Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Nhiều kinh nghiệm từ thành công của đại hội Đảng cấp cơ sở

09:04, 02/04/2020

Đến nay, nhiều tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến nay, nhiều tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Ban chấp hành Đảng bộ Sở Công thương, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội
Ban chấp hành Đảng bộ Sở Công thương, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội

Kinh nghiệm rút ra từ những đại hội này cho thấy, việc chuẩn bị chu đáo về văn kiện, nhân sự, công tác phục vụ... quyết định chất lượng đại hội.

* Tổ chức tốt các đại hội điểm

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chọn 5 tổ chức cơ sở Đảng để tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm: Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh và Sở Công thương (điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy); Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh, Đảng bộ Sở Tư pháp và Đảng bộ Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai (đại hội điểm rút kinh nghiệm). Đến nay, 5 đơn vị này đã tổ chức thành công đại hội đúng quy trình, tiến độ và nhận được sự đồng thuận cao của đảng viên.

Theo Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh, việc lựa chọn các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức đại hội điểm phải dựa vào những yếu tố quan trọng như sự đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt quy chế dân chủ trong Đảng và luôn hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ hằng năm.

Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trí Phương cho biết, ngay sau khi được chọn làm điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, Đảng ủy đã quán triệt đến toàn thể 92 đảng viên, 5 chi bộ trực thuộc và làm tốt công tác chuẩn bị về dự thảo văn kiện, nghị quyết nhiệm kỳ, nhân sự theo hướng dẫn của Đảng ủy Khối. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng này đã góp phần tổ chức thành công đại hội.

“Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Trương Thị Mỹ Dung là cán bộ được điều động nhận nhiệm vụ vào cuối nhiệm kỳ 2015-2020 đã khẳng định được uy tín, năng lực công tác, tích cực nghiên cứu và xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ cấp ủy nên khi đưa ra bầu trực tiếp bí thư cấp ủy đã trúng cử với số phiếu gần như tuyệt đối” - đồng chí Nguyễn Trí Phương nhấn mạnh.

Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh cũng là đơn vị được chọn đại hội điểm bầu bí thư cấp ủy trực tiếp. Nhờ quán triệt nghiêm túc các văn bản hướng dẫn và chuẩn bị tốt mọi mặt nên đồng chí Phạm Việt Phương, Bí thư Đảng ủy, Chánh văn phòng UBND tỉnh đạt số phiếu trúng cử rất cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thảo, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 2, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh cho biết: “Việc trực tiếp bầu bí thư cấp ủy trong đại hội thể hiện cách làm công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; đồng thời phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên trước đại hội. Qua thành công của đại hội và bầu bí thư với tỷ lệ phiếu cao thể hiện sự thống nhất trong Đảng, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã khẳng định được phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và uy tín của mình trước toàn Đảng bộ và các đảng viên”.

Bên cạnh đó, việc chọn đơn vị tổ chức đại hội rút kinh nghiệm ở 3 tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng đều là những tổ chức Đảng có nhiều năm hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ...

* Coi trọng sự đồng thuận

Theo đồng chí Hoàng Thị Bích Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, qua theo dõi các tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức đại hội, Đảng ủy Khối đúc rút kinh nghiệm quý, đó là nơi nào có sự đồng thuận trong toàn thể đảng viên, các chi, Đảng bộ sẽ tổ chức đại hội thành công. “Nhờ sự đồng thuận mà có những Đảng bộ khi làm công tác nhân sự còn khuyết chức danh bí thư cấp ủy, khuyết ban thường vụ nhưng đại hội vẫn diễn ra thành công với sự đồng thuận cao, thực sự trở thành dịp sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn tổ chức Đảng” - đồng chí Hoàng Bích Hằng khẳng định.

Các đại biểu Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh bầu chi ủy khóa mới
Các đại biểu Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh bầu chi ủy khóa mới

Cụ thể, như ở Đảng bộ Sở LĐ-TBXH, cả Ban thường vụ Đảng ủy khóa cũ không ai tái cử nên việc bầu khuyết chức danh bí thư cấp ủy và nhân sự ban thường vụ đã được chuẩn bị kỹ càng, rõ phương án thay thế. Những đồng chí được bầu vào cấp ủy khóa mới đảm bảo cơ cấu: Ban thường vụ Đảng ủy nằm trong quy hoạch chức danh Ban giám đốc; các đảng ủy viên trong chức danh hiện tại hoặc quy hoạch trưởng, phó phòng, ban, trung tâm trực thuộc...

Thực tế từ Đại hội Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai và nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức đại hội thành công cho thấy, nếu có sự đồng thuận, thống nhất cao của đảng viên trong bàn thảo nghị quyết, các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra cho cả nhiệm kỳ hoặc từng giải pháp cụ thể thực hiện nghị quyết; đồng thuận trong lựa chọn nhân sự vào cấp ủy, đại hội sẽ đảm bảo chất lượng, đúng quy định.

Một điểm nhấn thành công trong các đại hội được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh rất quan tâm, đó là nội dung thảo luận về những giải pháp nhằm đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống đã được các chi, Đảng bộ trực thuộc triển khai hiệu quả, tạo được đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Phan Đức Ánh cho rằng, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh đã lãnh đạo đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu, 4 chỉ tiêu chưa đạt nghị quyết. Vì vậy, tại đại hội, các đảng viên đã sôi nổi thảo luận nhiều giải pháp nhằm phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ lãnh đạo đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

“Cụ thể, 4 chỉ tiêu mà chúng tôi phải phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 gồm: chỉ tiêu thu ngân sách; chi ngân sách nhà nước, nhất là tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và các nguồn vốn khác của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước tỉnh từ năm 2018 không đảm bảo kế hoạch từ 90% trở lên; đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ ba và công tác phát triển Đảng năm 2018 chưa đạt chỉ tiêu” - đồng chí Phan Đức Ánh nhìn nhận.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, đến nay Đảng ủy Khối có 53/72 tổ chức cơ sở Đảng tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các tổ chức cơ sở Đảng còn lại tạm dừng tổ chức đại hội. Trong thời gian này, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn để các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết nhằm tổ chức thành công đại hội.

Bài, ảnh: Nam Anh

Tin xem nhiều