Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành công từ sự đồng thuận

08:06, 28/06/2019

Quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các dự án, Đồng Nai luôn quan tâm nắm bắt, dự báo tình hình dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các dự án, Đồng Nai luôn quan tâm nắm bắt, dự báo tình hình dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng lắng nghe người dân huyện Nhơn Trạch kiến nghị những vấn đề liên quan đến đền bù đất đai tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng lắng nghe người dân huyện Nhơn Trạch kiến nghị những vấn đề liên quan đến đền bù đất đai tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Ban hành quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”, hằng năm căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND cấp huyện cung cấp các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội để ban tuyên giáo cấp huyện có kế hoạch phối hợp tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo đồng thuận trong triển khai thực hiện các dự án.

* Cung cấp thông tin đầy đủ

Theo đó, nhiều nội dung phối hợp tuyên truyền, thông tin chính xác, kịp thời về các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được thực hiện như: dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; mở rộng quốc lộ 51; cầu Đồng Nai; cầu vượt nút giao ngã tư Vũng Tàu; cầu vượt ngã tư Amata; cầu hầm chui nút giao thông Tam Hòa, Tam Hiệp; Cảng hàng không quốc tế Long Thành… Đồng thời, phối hợp tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc… Phối hợp trong trao đổi tuyên truyền, nắm bắt tình hình dư luận xã hội để kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc, diễn biến phức tạp trên địa bàn, góp phần tích cực trong giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhận xét, người dân Đồng Nai vẫn khiếu kiện nhiều vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Do đó, tỉnh cần quan tâm hơn đến việc thực hiện Quyết định 221, nhất là ở cơ sở.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người liên quan đến dự án Trung tâm thương mại Tân Hiệp; dự án Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên; Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng; các vụ vỡ nợ quỹ tín dụng nhân dân; dự án nhà ở huyện Long Thành, dự án khu tập thể dệt Thống Nhất… ban tuyên giáo các cấp đã phối hợp các cơ quan chuyên môn, sở, ngành thuộc UBND các cấp, gặp gỡ và trao đổi với người dân để người dân hiểu đúng về mục tiêu các dự án và thực hiện giải quyết các quyền lợi, hợp pháp chính đáng cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Giang, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) cho biết, khi huyện Nhơn Trạch có chủ trương làm đường Trần Phú, lúc đầu gia đình ông không chịu nhận tiền đền bù vì chưa được cung cấp đầy đủ thông tin. Nhưng sau khi đối thoại với Bí thư Huyện ủy, được cung cấp đầy đủ thông tin, gia đình ông đã đồng ý với chủ trương của huyện về việc làm đường Trần Phú.  

* Tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho người dân

Không chỉ tuyên truyền về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đề án, dự án trọng điểm mà ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan chuyên môn, sở, ngành còn phối hợp tuyên truyền để người dân cảnh giác, không để các thế lực xấu kích động, xúi giục làm mất trật tự.

Trước sự kiện 10-6-2018, lợi dụng việc Quốc hội khóa XIV đang dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu kích động, kêu gọi người dân xuống đường tuần hành, biểu tình nhằm gây mất an ninh trật tự, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và biên soạn tài liệu tuyên truyền gửi các địa phương in sao, cấp đến từng hộ gia đình.

Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao cảnh giác, không nghe theo, làm theo những lời kích động, xúi giục của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu, do đó với đặc điểm một tỉnh đa nguồn cư dân hội nhập, đa hệ tín ngưỡng - tôn giáo, đa dạng hoạt động kinh tế - văn hóa, nhưng Đồng Nai vẫn giữ được ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Định kỳ hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn phối hợp với HĐND và UBND tỉnh, tổ chức các cuộc họp báo, nhằm thông tin và ghi nhận các ý kiến phản hồi của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; định hướng thông tin tuyên truyền về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể; giới thiệu quảng bá hình ảnh Đồng Nai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó thêm nguồn thông tin tuyên truyền để tạo đồng thuận xã hội.

Để tạo đồng thuận xã hội, người đứng đầu các cấp ủy trong tỉnh còn tích cực đối thoại để giải quyết bức xúc cho nhân dân. Khi thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải quyết tốt các nhu cầu, lợi ích chính đáng của nhân dân thì tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, nhất là khi Đồng Nai đang triển khai thực hiện nhiều dự án, đề án lớn trên địa bàn.

Phương Hằng

Tin xem nhiều