Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chất lượng trong phát triển Đảng

07:07, 16/07/2018

Năm 2018, chỉ tiêu phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh là hơn 5% so với tổng số đảng viên cuối năm 2017. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ phát triển Đảng mới đạt 1,5%.

Năm 2018, chỉ tiêu phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh là hơn 5% so với tổng số đảng viên cuối năm 2017. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ phát triển Đảng mới đạt 1,5%.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ 1-2 Đảng bộ Sở Tư pháp (thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh).
Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ 1-2 Đảng bộ Sở Tư pháp (thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh).

Hầu hết các cấp ủy trực thuộc tỉnh đều gặp khó trong công tác phát triển Đảng, thậm chí dự báo không đạt chỉ tiêu.

* Chỉ tiêu cao

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 1.139 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên trên 77 ngàn. Số lượng đảng viên kết nạp 6 tháng qua không những rất thấp so với kế hoạch năm mà còn ít hơn 0,43% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong số 17 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, chỉ có 4 Đảng bộ: Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh; Công an tỉnh; Quân sự tỉnh và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh có tỷ lệ kết nạp Đảng cao, còn lại 13 Đảng bộ khác đạt thấp, trong đó thấp nhất là Đảng bộ TP.Biên Hòa.

Trong cuộc họp giao ban quý II với thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, nêu rõ: “Trong phát triển Đảng, mục tiêu chính là chất lượng. Việc giao chỉ tiêu là để phấn đấu, chứ không phải vì chỉ tiêu mà làm cho bằng được. Trong quá trình thực hiện chỉ thị, nghị quyết, nếu thấy quy định nào quá bất hợp lý thì phải điều chỉnh”.

Biên Hòa được giao chỉ tiêu kết nạp 650 đảng viên mới trong năm 2018, nhưng 6 tháng đầu năm chỉ kết nạp được 54 đảng viên, bằng 0,29% số đảng viên cuối năm 2017. Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chín nhận xét việc giao chỉ tiêu kết nạp Đảng như hiện nay là không khoa học. Tỉnh căn cứ vào số lượng đảng viên cuối năm trước để giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho năm sau, vì vậy chỉ tiêu năm sau thường cao hơn năm trước. Mỗi năm số lượng đảng viên ở các Đảng bộ đều tăng không có nghĩa là nguồn cho phát triển Đảng dồi dào, ngược lại nguồn mỗi ngày một hạn chế, vì số quần chúng đủ điều kiện thì đã được xem xét kết nạp.

Hiện nay Biên Hòa có 19 ngàn đảng viên, do đặc thù có số lượng đảng viên đông nhất tỉnh nên Biên Hòa được “ưu tiên” hạ tỷ lệ phát triển Đảng thấp hơn bình quân chung của tỉnh, nhưng số lượng phải kết nạp mỗi năm vẫn rất cao, như năm 2017 là 700 chỉ tiêu, năm nay 650 chỉ tiêu. Chỉ tiêu thì quá cao, trong khi không còn nguồn để phát triển Đảng.

* Mất nhiều thời gian sưu tra

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận bộc bạch: “Chưa năm nào địa phương gặp khó trong phát triển Đảng như năm nay. 6 tháng đầu năm toàn Đảng bộ mới kết nạp 85 đảng viên, đạt hơn 30% kế hoạch năm. Từ nay đến cuối năm, huyện phải kết nạp 200 đảng viên nữa mới hoàn thành chỉ tiêu. Khó khăn nhất hiện nay trong phát triển Đảng là theo Quy định 126 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”, tất cả các hồ sơ có lịch sử chính trị đều phải sưu tra tốn rất nhiều thời gian, có hồ sơ phải sưu tra qua 2-3 tỉnh, mất vài tháng, vì thế làm chậm quá trình kết nạp Đảng”.

Tương tự, thường trực huyện ủy các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Thị ủy Long Khánh... cũng cho rằng tỷ lệ phát triển Đảng năm nay thấp hơn năm trước do công tác sưu tra mất nhiều thời gian.

Theo đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, lý do mà hầu hết cấp ủy các địa phương đưa ra trong công tác phát triển Đảng 6 tháng qua đạt tỷ lệ thấp do khó khăn về sưu tra. Tuy nhiên, đây chỉ là một nguyên nhân. Nguyên nhân thực sự là nguồn cho phát triển Đảng ngày càng hạn chế do ở khu dân cư, quần chúng thường có trình độ văn hóa thấp, sinh con thứ 3 nên không đảm bảo yêu cầu phát triển Đảng; trong các cơ quan, đơn vị do phải giảm biên chế nên không tuyển mới; trong doanh nghiệp thì công nhân chỉ quan tâm việc làm, thu nhập.

Đặc biệt, lực lượng được xem còn khá dồi dào cho công tác phát triển Đảng là giáo viên thì phần nhiều mới quan tâm đến việc giảng dạy, chưa ý thức tự giác phấn đấu vào Đảng. Giáo viên không là đảng viên thì không làm công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên được. Do đó, đồng chí Đặng Minh Nguyệt cho rằng các cấp ủy cần quan tâm nhiều hơn để công tác phát triển Đảng đạt chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Phương Hằng

Tin xem nhiều