Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo để làm việc tốt hơn

10:08, 12/08/2019

Điểm chung của những công nhân lao động trực tiếp sản xuất vừa được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương là đều có tinh thần cầu tiến, đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến hữu ích cho doanh nghiệp.

Điểm chung của những công nhân lao động trực tiếp sản xuất vừa được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương là đều có tinh thần cầu tiến, đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến hữu ích cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng bằng khen cho anh Nguyễn Cao Trọng, Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng bằng khen cho anh Nguyễn Cao Trọng, Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch

Họ là những tấm gương sáng để những công nhân lao động khác noi theo, xứng đáng là nguồn tài sản quý của doanh nghiệp.

* Đóng góp nhiều sáng kiến

Trong 5 năm làm việc tại Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền, huyện Trảng Bom), anh Nguyễn Minh Toàn đã đóng góp cho công ty hơn 10 sáng kiến, cải tiến. Mỗi sáng kiến của anh Toàn đều đem lại hiệu quả nhất định trong quá trình sản xuất. Trong số đó phải kể đến cải tiến giúp bếp hồng ngoại tiết kiệm gas và điện, vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa giúp công ty tiết kiệm được tiền thuê nhân công.

Anh Toàn chia sẻ, trước đây khe hở các vòng nhiệt của bếp hồng ngoại nhỏ khiến không khí cung cấp vào không đủ, làm cho thời gian đốt lò lâu, bếp nhanh hư, tốn nhiều thời gian làm nóng. Sau một thời gian mày mò nghiên cứu, anh Toàn đã đưa ra sáng kiến làm khe hở của các vòng nhiệt to hơn, không khí cung cấp vào bếp tốt hơn, tiết kiệm được gas và điện hơn.

Còn anh Lê Văn Thường, Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) trong quá trình làm việc đã đề xuất công ty đầu tư trang thiết bị bằng mô tơ để gắn lên các băng chuyền vận chuyển sản phẩm. Giải pháp này đã giúp công ty giảm được 3 lao động thủ công, trong khi năng suất lao động lại tăng lên gấp rưỡi so với trước, tiết kiệm cho công ty khoảng 3 ngàn USD/tháng.

Trong khi đó, anh Đỗ Đức Thuật, công nhân pha chế màu của Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) đã thực hiện cải tiến đường dây dẫn điện trong công ty. Theo đó, trước kia các đường dây dẫn điện không được bao bọc che chắn kỹ, gây nguy hiểm cho công nhân lao động khi làm việc. Anh Thuật đã đề xuất sắp xếp gọn gàng các đường dây điện và làm máng hứng bao bọc dây dẫn điện, giúp người lao động an tâm khi làm việc.

* Đi lên từ năng lực

Hơn 10 năm gắn bó với Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch (KCN Nhơn Trạch 5), anh Nguyễn Cao Trọng đã từng bước chứng tỏ được năng lực của bản thân, được doanh nghiệp ghi nhận và cất nhắc lên nhiều chức vụ cao hơn. Từ một nhân viên kỹ thuật, đến nay anh đã được lãnh đạo công ty tin tưởng giao chức vụ trợ lý giám đốc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý cho biết: “Thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân lao động, trong đó điểm nhấn là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Qua đó phát hiện những gương điển hình để tuyên dương, nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong toàn tỉnh”

Chia sẻ về quá trình công tác của mình, anh Trọng cho hay, năm 2009, anh vào làm việc tại Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch với vị trí nhân viên kỹ thuật. Trong khi làm việc, anh luôn tự nhủ phải luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà lãnh đạo công ty giao. Để làm được điều đó, anh Trọng vừa làm vừa học hỏi từ những người đi trước, tìm tòi thêm kiến thức liên quan đến chuyên ngành của mình từ sách báo, tạp chí, trên internet. Với tinh thần ham học hỏi, anh Trọng đã có những ý tưởng sáng tạo giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguyên liệu, nhân công, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

6 năm sau đó, anh Trọng được Ban giám đốc công ty giao nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật công nghệ cho toàn bộ 6 nhà máy sản xuất của công ty, phụ trách việc tập huấn, hướng dẫn nhân viên kỹ thuật công nghệ của các nhà máy. Năm 2017, anh Trọng được Ban giám đốc tin tưởng chọn làm trợ lý giám đốc. Do đó, ngoài công việc chuyên môn, anh Trọng còn có trách nhiệm giám sát chất lượng các khâu từ bán thành phẩm cho đến thành phẩm.

Theo anh Trọng, thành quả mà anh nhận được không phải bỗng dưng mà có. Đó là kết quả của một quá trình công tác chăm chỉ, bền bỉ và không ngừng sáng tạo. Anh Trọng cho rằng, chỉ khi bản thân người công nhân lao động thực sự nỗ lực, mong muốn đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của doanh nghiệp thì lãnh đạo doanh nghiệp trước sau gì cũng sẽ ghi nhận và trả công xứng đáng. Việc bản thân không ngừng học hỏi cũng sẽ tích lũy cho bản thân được nhiều kinh nghiệm quý, phục vụ tốt hơn cho công việc và cuộc sống.

Không chỉ cải thiện vị trí làm việc từ chính năng lực của bản thân mà mới đây, anh Nguyễn Đình Tuyên (Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam, KCN Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) còn vinh dự là một trong 4 công nhân lao động tiêu biểu của tỉnh được tham gia giao lưu với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại TP.Hồ Chí Minh.

Anh Tuyên cho hay, anh vào làm việc tại công ty cách đây 18 năm, ban đầu chỉ là công nhân phổ thông. Bằng sự nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, sáng tạo, anh Tuyên đã đóng góp cho công ty nhiều sáng kiến, cải tiến, trở thành quản đốc phân xưởng hàn. Nói về suy nghĩ của mình đối với phong trào Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo tại doanh nghiệp, anh Tuyên cho biết, điều mà những công nhân lao động mong muốn nhất là được làm việc trong môi trường tốt, an toàn, hạn chế những yếu tố độc hại như khói bụi, tiếng ồn. Đồng thời, khi công nhân có những sáng kiến, cải tiến, rất cần người quản lý đề xuất với lãnh đạo công ty cho thử nghiệm. Nếu thử nghiệm và thực hành cho kết quả tốt, lãnh đạo doanh nghiệp nên có những phần thưởng xứng đáng để khích lệ người lao động sáng tạo hơn nữa.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều