Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX: Tìm giải pháp khắc phục hạn chế

11:12, 08/12/2017

Ngày 7-12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX đã dành cả ngày để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại.

Ngày 7-12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX đã dành cả ngày để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại phiên thảo luận
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại phiên thảo luận

Nội dung thảo luận tập trung chủ yếu về một số vấn đề đang được quan tâm như: tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt không đạt, khó khăn trong thu ngân sách, tái cơ cấu nông nghiệp vẫn còn chậm, an ninh trật tự có diễn biến phức tạp, nên hay không nên thu phí ở các di tích, danh thắng…

* Xử lý rác thải chưa đạt

Đại biểu Lê Ngọc Minh, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy (Tổ đại biểu Biên Hòa), cho hay năm 2015 Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về xử lý rác thải, trong đó phấn đấu tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được chôn lấp dưới 15%.  Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ chôn lấp rác thải rắn sinh hoạt vẫn còn khá cao, chiếm đến 63%. Qua giám sát cho thấy nhiều doanh nghiệp chưa đạt chỉ tiêu chôn lấp rác thải theo nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra, thậm chí có doanh nghiệp tỷ lệ chôn lấp còn cao lên đến 80%, cá biệt có nơi chôn lấp 100% rác. Như vậy ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng, ô nhiễm mùi hôi, ảnh hưởng nguồn nước ngầm.

Đại biểu Lê Ngọc Minh, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Đại biểu Lê Ngọc Minh, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Giám đốc Sở Tài Nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho biết năm 2011 UBND tỉnh đã quy hoạch 9 khu xử lý chất thải, hiện nay 1 khu đã đóng cửa. Chất thải công nghiệp nguy hại, không nguy hại, rác thải y tế đều được thu gom xử lý đúng chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tuy nhiên đến cuối năm 2016 đầu năm 2017, tỷ lệ chôn lấp vẫn còn cao là thực trạng đáng quan tâm. Sở đã làm việc với các khu xử lý yêu cầu rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

“Sở cũng tính toán trong trường hợp các khu xử lý không thực hiện đầy đủ các nội dung cam kết thì sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh điều chuyển lượng rác thải sinh hoạt từ khu xử lý này đến khu xử lý khác đủ điều kiện để giải quyết” - đại biểu Đặng Minh Đức nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai các dự án xử lý rác thải, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhà máy xử lý rác để chấn chỉnh kịp thời; trước mắt phải thay đổi công nghệ xử lý rác thải theo hướng đảm bảo môi trường; thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn.

* Thu ngân sách gặp khó

Ước thực hiện thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2017 đạt 101% là vượt chỉ tiêu, song xét về cơ cấu từng khoản thu trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh lại không đạt. Trong đó,  một số nguồn thu chủ yếu đạt thấp hơn so với yêu cầu. Cụ thể, như thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương chỉ đạt 69%, thu từ doanh nghiệp nhà nước tại địa phương đạt 80%, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 88%. Qua đó cho thấy công tác thu ngân sách còn hạn chế, nguồn thu chưa ổn định. Sở dĩ thu ngân sách tỉnh đạt là nhờ nguồn thu từ xổ số kiến thiết và thu tiền sử dụng đất.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến việc từng khoản thu trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh lại không đạt là do dự toán thu năm 2017 giao quá cao so với những năm trước đây; nguồn thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp không đạt...

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường chiều 7-12
Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường chiều 7-12

Về giải pháp trong thời gian tới, ngoài biện pháp nghiệp vụ, Cục Thuế Đồng Nai sẽ tăng cường kiểm tra chi phí giao dịch liên kết, thanh tra giá chuyển nhượng, kiểm tra chéo... Ngành tài chính cũng sẽ rà soát lại hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp bởi hiện nay qua số liệu của cơ quan thuế cho thấy, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài báo lỗ tập trung trong các lĩnh vực: gia công, da giày, sản xuất chế biến thực phẩm...

Đại biểu Huỳnh Thanh Bình băn khoăn: “Chúng ta đang đứng trước thách thức là phải tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh với điều kiện tốt nhất, nhưng ngược lại chúng ta phải đấu tranh như thế nào để chống chuyển giá. Vấn đề là phải làm sao để trình độ cán bộ nâng lên đáp ứng được yêu cầu công việc”.

* Chưa nên thu phí tham quan di tích

Thảo luận về tờ trình của UBND tỉnh về điều chỉnh mức thu phí tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh, nhiều đại biểu cho rằng chưa nên áp điều chỉnh giá và đặc biệt là không nên thu đối với các di tích lịch sử.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng với danh thắng Bửu Long (TP.Biên Hòa) và danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc), việc thu phí còn hợp lý. Riêng với các di tích căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Căn cứ khu ủy miền Đông Nam bộ, Nhà dài dân tộc Chơro và sinh cảnh rừng Chiến khu Đ thì không nên thu phí. “Đây là những di tích lịch sử cần khuyến khích người dân đến tham quan, tìm hiểu, có ý nghĩa trong việc giáo dục truyền thống, nhất là thế hệ trẻ. Vì vậy, theo tôi là chưa nên thu phí khách đến tham quan những địa chỉ này”.

đại biểu Lê Hà (Thượng tọa Thích Bửu Chánh), Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, có ý kiến tại phiên thảo luận
đại biểu Lê Hà (Thượng tọa Thích Bửu Chánh), Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, có ý kiến tại phiên thảo luận

Trong khi đó, đại biểu Lê Hà (Thượng tọa Thích Bửu Chánh), Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, thẳng thắn góp ý kiến: “Không nên tăng phí tham quan đối với danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan. Mức thu như hiện nay là chấp nhận được (người lớn 14 ngàn đồng/lượt và trẻ em 6 ngàn đồng/lượt) vì thực sự ở đây dịch vụ chưa có gì nhiều. Nếu tăng phí phải đi liền với tăng nguồn đầu tư cho danh lam cùng với sự đa dạng, phong phú về dịch vụ. Tăng phí khi đầu tư chưa tương xứng, rất khó để kích thích du khách đến những địa chỉ du lịch văn hóa mang tính tâm linh”.

Về việc quản lý hoạt động game bắn cá hiện nay, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết hiện đang gặp khó khăn vì hoạt động này ngày càng tinh vi, phức tạp. Dù trá hình nhưng game bắn cá là hình thức đánh bạc, cho lợi nhuận lớn. Vì thế không chỉ ở thành phố, hiện game bắn cá phát triển mạnh ở vùng sâu, vùng xa, cản trở lực lượng chức năng trong công tác quản lý. Hiện ngành công an đang phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát lại hoạt động của tất cả các cơ sở có kinh doanh trò chơi game bắn cá trên địa bàn tỉnh để ngăn chặn sự phát triển của trò chơi cờ bạc trá hình này.

Nguyễn Phượng - Ngọc Thư

Tin xem nhiều