Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh hoạt Đoàn trên không gian mạng: Sôi nổi, có sức lan tỏa

09:08, 02/08/2019

Không phải đợi đến kỳ sinh hoạt Đoàn hàng tháng đoàn viên mới có dịp gặp nhau, mà nhờ những fanpage, nhóm nội bộ trên mạng xã hội như: Facebook hay Zalo, việc sinh hoạt Đoàn có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Không cần phải đợi đến kỳ sinh hoạt Đoàn hằng tháng đoàn viên mới có dịp gặp nhau, mà nhờ những fanpage, nhóm nội bộ trên mạng xã hội như Facebook hay Zalo, việc sinh hoạt Đoàn có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Hình ảnh đẹp về chiến dịch tình nguyện hè được giới thiệu trên fanpage của Đoàn trường đại học Lạc Hồng
Hình ảnh đẹp về chiến dịch tình nguyện hè được giới thiệu trên fanpage của Đoàn trường đại học Lạc Hồng

Phó bí thư Đoàn xã Tam An (huyện Long Thành) Ngô Việt Cường vui vẻ cho hay: “Ngoài việc sinh hoạt Đoàn định kỳ hằng tháng, thông qua các fanpage, nhóm nội bộ trên mạng xã hội, sinh hoạt Đoàn thêm phần hấp dẫn sinh động”.

* Sinh hoạt Đoàn thời 4.0

Trên fanpage Tuổi trẻ Tam An bình quân từ 1-2 ngày lại có thông tin, hình ảnh hoạt động của tổ chức Đoàn như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, chia sẻ kỹ năng tổ chức sinh hoạt nhóm, giới thiệu mô hình sản xuất công nghệ cao của chính đoàn viên trong xã... Mỗi khi thông tin, hình ảnh này được cập nhật, mọi người có thể bình luận, chia sẻ khá sôi nổi, nhờ đó mà đoàn viên trong xã biết đến nhau nhiều hơn, thông tin được chia sẻ và lan toả mạnh mẽ hơn.

Đoàn viên Nguyễn Minh Xuân (xã Tam An) cho biết: “Nhờ có fanpage của Đoàn xã tôi có thể cập nhật thông tin hoạt động Đoàn bất cứ lúc nào. Chẳng hạn vào cuối tuần, Đoàn Thanh niên xã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo “rác”, chỉ cần thông báo thời gian, địa điểm là đoàn viên tự giác đến đông đủ, cùng nhau tham gia rất hào hứng. Sau buổi ra quân thì cùng “tung hình” lên fanpage của Đoàn Thanh niên xã trong không khí ai cũng vui vẻ vì đã làm được một việc tốt”.

Thiếu nhi, học sinh xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ hào hứng trước giờ diễn văn nghệ phục vụ hè cho bạn bè trong xã.
Thiếu nhi, học sinh xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ hào hứng trước giờ diễn văn nghệ phục vụ hè cho bạn bè trong xã.

Còn fanpage Thanh niên Xuân Lộc của Huyện đoàn Xuân Lộc hiện đã có gần 5 ngàn người đăng ký thành viên. Các hoạt động của Huyện đoàn cùng các cơ sở Đoàn trực thuộc được cập nhật thường xuyên. Anh Nguyễn Thiện Bình, Phó bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc cho hay, nhờ Fanpage này mà các cơ sở Đoàn Thanh niên xã, thị trấn thi đua chia sẻ thông tin, hình ảnh hoạt động của đơn vị mình, tạo thêm sự sôi nổi cho hoạt động của Đoàn.

Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Vy Hoài Vũ thì cho biết, để tạo sự kết nối giữa các cơ sở Đoàn trực thuộc, Đoàn khối đã thành lập một Fanpage kết nối với các các sở Đoàn trực thuộc. Bên cạnh đó, Đoàn khối các cơ quan tỉnh còn có một nhóm nội bộ trao đổi thông tin, văn bản chỉ đạo của Đoàn cấp trên. Thông tin văn bản chỉ cần tải lên là đã đến được với bí thư cơ sở Đoàn trực thuộc, mọi thành viên có thể trao đổi nhanh chóng trên nhóm nội bộ này.

* Định hướng đoàn viên

Anh Lê Sơn Quang, Bí thư Đoàn trường đại học Lạc Hồng cho biết, trước đây khi chưa có những Fanpage của Đoàn, việc triển khai các nội dung tuyên truyền cho đoàn viên ở các khoa trong trường rất khó khăn, đoàn viên đến dự sinh hoạt trực tiếp tỷ lệ không cao. Từ khi xây dựng Fanpage Tuổi trẻ Lạc Hồng, số lượng đoàn viên đăng ký là thành viên rất đông, nhờ đó mà thông tin được chuyển tải đến đoàn viên được nhanh hơn, sinh động và kịp thời hơn.

Một buổi dọn rác quảng cáo của đoàn viên thanh niên được chia sẻ và lan tỏa trên fanpage của Tuổi Trẻ Long Thành do Huyện đoàn Long Thành lập ra
Một buổi dọn rác quảng cáo của đoàn viên thanh niên được chia sẻ và lan tỏa trên fanpage của Tuổi Trẻ Long Thành do Huyện đoàn Long Thành lập ra

Nguyễn Đỗ Mỹ Duyên, đoàn viên Khoa Dược Trường đại học Lạc Hồng cho biết, khi là học sinh phổ thông, dù là đoàn viên nhưng chị rất ít đi tham gia các hoạt động của Đoàn. Tuy nhiên từ khi vào đại học, biết được fanpage của Đoàn trường, thấy hoạt động của Đoàn sôi nổi và bổ ích nên đã bị “cuốn” vào. Mùa hè này, chị Duyên đã đăng ký và tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu). Chị Duyên vui vẻ cho hay: “Hằng ngày các hoạt động tình nguyện của tôi và bạn bè được đưa lên mạng xã hội. Tôi cảm thấy hạnh phúc, tự hào và hy vọng những việc làm đó sẽ góp phần tạo sự lan tỏa ra cộng đồng”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Trịnh Thị Tình cho biết, đến nay 100% các cơ sở Đoàn từ huyện đến cấp xã trong tỉnh đều đã có fanpage, nội dung được cập nhật thường xuyên, sinh động, hấp dẫn, lượng thành viên đăng ký tham gia đông. Đối với fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai, nhiều sự kiện quan trọng của Tỉnh đoàn đã được tường thuật trực tiếp để chia sẻ, kết nối nhiều hơn với đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức được các cuộc thi trực tuyến trên mạng như: tìm hiểu pháp luật, tiếng Anh, Tin học... thu hút hàng ngàn đoàn viên tham gia sôi nổi.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết: “Chúng tôi hy vọng sắp tới có thể kết nối 100% đoàn viên thanh niên đến với tổ chức Đoàn – Hội thông qua mạng xã hội Facebook hay Zalo. Khi đó, ngoài hình thức sinh hoạt Đoàn định kỳ, có thể áp dụng hình thức sinh hoạt Đoàn trên không gian mạng. Chúng tôi cũng kỳ vọng đoàn viên thanh niên chính là đội ngũ cộng tác viên có bản lĩnh chính trị vững vàng để đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều