Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

09:04, 22/04/2019

Nhờ sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng một cách có hiệu quả và tích cực phát huy nội lực nên trước tình hình sản xuất - kinh doanh gặp một số khó khăn nhưng Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai (Donaruco) vẫn lãnh đạo đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Vũ Thị Mỹ Lệ. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Vũ Thị Mỹ Lệ. Ảnh: Huy Anh

Nhờ sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng một cách có hiệu quả và tích cực phát huy nội lực nên trước tình hình sản xuất - kinh doanh gặp một số khó khăn nhưng Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai (Donaruco) vẫn lãnh đạo đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Vũ Thị Mỹ Lệ, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Donaruco cho biết, Donaruco là doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ chính là trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến, xuất khẩu cao su thiên nhiên và đầu tư kinh doanh những lĩnh vực, ngành nghề được Chính phủ phê duyệt.

Đối với Đảng bộ Donaruco, hiện có 24 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, với 1.326 đảng viên. Đảng bộ hoạt động theo Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 13-2-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ luôn tập trung lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh; lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với việc phát triển doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh.

* Đảm bảo sự phát triển ổn định

* Đồng chí có thể cho biết rõ hơn hoạt động sản xuất - kinh doanh của Donaruco những năm vừa qua như thế nào?

- Là một tổng công ty lớn của ngành cao su, những năm vừa qua trong xu thuế hội nhập quốc tế, Donaruco luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, cũng như sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, Donaruco đã khắc phục vượt qua những khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, hằng năm đã thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó chỉ tính 2 năm 2017-2018, tổng công ty đã khai thác được 54 ngàn tấn mủ cao su, vượt 6,3% chỉ tiêu kế hoạch. Tổng doanh thu trong 2 năm 2017-2018 đạt hơn 5 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu từ sản xuất cao su là 2.325 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận đạt hơn 1.300 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 2 năm 559,54 tỷ đồng.

Hiện nay Donaruco có 12 nông trường, 1 xí nghiệp, 1 bệnh viện đa khoa, 1 nhà lưu trú (tại TP.Đà Lạt), 10 phòng ban chuyên môn nghiệp vụ và 8 công ty con; trong đó có 1 công ty cổ phần cao su ở huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng); 1 công ty cổ phần cao su Đồng Nai - Kratie (ở tỉnh Kratie Vương quốc Campuchia và 1 công ty ở tỉnh Oudomxay (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào). Ngoài địa bàn hoạt động chính ở Đồng Nai, tổng công ty còn có văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh với lực lượng lao động toàn tổng công ty gần 5.700 người.

Các công ty con cũng hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả như: Công ty cổ phần khu công nghiệp Dầu Giây, doanh thu trong 2 năm 2017-2018, đạt 132 tỷ đồng, lợi nhuận trên 82 tỷ đồng; Công ty cổ phần khu công nghiệp Long Khánh, doanh thu 208 tỷ đồng, lợi nhuận trên 119 tỷ đồng; Công ty TNHH một thành viên địa ốc cao su, doanh thu trên 86 tỷ đồng, lợi nhuận trên 23 tỷ đồng...

Từ kết quả sản xuất - kinh doanh đó, tổng công ty có điều kiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 2 năm 2017-2018 đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng, góp phần ổn định đời sống và giữ vững sự phát triển của đơn vị.

* Donaruco hiện nay có gặp những khó khăn gì trong sản xuất - kinh doanh?

- Những năm vừa qua và hiện nay có sự chuyển dịch lực lượng lao động từ lĩnh vực nông nghiệp qua các ngành công nghiệp, đây cũng là xu thế tất yếu trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Riêng tại Đồng Nai, sự phát triển mạnh của các khu công nghiệp đã thu hút rất nhiều lao động tại địa phương nói chung và lao động ở các nông trường cao su nói riêng, làm cho tổng công ty gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định lực lượng lao động phục vụ cho nhu cầu khai thác mủ.

Mặt khác, do tác động của biến đổi khí hậu, đầu năm nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít nên mùa vụ khai thác mủ cao su phải vào đầu tháng 5 trễ hơn so với trước đây, điều này ảnh hưởng đến năng suất vườn cây và việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị.

Ngoài ra, giá bán sản phẩm nguyên liệu cao su sơ chế trên thị trường trong những năm qua ở mức thấp, đây cũng là vấn đề khó trong việc tính toán hiệu quả sản xuất - kinh doanh của đơn vị.

Chú ý đến xây dựng thương hiệu

* Những khó khăn đó được Donaruco giải quyết như thế nào, thưa đồng chí?

- Mục tiêu hoạt động của Donaruco luôn hướng đến sự phát triển bền vững, do đó thời gian qua cũng như hiện nay Đảng bộ tổng công ty đã tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo các nông trường chủ động áp dụng bố trí lao động trên vườn cây khai thác mủ theo nhịp độ cạo D3, D4, thậm chí D5 (triển khai cạo nhịp độ thấp), nhằm bảo đảm khai thác hết diện tích vườn cây cao su kinh doanh. Đối với những nông trường thiếu lao động đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh, thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để tuyển công nhân. Ngoài ra, tổng công ty còn chủ động tìm kiếm nguồn lực lao động ở các tỉnh miền Bắc để ổn định tình hình lực lượng lao động trong tổng công ty.

Thăm công nhân sản xuất ở Công ty cổ phần cao su Hàng Gòn
Thăm công nhân sản xuất ở Công ty cổ phần cao su Hàng Gòn

Donaruco cũng tập trung nghiên cứu bộ giống cao su, thực hiện nghiêm ngặt quy trình trồng và chăm sóc vườn cây xây dựng cơ bản đến khi đưa vào khai thác mủ, góp phần đưa năng suất mủ bình quân đạt 2 tấn/hécta/năm.

Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm và linh hoạt trong chế biến, trên cơ sở bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn hệ thống ISO 9001:2008 nhằm đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của khách hàng và giữ vững thương hiệu cao su Đồng Nai trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời tiếp tục chủ động tiếp cận thị trường, chú trọng đến lĩnh vực maketing để phát triển tổng công ty...

Chúng tôi cũng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người lao động như: bảo đảm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đẩy mạnh phong trào thi đua vượt kế hoạch khai thác mủ; tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động.

* Xin đồng chí cho biết, đâu là mối quan tâm lớn nhất của Donaruco trong thời gian tới?

- Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chiến lược và hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp vô cùng quan trọng, mà một trong các yếu tố cho sự thành công trong hoạt động này phải nói đến uy tín thương hiệu của sản phẩm. Vì thực tế chất lượng sản phẩm của Donaruco luôn ổn định, thương hiệu và uy tín của tổng công ty được nâng lên đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Cho nên Donaruco luôn quan tâm nghiên cứu đa dạng hóa và linh hoạt trong chế biến chủng loại sản phẩm, trên cơ sở bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn hệ thống ISO 9001:2000 nhằm đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của khách hàng, giữ vững thương hiệu cao su Đồng Nai trên thị trường trong nước và quốc tế.

 Xin cảm ơn đồng chí !

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều