Báo Đồng Nai điện tử
En

Những lời nhắn nhủ với Đồng Nai...

11:03, 19/03/2018

Ngày mùng 3 Tết Bính Tuất 2006 (tức ngày 31-1), Thủ tướng Phan Văn Khải đã có chuyến về thăm và làm việc tại Đồng Nai. Đây là chuyến làm việc cuối cùng tại Đồng Nai của đồng chí trên cương vị Thủ tướng.

Ngày mùng 3 Tết Bính Tuất 2006 (tức ngày 31-1), Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã có chuyến về thăm và làm việc tại Đồng Nai. Đây là chuyến làm việc cuối cùng tại Đồng Nai của đồng chí Phan Văn Khải trên cương vị Thủ tướng.

Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến về làm việc tại Đồng Nai đầu năm 2006. Ảnh: TL
Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến về làm việc tại Đồng Nai đầu năm 2006. Ảnh: TL

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Khải đã dành thời gian để lắng nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo kết quả kinh tế - xã hội năm 2005 của địa phương, đặc biệt là mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng chí đặc biệt tin tưởng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, Đồng Nai sẽ sớm “cất cánh”.

* Chú trọng cải cách hành chính

Đồng chí Phan Văn Khải chia sẻ, đã nhiều lần đến thăm Đồng Nai nhưng mỗi lần đến đồng chí lại cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của vùng đất anh hùng trong chiến tranh, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong thời bình. Đồng chí Phan Văn Khải nói: “Thủ tướng và Chính phủ luôn xem Đồng Nai cũng như một số tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là “ngôi sao” sáng của cả nước. Bởi đây là địa phương đã vượt qua thời kỳ khó khăn, nghèo nàn, lạc hậu để vươn lên phát triển”. Đặc biệt, Đồng Nai đã biết phát huy lợi thế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung thu hút vốn đầu tư nước ngoài, luôn nằm trong tốp những địa phương đóng góp ngân sách lớn cho Trung ương.

Đồng chí Phan Văn Khải lưu ý Đồng Nai, trong phát triển kinh tế phải đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ, phải làm sao và làm như thế nào để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, nhất là cơ cấu về dịch vụ, bởi đây là hướng phát triển bền vững, lâu dài.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Khải cũng nhận định  Đồng Nai là địa phương tập trung nhiều các khu công nghiệp, thu hút lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài với số lượng doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước đến làm ăn, sinh sống. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành chính phải là khâu đột phá để thu hút hơn nữa các nguồn lực đến đầu tư. Tránh tình trạng thủ tục hành chính rườm rà, gây khó dễ, phiền phức cho người dân và doanh nghiệp. 

Thực hiện chỉ đạo này của đồng chí Phan Văn Khải, những năm qua Đồng Nai đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước đột phá quan trọng trên lĩnh vực này. Hiện nay, Đồng Nai đã thành lập được Trung tâm hành chính công của tỉnh, thủ tục hành chính ngày càng công khai, minh bạch, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

* Quan tâm hơn đến đời sống văn hóa

Cũng tại buổi làm việc đầu Xuân Bính Tuất 2006, đồng chí Phan Văn Khải đánh giá Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế nhưng cần dành sự quan tâm nhiều hơn nữa trong việc chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là về đời sống tinh thần. Đồng chí Phan Văn Khải nói: “Là tỉnh công nghiệp với lượng dân cư đông, công nhân nhiều nên tỉnh phải chăm lo tốt đời sống văn hóa. Bởi, nếu không xây dựng được một đời sống văn hóa lành mạnh thì việc một bộ phận người dân, đặc biệt là lớp trẻ, sa đà vào các tệ nạn xã hội là điều khó tránh khỏi”.

Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Loan (huyện Cẩm Mỹ) trong một lần về Đồng Nai.. Ảnh: TL
Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Loan (huyện Cẩm Mỹ) trong một lần về Đồng Nai.. Ảnh: TL

Trong việc xây dựng đời sống văn hóa, đồng chí Phan Văn Khải nhắn nhủ Đồng Nai phải xây dựng được các địa điểm vui chơi, giải trí cho nhân dân, hướng nhân dân, đặc biệt là công nhân và thanh thiếu niên vào các hoạt động văn hóa lành mạnh.

Đồng chí Phan Văn Khải cũng không quên nhắc nhở lãnh đạo tỉnh cần chú trọng giáo dục đạo đức, lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Bởi đây là thế hệ kế thừa của đất nước, quyết định sự phát triển của cả dân tộc. Tập trung giáo dục cho thế hệ trẻ để thế hệ này hiểu hơn về lịch sử dân tộc, yêu hơn quê hương, sống có tình yêu thương, có hoài bão, lý tưởng và mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của đất nước.”Thế hệ trẻ ngày nay phải vừa có tài, vừa có đức để biết sống có ích và biết cống hiến” - Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đề nghị Đồng Nai phải quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây là lực lượng nòng cốt, có ý nghĩa quyết định của một tỉnh công nghiệp như Đồng Nai...

3 vấn đề cần suy ngẫm

Tại buổi làm việc đầu xuân năm 2006 với Đồng Nai, đồng chí Phan Văn Khải đã đặt ra 3 vấn đề cần suy ngẫm. Đây cũng là những vấn đề mà với cương vị là người đứng đầu Chính phủ, đồng chí luôn trăn trở, băn khoăn, đó là: tình hình tham nhũng của đội ngũ cán bộ còn nhiều; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa được mấy quan tâm và thủ tục hành chính còn rườm rà gây phiền nhiễu cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Phan Văn Khải cho rằng đây là 3 nguy cơ đã và đang làm cản trở sự phát triển của đất nước và cần hơn nữa sự chung tay của cả hệ thống chính trị để tìm ra các giải pháp thích hợp đẩy lùi nguy cơ này. Đồng chí căn dặn: “Đồng Nai phải xây dựng được một bộ máy trong sạch vững mạnh để chăm lo tốt cho dân”.Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến về làm việc tại Đồng Nai đầu năm 2006.

Nguyễn Phượng

 

 

Tin xem nhiều