Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng vun đắp gia đình hạnh phúc

08:06, 28/06/2018

Xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu của mỗi gia đình, trong đó không thể thiếu vai trò của người phụ nữ. Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc...

Xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình, trong đó không thể thiếu được vai trò của người phụ nữ. Vì vậy, thời gian qua các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thu (thứ 2, từ trái qua) và bà Thiều Thị Ngọc Thủy (bìa trái)  (ở ấp 3, xã Thạnh Phú,  huyện Vĩnh Cửu) vui đùa cùng con cháu. Ảnh: N.SƠN
Ông Nguyễn Văn Thu (thứ 2, từ trái qua) và bà Thiều Thị Ngọc Thủy (bìa phải) (ở ấp 3, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) vui đùa cùng con cháu. Ảnh: N.SƠN

Nhờ đó, nhận thức của các gia đình, nhất là hội viên, phụ nữ trong việc cùng vun đắp hạnh phúc gia đình ngày càng có chuyển biến tích cực.

* Cùng vun đắp hạnh phúc gia đình

Chiều cuối tuần, vừa tới cổng nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Thu và bà Thiều Thị Ngọc Thủy (ở ấp 3, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), chúng tôi đã nghe tiếng cười nói vọng ra từ căn nhà khang trang nằm cạnh Trường tiểu học Thạnh Phú.

Bà Lê Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thạnh Phú, cho biết gia đình ông Thu - bà Thủy là “thần tượng” của bà và nhiều gia đình trong ấp bởi gia đình ông bà chưa từng to tiếng với nhau làm ảnh hưởng đến bà con lối xóm mà ngược lại luôn đầy ắp tiếng cười.

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đào Thị Hằng trao biểu trưng và hoa cho các gia đình hạnh phúc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018.
Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đào Thị Hằng trao biểu trưng và hoa cho các gia đình hạnh phúc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2018.

Bà Thủy chia sẻ, gần 30 năm chung sống bà luôn cảm thấy mình may mắn vì có được người chồng hết lòng với vợ con và gia đình. Tuy nhiên, không vì thế mà bà lơ là vai trò “nội tướng”. Những bữa cơm nóng với các món mà chồng, con thích luôn được bà tự tay nấu. Lúc ăn cơm là lúc ông bà trò chuyện với các con về những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Nhờ đó mà 2 con của ông bà luôn ngoan, học giỏi và thành đạt. Hạnh phúc không đơn thuần chỉ là sự yêu thương mà còn được vun đắp bởi sự sẻ chia, tôn trọng, tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển, cùng nhau nuôi dạy con tốt…

Theo thông tin từ Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) và Tháng Hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình năm 2018 với các chủ đề: Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương và Gia đình: nguồn lực và trách nhiệm trong phòng chống bạo lực gia đình, từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động như: giao lưu các gia đình văn hóa tiêu biểu, nói chuyện chuyên đề, liên hoan các khu nhà trọ văn hóa, liên hoan các câu lạc bộ gia đình, hội thi ấp, khu phố văn hóa, thi nấu ăn, hát karaoke...

Với suy nghĩ “quyền lựa chọn là của mỗi người, sau lựa chọn là chấp nhận và hôn nhân hạn chế đập đi xây lại”, đôi vợ chồng trẻ Bùi Minh Tân và Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ở KP.5, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã vượt qua được những năm đầu đầy khó khăn trong cuộc sống hôn nhân.

Chị Hạnh bộc bạch, chồng làm nhân viên kinh doanh, thường xuyên phải đi công tác xa nhà, có lần con bị sốt cao, chị tự đưa con vào bệnh viện. Lúc ấy, chị Hạnh động viên mình vượt qua để chồng yên tâm công tác.

Từ một công nhân bình thường, với sự hậu thuẫn của chồng, chị Phan Thị Hải (ở ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) đã vươn lên làm Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty Hualon Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2).

Chị Hải chia sẻ, vợ chồng chị hai bàn tay trắng đến với nhau nên từ đầu đã xác định phải cố gắng gấp đôi, gấp ba người khác. Không chỉ làm việc chăm chỉ, chồng chị còn đảm nhận trông con, dạy con học để chị đến các lớp Ngoại ngữ, Tin học… vào buổi tối và có cơ hội thăng tiến trong công việc.

* Lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu

Vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh coi là nhiệm vụ quan trọng và được cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể thiết thực.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh và anh Bùi Minh Tân (ở KP.5, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cùng chơi với con vào ngày nghỉ cuối tuần. Ảnh: N.Sơn
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh và anh Bùi Minh Tân (ở KP.5, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cùng chơi với con vào ngày nghỉ cuối tuần. Ảnh: N.Sơn

Tiêu biểu là đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt (gọi tắt là đề án 704) do Trung ương Hội phát động đã được các cơ sở Hội triển khai lồng ghép trong các buổi sinh hoạt với các nội dung liên quan đến kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con khoa học, tuyên truyền chủ trương, chính sách kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản…Bên cạnh đó, tổ chức Hội ở cơ sở tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, câu lạc bộ: phụ nữ nuôi dạy con tốt, phụ nữ không sinh con thứ 3, gia đình hạnh phúc…

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, nhận định thông qua các hoạt động hàng ngàn hội viên, phụ nữ có thêm kiến thức để tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, giữ gìn các mối quan hệ trong gia đình tốt đẹp hơn, đồng thời bổ sung thêm những giá trị mới về gia đình.

Không riêng tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ mà các ngành, các cấp trong tỉnh coi trọng công tác gia đình. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực gia đình vẫn đang là vấn đề xã hội nhức nhối gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho rằng với mong muốn lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu nhằm nhân rộng các gương gia đình hạnh phúc. Mặc dù số lượng 70 gia đình hạnh phúc tiêu biểu được biểu dương còn khá khiêm tốn nhưng hy vọng sau hội nghị lần này sẽ có ngày càng nhiều các gia đình hạnh phúc tiêu biểu được cơ sở đề xuất tuyên dương.

(Trang báo được thực hiện có sự phối hợp của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch)

Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích