Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập chính sách cho cán bộ cơ sở

07:12, 04/12/2017

Cán bộ cơ sở là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân, gần dân nhất. Đây cũng là cấp trực tiếp triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước...

Cán bộ cơ sở là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân, gần dân nhất. Đây cũng là cấp trực tiếp triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhưng đội ngũ cán bộ cơ sở và chế độ chính sách cho đội ngũ này còn nhiều bất cập.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) Nguyễn Khắc Anh (thứ 2, bên phải) tranh thủ trao đổi công việc với cán bộ xã.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) Nguyễn Khắc Anh (thứ 2, bên phải) tranh thủ trao đổi công việc với cán bộ xã.

Trung tá Nguyễn Hồng Mạnh, Trưởng Công an xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh), nhận định việc bố trí cán bộ và chế độ chính sách ở cấp xã hiện nay còn cào bằng giữa xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, đông dân và  xã ít dân; chưa có chế độ chính sách riêng dành cho những xã đặc thù.

* Còn cào bằng

Trung tá Mạnh nêu ví dụ cụ thể: phụ cấp của công an viên ở xã Bảo Vinh, một xã được xếp vào loại trọng điểm, phức tạp, đông dân (theo quy định của Bộ Công an) cũng giống như những xã khác, chỉ được hưởng 1,0 mức lương tối thiểu chung, tương đương 1,3 triệu đồng/tháng. Chế độ chính sách như vậy ảnh hưởng lớn đến việc tuyển dụng công an viên. Nhiều người vào làm được 1 tháng đã xin nghỉ nên việc đào tạo, quy hoạch đội ngũ công an viên khó khăn, thường xuyên biến động.

Trước tình trạng công an viên nghỉ việc nhiều trong thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ thêm tiền trực 900 ngàn đồng/tháng và tiền ăn cho công an viên, cộng với chế độ theo quy định của Nhà nước được hơn 3 triệu đồng/tháng/người. Điều này đã động viên, khích lệ tinh thần làm việc của công an viên rất nhiều, song mức thu nhập này vẫn chưa bằng mức lương tối thiểu vùng cho công nhân ở khu vực 2 như TX.Long Khánh.

Theo Trung tá Mạnh, Nhà nước cần chính quy hóa lực lượng công an xã. Các tệ nạn xã hội hiện nay xâm nhập vào ấp, thôn xóm khá phức tạp. Nhiều vụ việc phức tạp xảy ra trong thời gian qua là do chưa nắm bắt tốt tình hình ngay từ cơ sở nên không kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu, để phát sinh tiêu cực. Theo Trung tá Mạnh, muốn giải quyết tốt tình hình ngay từ cơ sở phải có một lực lượng chính quy.

* Tránh phân biệt

Một cán bộ là Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) tâm sự, ở cấp xã mọi người đều làm việc như nhau nhưng theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ lại phân ra thành 2 loại: cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Người bị “xếp” vào hoạt động không chuyên trách là phó các đoàn thể chính trị - xã hội, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, phó ban tuyên giáo, văn phòng Đảng ủy, phó trưởng công, phó chỉ huy quân sự…

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Vinh Nguyễn Khắc Anh, phải giảm họp để lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có thời gian nghiên cứu, đi cơ sở. Nên có kế hoạch đào tạo đội ngũ không chuyên trách đối với những người có ý chí cầu tiến vươn lên, qua đó để xây dựng được đội ngũ ổn định, yên tâm công tác và cống hiến cho địa phương.

“Bị “xếp” vào đội ngũ hoạt động không chuyên trách, chúng tôi buồn lắm, có cảm giác ở cấp trên thiếu quan tâm đến lực lượng này, trong khi chúng tôi vẫn đi làm cả ngày, khối lượng công việc được giao không ít hơn người khác” - một cán bộ khối Mặt trận - đoàn thể ở xã Bắc Sơn bộc bạch.

Theo quy định của Nhà nước, đội ngũ không chuyên trách cấp xã không được hưởng lương theo bằng cấp chuyên môn mà chỉ được hưởng phụ cấp hàng tháng. Chế độ chính sách bất cập như thế nên các chức danh không chuyên trách ở cơ sở phần lớn là cán bộ, công chức về hưu đảm nhận, do họ đã có lương hưu, ít phải lo nghĩ đến chuyện thu nhập; còn người trẻ, người có trình độ không mặn mà về công tác ở cấp xã.

Mới đây, Đồng Nai đã quan tâm đưa đội ngũ hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng lương theo bằng cấp, khiến đội ngũ này rất phấn khởi. Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Bảo Vinh Phan Bình Minh, Trung ương cần sửa đổi lại chính sách cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách cấp xã, đưa đội ngũ này trở thành công chức. Trước mắt, cho đội ngũ này được kiêm nhiệm thêm các chức danh khác để có thêm chế độ và thu nhập.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Vinh Nguyễn Khắc Anh cho biết hiện nay nguồn cho cán bộ cơ sở chủ yếu lấy từ phong trào của các đoàn thể chính trị và một phần từ sinh viênra trường. Nhưng các nhân tố trưởng thành từ phong trào quần chúng thường không đáp ứng về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ. Số có trình độ học vấn chuyên môn cao lại không thích về xã công tác vì lương và phụ cấp quá thấp so với mặt bằng xã hội, nên không thu hút cán bộ trẻ, có trình độ về xã công tác. Do đó, mỗi khi đến kỳ thực hiện công tác quy hoạch cán bộ theo yêu cầu, địa phương thường lúng túng vì nguồn cán bộ của xã quá mỏng, dẫn đến có lúc một số vị trí dù đã được quy hoạch nhưng là miễn cưỡng, chắp vá.

Thời gian qua, xã Bảo Vinh được chọn thí điểm nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Ngoài những ưu điểm, thuận lợi và kết quả tích cực từ mô hình này thì cũng bộc lộ một số khó khăn. Đó là khi một người đóng 2 vai, phải đi họp quá nhiều, không còn thời gian nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề và không còn thời gian đi cơ sở.

Áp lực công việc của người đứng đầu quá lớn, nên luôn phải căng mình vì không cẩn thận, dễ xảy ra tình trạng giải quyết công việc không thấu đáo, công tâm, có khi sai sót, nhất là trong trường hợp bộ phận tham mưu giúp việc yếu... Trách nhiệm, áp lực là thế, nhưng chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã như các chế độ khác, chỉ 20% mức lương tối thiểu, điều này không phù hợp thực tế.

Phương Hằng

Tin xem nhiều