóng” ở một số nơi.

Người dân ấp Mít Nài, xã nông thôn mới La Ngà, huyện Định Quán bên vườn quýt đang cho thu hoạch (ảnh minh họa).
Người dân ấp Mít Nài, xã nông thôn mới La Ngà, huyện Định Quán bên vườn quýt đang cho thu hoạch (ảnh minh họa).

Bên cạnh nhiều cấp ủy, chính quyền cấp xã đã lãnh đạo, điều hành, sử dụng tiền thưởng nông thôn mới đúng quy định thì vẫn có đơn vị sử dụng tiền thưởng không đúng quy định, có nơi đã lập hồ sơ khống để quyết toán kinh phí từ nguồn tiền thưởng nông thôn mới  hoặc từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp, phải chuyển cơ quan pháp luật xem xét, xử lý.

* Không thi công, vẫn quyết toán

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thống Nhất Phạm Hữu Tính cho biết năm 2016 huyện Thống Nhất đã được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả này là nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Đồng chí Hà Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ 2 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cho biết từ sai phạm trong sử dụng tiền thưởng nông thôn mới hoặc ngân sách Nhà nước cấp ở một số nơi, ngay từ cuối năm 2016 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 462 yêu cầu ban thường vụ và ủy ban kiểm tra cấp huyện quan tâm thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền khen thưởng đối với đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên đến nay việc báo cáo chưa được thực hiện thường xuyên, đầy đủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung nếu thiếu kiểm tra, giám sát rất dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Chỉ có tăng cường kiểm tra, giám sát thì mới kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm, ngăn chặn từ lúc manh nha.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn được khởi sắc; đời sống nhân dân được nâng cao. Mỗi xã khi đạt danh hiệu nông thôn mới được thưởng bằng công trình, trị giá 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình sử dụng tiền thưởng nông thôn mới đã xuất hiện những thắc mắc, nghi ngờ trong nội bộ, đơn thư tố cáo.

Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thống Nhất đã tiến hành giám sát 2 trường hợp là chủ tịch UBND xã về công tác quản lý sử dụng tiền thưởng nông thôn mới.

Qua giám sát cho thấy quá trình thực hiện các dự án đầu tư từ tiền thưởng nông thôn mới có nhiều khúc mắc; hồ sơ thủ tục để triển khai các dự án từ tiền thưởng không theo quy trình, quy định. Có một số hạng mục công trình đơn vị không thi công thực hiện nhưng chủ đầu tư vẫn quyết toán, trong đó có hạng mục không làm nhưng vẫn được quyết toán với số tiền 282 triệu đồng.

Có con đường được phê duyệt đầu tư 1,3 tỷ đồng nhưng trên thực tế mới triển khai khối lượng công trình trị giá 650 triệu đồng, còn lại chưa triển khai, song đơn vị thi công vẫn đề nghị thanh toán hết số tiền trị giá con đường. Xét thấy sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan ủy ban kiểm tra đã chuyển cơ quan điều tra làm rõ các vụ việc này.

Khai khống

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú Đặng Vũ Hiệp cho hay vừa qua Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú đã tiến hành kiểm tra một lãnh đạo xã trong quản lý sử dụng ngân sách xã, qua đó phát hiện tình trạng thanh toán số tiền cao hơn số thực chi, số tiền chênh lệch thì chi một nội dung khác của xã.

Biết có đoàn kiểm tra, giám sát đến làm việc, vị lãnh đạo xã đã dặn nhân viên của mình không được khai báo điều gì. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ kiểm tra, cán bộ sai phạm đã phải thừa nhận và nộp lại số tiền sai phạm; sau đó bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng. Vụ việc này cũng được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chuyển sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Ở một xã khác, khi kiểm tra sử dụng ngân sách xã lại phát hiện tình trạng kê khống hàng trăm triệu đồng. Nhiều đối tượng có biểu hiện chống đối khi bị kiểm tra, giám sát.

Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú còn phát hiện vụ việc ban chỉ huy quân sự một xã đã kê tăng số ngày huấn luyện dân quân để thanh toán kinh phí huấn luyện.

Nhận được thông tin trên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đồng chí đảng ủy viên, chỉ huy trưởng quân sự xã. Kết luận, đồng chí chỉ huy trưởng này đã kê tăng gấp đôi số ngày huấn luyện thực tế để thanh toán.

“Việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong sử dụng ngân sách xã ở một số xã, đã hạn chế được sai phạm cho xã khác. Bên cạnh đó, khi tổ chức Đảng, đảng viên có sai phạm, bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm khắc sẽ tạo được niềm tin rất lớn, từ đó mọi người sẵn sàng cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng mà không e ngại điều gì”- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú Đặng Vũ Hiệp nhận định.

Phương Hằng

Tin xem nhiều