Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hoạt động để thu hút đoàn viên

10:03, 24/03/2019

Hoạt động Đoàn hiện nay cần phải tổ chức được nhiều hoạt động thật cụ thể, thiết thực. Thực tế các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có những mô hình sáng tạo, mới thu hút đoàn viên tham gia.

Hoạt động Đoàn hiện nay cần phải tổ chức được nhiều hoạt động thật cụ thể, thiết thực. Thực tế các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có những mô hình sáng tạo, mới thu hút đoàn viên tham gia.

Đoàn viên các trường THPT được tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt” giao lưu tại ngày hội
Đoàn viên các trường THPT được tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt” giao lưu tại ngày hội

Một trong những dẫn chứng cụ thể cho sự đổi mới của Đoàn nhằm thu hút đoàn viên là chương trình Ngày hội Học sinh 3 tốt (đạo đức tốt, học tập tốt và thể lực tốt) được tổ chức vào tháng 3 hằng năm nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3).

* Đổi mới hoạt động Đoàn

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chia sẻ: “Năm nay Ngày hội Học sinh 3 tốt được tổ chức tại Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Có thể nói, với nội dung đa dạng và phong phú đã tạo cảm hứng cho đoàn viên các trường THPT tham gia đông đủ từ sáng đến chiều. Kết thúc ngày hội, đoàn viên chia tay nhau ra về mà trong lòng vẫn còn luyến tiếc”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đào Đức Trình cho biết, những hoạt động sôi nổi, thiết thực như Ngày hội Học sinh 3 tốt đã mang đến sự hào hứng cho học sinh. Hoạt động này không chỉ tạo động lực cho các em tu dưỡng phẩm chất đạo đức để trở thành trò ngoan, trò giỏi mà còn giúp rèn luyện nhiều kỹ năng của tuổi trẻ.

Hoạt động ấn tượng đầu tiên của Ngày hội Học sinh 3 tốt là giới thiệu và tuyên dương 50 đoàn viên đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt với những thành tích nổi bật về học tập tốt, rèn luyện đạo đức tốt và kỹ năng tốt. Trong số đó có nhiều đoàn viên xuất thân từ gia đình khó khăn, có đoàn viên là người dân tộc thiểu số nhưng là học sinh giỏi nhiều năm liền. Không dừng lại ở đó, mỗi điển hình còn là một cán bộ Đoàn năng động, dẫn dắt và kết nối thanh niên đến với Đoàn.

Vinh dự được nhận danh hiệu Học sinh 3 tốt, Nguyễn Huy Hùng, học sinh lớp 12 chuyên Hóa 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) vui mừng cho biết: “Áp lực học tập cuối cấp khá lớn nhưng khi được góp mặt trong Ngày hội Học sinh 3 tốt, em đã sắp xếp thời gian tham dự gần như đầy đủ các hoạt động, qua đó một lượng kiến thức và kỹ năng nhất định đã được em thu nạp, bổ sung cho mình”.

Học sinh Thị Trinh Nguyên (lớp 11B1 Trường THPT Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) là gương mặt đoàn viên người dân tộc thiểu số S’tiêng duy nhất được nhận danh hiệu Học sinh 3 tốt năm nay của Tỉnh đoàn. Nguyên chia sẻ: “Trước đây em là một học sinh khá nhút nhát, nhưng bước vào môi trường của Đoàn với nhiều hoạt động tập thể em cảm thấy mình tự tin, trưởng thành hơn lên nhiều. Ngày hội Học sinh 3 tốt cấp tỉnh là hoạt động Đoàn lớn nhất mà em được tham gia. Em vui mừng vì đã học hỏi được kinh nghiệm tổ chức những hoạt động kỹ năng tại ngày hội từ trường bạn để có thể tổ chức tốt hơn hoạt động Đoàn cho các bạn trong lớp mình”.

* Đồng hành với đoàn viên

Khác với những Ngày hội Học sinh 3 tốt trước đây, lần này Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT còn có thêm nhiều hoạt động mới, đó là tổ chức giao lưu giữa Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt của Hội Sinh viên tỉnh với học sinh THPT. Mỗi bạn học sinh đến giao lưu cùng câu lạc bộ đều được nhận một phần quà với những thông điệp hành động tích cực về cuộc sống.

Đoàn viên tham quan các gian hàng giới thiệu ngành nghề tại Ngày hội Học sinh 3 tốt.
Đoàn viên tham quan các gian hàng giới thiệu ngành nghề tại Ngày hội Học sinh 3 tốt.

Đỗ Thanh Quang, sinh viên Trường đại học Đồng Nai, thành viên Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt cho biết: “Chúng em đã cùng nhau chuẩn bị nhiều món quà tặng cho các bạn đoàn viên đến từ các trường THPT với mục đích kết nối và hành động vì những giá trị đẹp của cuộc sống”.

Đến với Ngày hội Học sinh 3 tốt, đoàn viên các trường THPT không chỉ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trau dồi kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn mà nhiều đoàn viên còn được tư vấn định hướng nghề nghiệp tương lai.

Theo Ban tổ chức, đã có gần 10 gian hàng của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh góp mặt tại ngày hội. Đến tham quan tìm hiểu tại các gian hàng, đoàn viên đã được cung cấp các thông tin bổ ích về cách chọn ngành nghề phù hợp với sở trường bản thân, những ngành nghề có cơ hội dễ tìm kiếm việc làm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Không chỉ có cơ hội tham gia các hoạt động kỹ năng, Trương Thị Thu Hằng (học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Cửu, huyện Vĩnh Cửu) còn chia sẻ niềm vui khi được tìm hiểu thông tin về ngành nghề do các trường đại học, cao đẳng cung cấp tại ngày hội.

Hằng cho biết: “Em đang tham khảo thông tin để có thể đưa ra lựa chọn cuối cùng trước khi điền hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào một trường đại học nào đó. Và rất may ở ngày hội này em đã tìm được nhiều thông tin hay và hữu ích cho mình. Ngày hội Học sinh 3 tốt thật sự rất hữu ích cho đoàn viên như em và nhiều bạn khác”.

Ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long, một cựu cán bộ của Tỉnh đoàn đã thể hiện trách nhiệm với lớp đàn em của mình trong định hướng nghề nghiệp bằng việc mở một gian hàng tại ngày hội. Ông Ninh cho biết: “Tôi mong muốn nhiều đoàn viên các trường THPT của tỉnh tham gia ngày hội sẽ tìm hiểu về ngành du lịch, chọn học ngành du lịch để sau này có thể trở về Đồng Nai công tác và giúp tỉnh quảng bá du lịch đến với du khách khắp nơi”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều