Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: Hiệu quả hoạt động chưa cao

08:05, 14/05/2018

Đồng Nai hiện có hơn 400 ngàn thanh niên đang làm việc ở gần 30 ngàn doanh nghiệp nhưng đến nay mới chỉ tập hợp được trên 16 ngàn thanh niên công nhân tham gia sinh hoạt tại 203 cơ sở Đoàn, 147 cơ sở Hội, chiếm tỷ lệ gần 4% trên tổng số thanh niên công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Đồng Nai hiện có hơn 400 ngàn thanh niên đang làm việc ở gần 30 ngàn doanh nghiệp nhưng đến nay mới chỉ tập hợp được trên 16 ngàn thanh niên công nhân tham gia sinh hoạt tại 203 cơ sở Đoàn, 147 cơ sở Hội, chiếm tỷ lệ gần 4% trên tổng số thanh niên công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam sơn lại lớp học ở Trường tiểu học Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu).
Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam sơn lại lớp học ở Trường tiểu học Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu).

Số lượng tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai còn khá khiêm tốn nhưng các cơ sở Đoàn, Hội từ khi thành lập cũng đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của Đoàn, Hội cũng như địa phương.

Trong đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên thanh niên công nhân trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ đã thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng.

* Xung kích, tình nguyện

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, cái nắng ở vùng đất Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) như đổ lửa. Ấy vậy mà đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) không tiếc bỏ ra 1 ngày nghỉ cuối tuần để mang đến niềm vui cho học sinh vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn này. Rời khỏi chiếc xe có máy lạnh mát rượi, ai nấy đều bắt tay vào việc. Nhóm thì đảm nhận công việc sơn lại những bức tường ố vàng của Trường tiểu học Bàu Phụng, nhóm khác thì tổ chức cho các em thiếu nhi thi: kéo co, nhảy bao bố, thổi bóng, bịt mắt đập lon có thưởng, khiến cho  sân trường rộn ràng như hội.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, thẳng thắn nhìn nhận có một thực tế đang diễn ra là tổ chức Đoàn ở cơ sở thường chỉ quan tâm đến công tác vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội mà chưa thật sự quan tâm hướng dẫn cơ sở Đoàn, Hội trong doanh nghiệp hoạt động. Trong khi đó, cán bộ Đoàn trong doanh nghiệp hầu hết kiêm nhiệm, triển khai hoạt động Đoàn, Hội trong tình trạng mò mẫm, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, đoàn viên Nguyễn Mạnh Tiệp cho biết sau 1 tuần làm việc, ngày cuối tuần phải di chuyển một đoạn đường dài, anh chị em công nhân ai cũng mệt. Đến đây, thời tiết không “chiều” lòng người, làm việc tuy vất vả nhưng cảm thấy trong lòng vui đến khó tả. Vui vì anh chị em công nhân trong công ty có dịp gắn kết và vui hơn khi chính mình góp phần đem đến niềm vui cho các em thiếu nhi ở nơi này.

Bên cạnh hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân còn xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động làm lợi cho doanh nghiệp. Với phương châm Mỗi đoàn viên thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh bằng nhiều hình thức đã vận động đoàn viên, thanh niên công nhân tham gia phong trào Sáng tạo trẻ. Mỗi năm từ phong trào này, đoàn viên, thanh niên công nhân đã cho ra đời khoảng 150 công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

6 năm về làm việc tại Nhà máy Bibica Biên Hòa (Công ty cổ phần Bibica, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa), anh Huỳnh Chung Hòa, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Bibica, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty. Chỉ tính trong năm 2017, anh Hòa đã cho ra đời 4 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 Anh Hòa cho hay việc cho ra đời các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn giúp anh khẳng định vị trí của mình trong doanh nghiệp. Đây cũng là cách giúp anh có được những bước tiến trong công việc, nâng cao thu nhập cho bản thân.

Ngoài việc làm lợi cho doanh nghiệp về mặt vật chất, tổ chức Đoàn, Hội ở nhiều doanh nghiệp đã phát động đoàn viên, thanh niên đóng góp xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa thông qua các hoạt động cụ thể như: giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, sơn sửa máy móc, trồng và chăm sóc cây xanh... trong khuôn viên doanh nghiệp. Những đóng góp này cũng đã được chủ doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao và tiếp tục có những hỗ trợ để chi đoàn thanh niên trong nhà máy hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Đoàn cấp trên.

* Chưa tạo được dấu ấn rõ nét

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Đồng Nai là tỉnh tập trung đông khu công nghiệp, với gần 30 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động và khoảng 800 ngàn công nhân lao động. Trong đó, có khoảng 55% công nhân lao động trong độ tuổi thanh niên. Vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân được cấp ủy, chính quyền và các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện.

Đồng chí Lê Quốc Phong (bìa trái), Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao đổi với Bí thư Đoàn phường Long Bình (TP. Biên Hòa) về tình hình thanh niên công nhân
Đồng chí Lê Quốc Phong (bìa trái), Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao đổi với Bí thư Đoàn phường Long Bình (TP. Biên Hòa) về tình hình thanh niên công nhân

Bên cạnh công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ nhằm tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức, các cấp bộ Đoàn còn tập trung vào các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn, Hội, nhất là Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, đã và đang phát động trong đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân phát huy vai trò xung kích, thi đua sáng tạo khoa học - kỹ thuật, làm chủ khoa học - công nghệ thông qua việc thực hiện phong trào thi đua Sáng tạo trẻ...

Tổ chức Đoàn, Hội ở nhiều doanh nghiệp còn tranh thủ được nguồn lực hỗ trợ của doanh nghiệp để thực hiện các công trình, phần việc có giá trị trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường, việc tổ chức các hoạt động bài bản, có kế hoạch không phải đơn vị nào cũng làm được. Phần đông cơ sở Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ hiện nay chủ yếu là tham gia hưởng ứng các hoạt động do Đoàn, Hội cấp trên tổ chức. Những đơn vị chủ động tổ chức được các hoạt động thì rất manh mún, không bền vững và chưa tạo được dấu ấn rõ nét.

Sau 7 năm thành lập, Chi đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị được Huyện đoàn Trảng Bom đánh giá cao. Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Chi đoàn công ty kiến nghị Ban giám đốc cho chi đoàn triển khai mô hình vườn rau sạch để gây quỹ hoạt động Đoàn trên khu đất trống trong khuôn viên công ty. Chi đoàn trích quỹ đầu tư phân bón, hạt giống, Ban giám đốc tạo điều kiện trang bị hệ thống tưới nước. Từ khi mô hình đi vào thực hiện, cứ sau giờ tan ca, đoàn viên thanh niên của chi đoàn lại thay nhau cuốc đất, gieo hạt, tưới nước, nhổ cỏ, bón phân... Thế nhưng, mô hình này chỉ duy trì một thời gian. Khu đất trước đây dành để trồng rau nay đã được doanh nghiệp trồng cỏ tạo mảng xanh trong khuôn viên công ty. 

Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Lý Trung Kiên cho rằng điều mà doanh nghiệp cần ở tổ chức Đoàn chính là những hoạt động, những phong trào đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, những năm qua Đoàn khối luôn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp gắn hoạt động Đoàn với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Từ đó, nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ số ít doanh nghiệp làm được, đa số cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp thụ động, tổ chức các hoạt động cho có, chưa lan tỏa đến được số lượng lớn thanh niên công nhân chưa tham gia tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác đoàn kết tập hợp thanh niên.

Nga Sơn

Bài 2: Còn lắm gian nan

Tin xem nhiều