Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng chính quyền gần dân

10:12, 26/12/2018

Cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) xác định có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh...

Cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Chính vì vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ, nhiệm vụ này đã được đẩy mạnh và nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ từ tỉnh đến cơ sở phường, xã, góp phần làm cho chính quyền gần người dân hơn.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

TX.Long Khánh là một trong những địa phương đầu tư rất mạnh cho cải cách hành chính. Thị xã đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ liên quan tới rất nhiều thủ tục hành chính với không gian làm việc hiện đại và thân thiện. Phó chủ tịch UBND TX.Long Khánh Bùi Quốc Thể cho hay: “Hằng ngày, mọi hoạt động phục vụ người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thị xã đều được giám sát chặt chẽ, nhất là việc ghi nhận ý kiến phản hồi về tinh thần phục vụ của cán bộ công chức tại bộ phận này”.

* Khi người dân hài lòng

Rất đông người dân và doanh nghiệp đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của TX.Long Khánh thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, lý lịch tư pháp, thủ tục đất đai… Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của TX.Long Khánh được chia thành các bàn phục vụ từng lĩnh vực thủ tục hành chính cụ thể. Người dân khi đến được hướng dẫn bấm số thứ tự, ngồi chờ đến lượt giải quyết thủ tục trong không gian mát mẻ, thân thiện.

Năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Đồng Nai đạt 63,15 điểm, xếp thứ 26 cả nước, tăng 8 bậc; chỉ số cải cách hành chính đạt 84,52/100 điểm, xếp thứ 3 cả nước, tăng 1 hạng.

Bà Nguyễn Thị Phương (ngụ xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) cho biết: “Tôi chỉ mất chừng 15 phút là đã làm xong thủ tục xin cấp lại giấy chứng minh nhân dân bao gồm việc ghi thông tin theo mẫu, chụp ảnh, lấy dấu vân tay, sau đó nhận giấy hẹn ngày đến nhận giấy chứng minh nhân dân mới. Cán bộ hướng dẫn và phục vụ tôi tận tình chu đáo, không có gì phải phàn nàn. Nếu các cơ quan chức năng đều phục vụ với tinh thần và thái độ như vậy thì dân mừng quá”.

Còn bà Lê Thị Duyến, một người dân ở quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) cách đây không lâu đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của huyện Long Thành để làm thủ tục nộp thuế liên quan đến mục đích chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bà Duyến đã nộp số tiền thuế dư đến 10 triệu đồng nhưng không hề hay biết cho đến khi bà được chị Nguyễn Thị Hằng, cán bộ thu thuế ở đây thông báo và trả lại số tiền dư cho bà.

Tại phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), UBND phường đã sớm đầu tư không gian làm việc cho các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có liên quan đến thủ tục hộ tịch tư pháp, đất đai xây dựng… Ở bộ phận một cửa của phường được trang bị thiết bị đánh giá cán bộ. Theo đó, người dân có thể bày tỏ sự đánh giá về cán bộ đã phục vụ mình trong quá trình xử lý thủ tục hành chính với các mức độ khác nhau, từ chưa đánh giá đến rất hài lòng.

Anh Phạm Quyết Tiến (ngụ phường Trung Dũng) đến UBND phường đề nghị cấp giấy khai sinh cho con mình, cho hay: “Việc xử lý hồ sơ khá nhanh và đơn giản. Tôi chỉ cần nộp giấy chứng sinh của bệnh viện cấp, sau đó chờ cán bộ xử lý khoảng 10 phút sau là được nhận kết quả với giấy khai sinh kèm theo thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”.

* Tạo thêm nhiều tiện ích

Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành phố có số thu cao về ngân sách nhà nước. Để có thể thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cán bộ nhân viên ngành thuế và hải quan phải nỗ lực từng ngày, trong đó phải cải tiến rất mạnh khâu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước một cách thuận lợi nhất.

Công an TP.Biên Hòa giải quyết cấp đổi giấy chứng minh nhân dân cho người dân.
Công an TP.Biên Hòa giải quyết cấp đổi giấy chứng minh nhân dân cho người dân.

Tại Cục Hải quan Đồng Nai, nhờ triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao nên ngành tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp. Điều đó làm cho thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được nhanh hơn, đồng nghĩa với việc Nhà nước thu được thuế nhanh hơn.

Anh Nguyễn Quang Bách, nhân viên xuất nhập khẩu Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết: “Mỗi tháng công ty xuất khẩu hàng trăm ngàn đôi giày đi nước ngoài, trước đây phải lên Chi cục Hải quan Biên Hòa kê khai nhưng giờ thì có thể kê khai qua mạng, chỉ khi kiểm hàng công ty mới phải cử người lên làm việc trực tiếp với hải quan”.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng cải cách hành chính là một trong những biện pháp rất căn cơ tạo thêm sung lực cho tỉnh phát triển khi người dân và doanh nghiệp đều gặp thuận lợi. Cải cách thủ tục hành chính tốt còn tạo thêm uy tín và niềm tin mạnh mẽ của chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phúc Thọ, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết hiện đã có trên 1 ngàn doanh nghiệp đăng ký dịch vụ trả lời trực tuyến trên mạng, khi doanh nghiệp có thắc mắc chỉ cần trao đổi qua mạng, cán bộ hải quan sẽ trả lời chu đáo, cặn kẽ từng vấn đề một. Năm 2018, Cục Hải quan Đồng Nai xếp thứ 3 cả nước về ứng dụng dịch vụ công trực tuyến với 13,6 ngàn hồ sơ. Điều này đã giúp Cục Hải quan Đồng Nai hoàn thành sớm nhiệm vụ năm 2018 và vượt được trên 10% chỉ tiêu với số tiền thu trên 18 ngàn tỷ đồng.

Cùng nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, nhiều người dân đã tiết kiệm được thời gian đi lại khi đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu. Theo đó, người dân có thể khai thông tin cấp đổi hộ chiếu cơ bản qua mạng và chọn ngày giờ muốn đến giải quyết thủ tục hành chính. Khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, người dân chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân là mọi thông tin kê khai trước đó sẽ được trích xuất và chuyển sang bộ phận xử lý hồ sơ, người dân không phải kê khai lại từ đầu bằng giấy bút, khi kê khai sai lại phải tẩy xóa, hoặc kê khai lại nhiều lần mất thời gian.

Tương tự với kê khai hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến, đối với người nước ngoài tạm trú tại Đồng Nai trong thời gian nhất định không nhất thiết phải đến Công an phường, xã đăng ký tạm trú mà có thể dùng điện thoại thông minh đăng ký tạm trú trực tuyến. Điều này tạo thuận lợi cho cơ quan công an theo dõi, thống kê đầy đủ các đối tượng người nước ngoài đến công tác, làm việc, thăm người thân hay đi du lịch tại các địa bàn của tỉnh một cách kịp thời.

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết, năm 2018 Đồng Nai tiếp tục thực thi mạnh mẽ các cam kết đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp. Nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động đã được giải quyết rốt ráo, nhất là thủ tục hành chính. Đặc biệt Đồng Nai đã và đang ứng dụng rất mạnh mẽ công tác cải cách hành chính dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Giờ đây người dân ngồi ở nhà vẫn được trả lời cặn kẽ các dịch vụ công, hay chỉ với chiếc điện thoại thông minh có thể tra cứu thông tin quy hoạch đất đai, mạng lưới xe buýt, nộp tiền điện nước và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của mình tại các cơ quan nhà nước…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều