Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo đột phá từ du lịch và nông nghiệp

10:01, 05/01/2018

Một trong những kết quả nổi bật thực hiện Nghị quyết 06 Tỉnh ủy năm 2017 là: kinh tế tiếp tục có sự tăng trưởng cao với GRDP 8%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 4 ngàn USD (vượt mục tiêu nghị quyết đề ra).

Một trong những kết quả nổi bật thực hiện Nghị quyết 06 Tỉnh ủy năm 2017 là: kinh tế tiếp tục có sự tăng trưởng cao với GRDP 8%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 4 ngàn USD (vượt mục tiêu nghị quyết đề ra). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các thành phần kinh tế phát triển, mạnh nhất là kinh tế tư nhân.

Bí thư huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Bí thư huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Ngoài ra, tỉnh còn đạt nhiều kết quả tích cực khác, như sản xuất nông nghiệp tuy gặp khó khăn về thời tiết và đầu ra của sản phẩm, phải “cứu” chuối, heo đầu năm 2017 nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng trên 3% so với năm trước.

Công tác xây dựng Đảng, dân vận có nhiều chuyển biến. Nếu như năm trước có Đảng bộ trực thuộc tỉnh chỉ xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì năm nay tất cả các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều xếp loại hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 * Không cung cấp được giống

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết năm 2018 có nhiều việc phải làm. Trong đó, sẽ tiến hành quy hoạch các phân khu chức năng xung quanh khu vực Sân bay Long Thành. Sẽ thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và xây dựng chính sách đền bù cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 để sớm triển khai được một khu đô thị ngay trong lòng TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, sẽ thành lập ban chỉ đạo di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Tiếp tục thực hiện các dự án thoát nước trên địa bàn TP.Biên Hòa để sớm chấm dứt việc ngập nước khi mùa mưa.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa cho rằng năm 2018 lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh cần được quan tâm hơn nữa. Hiện nay không có cơ quan nào phụ trách lĩnh vực giống cây trồng nên đang có khoảng trống về lĩnh vực này. Người dân muốn mua giống gì đều phải tự đi mua, tự đặt hàng, không kiểm duyệt được chất lượng. Tỉnh nên có bộ phận thông tin về thị trường, khuyến cáo cho người dân biết trồng cây gì, nuôi con gì, mua giống ở đâu, tiêu thụ sản phẩm như thế nào…

Trong khi đó, Bí thư Thị ủy Long Khánh Nguyễn Văn Nải chỉ rõ đã có rất nhiều chỉ đạo về nông nghiệp nhưng đi vào thực tế chưa nhiều. Thời gian qua, nông nghiệp phát triển là do một phần có sự tự vươn lên của nông dân. Các chỉ đạo về nông nghiệp mới còn chung chung, việc hướng dẫn, kiểm tra xem người nông dân làm như thế nào, chất lượng ra sao… chưa được tiến hành cụ thể. Các trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật, trạm thú y cấp huyện phải trực tiếp làm với nông dân thì mới hiệu quả, chứ không phải chỉ phối hợp như thời gian qua, mạnh ai nấy làm.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh thừa nhận, ở lĩnh vực nghiên cứu giống cây ăn quả, cây cảnh… trình độ sản xuất của ta không theo kịp các nước tiên tiến. Trước đây ở Đồng Nai có công ty giống cây trồng, nhưng do năng lực về chuyên môn không đáp ứng nhu cầu phát triển chung của xã hội nên phá sản. Hiện nay tỉnh chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra, theo dõi, chọn những đơn vị cung cấp giống có uy tín để trên cơ sở đó khuyến cáo người dân chọn mua. Tỉnh không cung cấp được giống.

* Kiến tạo bằng cơ chế

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận cho rằng năm 2018 tỉnh nên quan tâm phát triển du lịch. Riêng Xuân Lộc có nhiều điểm có thể phát triển du lịch sinh thái, như: núi Chứa Chan, núi Gia Lào, hồ Suối Vọng. Hiện nay đã có cáp treo lên núi Chứa Chan, tới đây huyện mở rộng tuyến đường lên núi Chứa Chan để thêm sức hút du khách cho điểm du lịch này. Đồng thời, phát triển các ngành nghề của địa phương gắn với phát triển du lịch để thêm nguồn thu từ du lịch.

Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) được biết đến là một địa điểm du lịch với nhiều không gian xanh, công trình kiến trúc độc đáo của Đồng Nai và thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh về tham quan.
Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) được biết đến là một địa điểm du lịch với nhiều không gian xanh, công trình kiến trúc độc đáo của Đồng Nai và thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh về tham quan (anh tư liệu).

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng nhận xét năm qua cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tích cực vào cuộc cho phát triển du lịch, vì vậy du lịch của tỉnh đã đạt những con số ấn tượng. Tuy nhiên những lợi thế về du lịch rừng, hồ, sông - vốn là thế mạnh của Đồng Nai chưa tạo được đột phá. Còn vướng rất nhiều về pháp luật liên quan đến đất đai cho phát triển du lịch. Trung ương đã có nghị quyết về phát triển du lịch nhưng thực sự đến nay chưa có cơ chế chính sách cho du lịch.

Một vấn đề khác được Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình đề cập, năm 2018 thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), tỉnh sẽ sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập và cơ cấu lại các nguồn thu. Những năm qua Đồng Nai thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước, vấn đề bây giờ phải đánh giá lại nguồn thu từ việc này ra sao. Những năm qua tỉnh cũng đã chi khá nhiều tiền cho đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhưng thực tế doanh nghiệp chỉ sử dụng lao động phổ thông là chủ yếu. Khi thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, phải sắp xếp lại các trường nghề trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, các đơn vị sự nghiệp có chức năng giống nhau thì nhập lại, yếu thì giải thể. Trước mắt sẽ thí điểm tự chủ ở 3 bệnh viên: đa khoa Đồng Nai, đa khoa Thống Nhất và đa khoa Long Khánh. Nếu thành công, sẽ thực hiện tiếp các đơn vị khác.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết dự kiến trong năm 2018 sẽ nâng mức chuẩn nghèo của tỉnh. Theo đó, thu nhập ở khu vực nông thôn dưới 1,3 triệu đồng/tháng và thu nhập ở khu vực thành thị dưới 1 triệu 560 ngàn đồng/tháng được coi là nghèo. Nếu tính theo chuẩn mới này, toàn tỉnh sẽ có 14.533 hộ nghèo (chiếm 1,83% dân số toàn tỉnh).

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 0,89%, trong đó hộ nghèo A có 3.105 hộ (chiếm 0,39% hộ nghèo toàn tỉnh) và hộ nghèo B có 4.011 hộ (chiếm 0,50%).

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết sản phẩm nông nghiệp hiện nay đang có vấn đề. Một thời gian dài chúng ta cứ mải chạy theo sản lượng, trong khi thế giới quan tâm đến sản xuất hữu cơ. Trong sản xuất nông nghiệp, sự khác biệt mới là quan trọng. Những giống truyền thống trước đây của Đồng Nai không còn, giờ chỉ toàn giống lai tạo, sau vài năm là thoái hóa, hiệu quả thấp.

Quỳnh Trang (ghi)

Dương An

 

Tin xem nhiều