Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểu thấu đáo để không bị kích động

08:07, 03/07/2018

Trong các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV mới đây, có 2 vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là: dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng.

Trong các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV mới đây, có 2 vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là: dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với cử tri huyện Long Thành trong buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với cử tri huyện Long Thành trong buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Nguyễn Văn Quới (ngụ ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành) bày tỏ: “Vừa qua, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đã thảo luận dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, có phải trong dự thảo luật đã đề cập đến việc cho thuê đất 99 năm? Việc này liệu có dẫn đến tình trạng mất đất, bán đất cho nước ngoài không?”.

* Gây rối, đập phá là vi phạm pháp luật

Trước những câu hỏi của cử tri, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nói rõ: “Vấn đề đặc khu đã được quy định trong Hiến pháp, nên việc triển khai luật này đúng Hiến pháp, đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, trong các nghị quyết của Đảng cũng nêu ra chủ trương về đặc khu”.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cử tri cần nghiên cứu kỹ, hiểu thấu đáo các vấn đề của đất nước để vững tâm trước những ý đồ xuyên tạc, kích động của kẻ xấu.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, việc hình thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt giải quyết 2 mục tiêu: thử nghiệm cơ chế chính sách cho việc quản trị điều hành một nền kinh tế hiện đại, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tạo ra một khu vực phát triển mạnh mẽ, mang tính động lực để có thể thúc đẩy các khu vực khác, phát triển một số ngành công nghiệp mới có hiệu quả cho phát triển kinh tế. Để đạt được mục tiêu, cần cơ chế chính sách vượt trội, trong đó có cơ chế về đất đai, thuế, nhân lực trình độ cao. Tuy nhiên đây là vấn đề mới, phức tạp, chưa có tiền lệ ở nước ta nên phải nghiên cứu kỹ.

“Quốc hội vừa qua đã thảo luận vấn đề này, song còn ý kiến khác nhau, đồng thời cử tri, các chuyên gia, nhà khoa học cũng có các ý kiến khác nhau, nên trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, Ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc thận trọng, chưa thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ở kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV” - đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định với cử tri không bao giờ có chuyện bán đất cho nước ngoài. Việc đề cập cho thuê đất 99 năm do một số người diễn đạt chưa chính xác, chưa đầy đủ, không đúng bản chất vấn đề nên bị xuyên tạc. Vừa qua, tại một số nơi diễn ra tụ tập đông người gây rối. Nhân dân Việt Nam có quyền bày tỏ lòng yêu nước nhưng kiên quyết không ai được nhân danh lòng yêu nước để tụ tập gây rối, tấn công lực lượng chức năng, phá hoại tài sản của Nhà nước, của tổ chức và công dân.

 “Tôi không tin những người tụ tập, đốt xe, đốt cơ quan nhà nước, ném đá, tấn công vào các lực lượng chức năng, đập phá nhà máy là những người yêu nước” - đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định.

* Không vi phạm quyền tự do ngôn luận

Về Luật An ninh mạng, cử tri Nguyễn Trọng Nhân (ngụ ấp 2, xã An Phước, huyện Long Thành) băn khoăn: “Sau khi có Luật An ninh mạng, người dân có bị cấm dùng Facebook, Zalo, Viber không?”.

Đại biểu Võ Văn Thưởng thông tin, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành cao. Khi công nghệ thông tin phát triển, tạo ra môi trường giao tiếp mới, môi trường ảo. Tuy là ảo nhưng tác động thật, đời sống như thế nào thì môi trường mạng gần giống như vậy. Môi trường mạng tạo ra chiến trường thứ 5 trong các loại chiến trường giữa các quốc gia. Cho nên vấn đề an ninh mạng rất quan trọng.

Luật An ninh mạng đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp cá nhân, tổ chức. Luật An ninh mạng hoàn toàn không vi phạm quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ chính kiến của nhân dân. Không có chuyện vì Luật An ninh mạng mà một số nhà đầu tư từ bỏ đầu tư vào Việt Nam, vì Việt Nam hiện đang đứng thứ 18 trên thế giới về sử dụng internet và là một trong 10 thị trường đem lại lợi nhuận nhiều nhất từ Facebook.

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương chú trọng tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV, trong đó có việc Quốc hội vừa thông qua Luật An ninh mạng cũng như về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để nhân dân hiểu rõ, nhằm tránh gây hiểu lầm trong nhân dân, dẫn đến tình trạng người dân bị kích động, lôi kéo, gây mất an ninh trật tự xã hội như vừa qua.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều