Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thêm đột phá trong cải cách hành chính

08:07, 26/07/2018

Trong 6 tháng đầu năm 2018, nhờ công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh từ tỉnh đến các địa phương, nên tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính ngày càng cao...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh từ tỉnh xuống các địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính cao hơn, góp phần tạo đà cho sự phát triển của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (thứ ba từ phải qua) thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mới đây. Ảnh: H.Dung
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (thứ ba từ phải qua) thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mới đây. Ảnh: H.Dung

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ vui mừng chia sẻ, công tác đẩy mạnh cải cách hành chính đang được “truyền lửa” xuống các địa phương, khắc phục tình trạng cấp trên quyết liệt, còn cấp dưới thì thong thả”.

* Địa phương chuyển động

Theo UBND huyện Cẩm Mỹ, từ đầu năm đến nay, huyện tiếp tục rà soát, cải tiến các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản nhưng thuận lợi cho người dân, phù hợp với xu hướng vận hành của tỉnh. Cụ thể, 13/13 xã đã hoàn thành rà soát tất cả các thủ tục hành chính. Huyện có thêm 2 dịch vụ công được thực hiện tại bộ phận một cửa của huyện là dịch vụ đăng ký lắp đặt mới đồng hồ điện với hộ gia đình, doanh nghiệp và cấp đổi giấy chứng minh nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả tiếp nhận và xử lý hồ sơ, huyện cũng đã chuyển đổi thành công phần mềm một cửa điện tử Bkav eGate sang phần mềm eGov. Đây là phần mềm đồng bộ với Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai từ tiếp nhận và trả kết quả.

Đồng Nai tiên phong ứng dụng nhiều phần mềm tiện ích

Đến tham quan Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mới đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Tuấn Anh đánh giá cao mô hình hoạt động của trung tâm, đặc biệt đây là mô hình rất mới, chưa nhiều địa phương tiên phong. Ông Tuấn đặc biệt ấn tượng việc ứng dụng các phần mềm đồng bộ, liên thông, ứng dụng tiện ích, nhất là với ứng dụng Zalo. Khi sử dụng ứng dụng này, người dân có thể tra cứu thông tin hồ sơ thủ tục, nhận các thông báo của trung tâm về thủ tục hành chính, thậm chí người dân có thể nhắn tin trao đổi với cán bộ trung tâm.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Đức Hùng cho biết: “Từ đầu năm tới nay UBND huyện đã không ban hành thêm các văn bản quy phạm pháp luật nào mà tập trung rà soát lại các thủ tục hành chính từ cấp huyện xuống các xã; tiếp tục kiểm tra nâng cao tinh thần, trách nhiệm và phong cách phục vụ người dân và doanh nghiệp, qua đó nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ. Cụ thể, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn trong nửa đầu năm 2018 của huyện đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh đó những nguyên nhân tồn tại khiến việc giải quyết một số thủ tục hành chính còn chậm đã được nhận diện và có hướng tháo gỡ trong thời gian còn lại của năm”.

Trong khi đó, theo UBND huyện Long Thành, 6 tháng đầu năm nay tỷ lệ hồ sơ của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn lên đến 98%. Nhiều công nghệ mới phục vụ cải cách hành chính đang tiếp tục phát huy hiệu quả.

Năm 2018, Long Thành không chỉ phấn đấu tiếp tục nằm trong tốp 4 địa phương cấp huyện dẫn đầu tỉnh về cải cách hành chính mà quan trọng hơn là tiếp tục nâng cao thực sự chỉ số hài lòng của người dân. Cụ thể hóa mục tiêu trên, lãnh đạo huyện Long Thành cho biết, bộ phận một cửa của huyện đã triển khai hệ thống người dân đánh giá cán bộ sau khi  được giải quyết thủ tục, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hành chính ISO:2900, áp dụng mô hình liên thông “3 trong 1” khi đăng ký khai sinh, thường trú và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Theo Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam, công tác cải cách hành chính với thị xã là nhiệm vụ đặc biệt, tạo đà sớm đưa Long Khánh trở thành thành phố trong tương lai không xa. Ông Nam cho biết hiệu quả của việc đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa hiện đại từ năm 2017 đã được phát huy mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018.

Các phòng, ban, đơn vị liên quan có trách nhiệm giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân được đưa ra bộ phận này, qua đó người dân đến một nơi có thể được giải quyết cơ bản mọi thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện, giảm bớt việc đi lại nhiều nơi, mất nhiều thời gian, mặt khác công tác quản lý và chỉ đạo cũng thuận lợi hơn”.  

* Thêm những phản hồi tích cực

Mặc dù công tác cải cách hành chính của Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều đột phá, tuy nhiên ở một số lĩnh vực, nhất là đất đai, cần được giải quyết thông thoáng, nhanh gọn hơn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, lĩnh vực thủ tục hành chính về đất đai, người dân vẫn còn than phiền nhiều khi có nhu cầu làm thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Minh Đức (ở ấp 3 xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cho biết: “Sau khi tỉnh cho tách thửa trở lại, tôi định tách thửa đất cho con nhưng gặp nhiều khó khăn về thủ tục. Hiện có quá nhiều điều kiện mới có thể tách thửa đất được. Tôi chỉ mong những thủ tục này được đơn giản hơn, tạo thuận lợi cho người dân”.

Kết quả cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục tạo thêm nhiều bước đột phá mới trong thời gian qua, từng bước cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh và UBND tỉnh đối với công tác này. Số liệu từ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2018 trung tâm đã giải quyết trên 58 hồ sơ với tỷ lệ đúng hạn đạt 96,36%. Nhiều đơn vị sở, ngành đã nâng dần được tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến hiện đại đạt trên 70%, thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ.

Người dân tiếp tục có phản hồi tích cực về mức độ hài lòng khi đến trung tâm giải quyết thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cho biết: “Công việc của cán bộ trung trung tâm sau hơn 1 năm đi vào hoạt động chưa khi nào hết áp lực, nhưng mức độ chuyên nghiệp đã được cải thiện rất rõ. Cụ thể qua tiếp nhận 22.188 lượt ý kiến đánh giá của người dân thì có đến 99,89% lượt ý kiến bày tỏ sự hài lòng và thái độ của cán bộ trung tâm cũng như kết quả xử lý công việc”.

Một trong những nét nổi bật của công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua là việc ngày càng có nhiều sở, ngành, đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào lĩnh vực cải cách hành chính. Cụ thể Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đồng bộ hóa được dữ liệu, người lao động có thể theo dõi quá trình tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội của mình qua mạng. Hay tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh đã ứng dụng hiệu quả phần mềm khai báo trực tuyến tạm trú dành cho người nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai mà không phải đến khai báo trực tiếp tại công an xã, phường. Đặc biệt phần mềm đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến giúp rút ngắn thời gian cho người dân và cán bộ giải quyết hồ sơ, do người dân đã đăng ký tại nhà qua mạng nhiều thông tin cơ bản.

Bên cạnh việc tra cứu thông tin về thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo, thời gian qua Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tiếp tục hoàn thiện dịch vụ Tổng đài dịch vụ công 1022. Qua tổng đài này, người dân sẽ được giải đáp mọi thắc mắc về thủ tục hành chính, thậm chí nếu không có thời gian đến các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục, chỉ với một cuộc điện thoại qua tổng đài là có người đến tận nhà hướng dẫn điền hồ sơ, đưa thủ tục đi giải quyết và trả tại nhà. Ngày 25-7, UBND tỉnh đã chính thức công bố Tổng đài dịch vụ công 1022 sau 1 năm chạy thử nghiệm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều