Báo Đồng Nai điện tử
En

Những đảng viên đi đầu trong sản xuất nông nghiệp

04:04, 06/04/2020

Nhạy bén, năng động, nhiều đảng viên là nông dân tại xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đã mạnh dạn đầu tư, đi đầu trong phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo nên những mô hình sản xuất tiêu biểu. Họ luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Nhạy bén, năng động, nhiều đảng viên là nông dân tại xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đã mạnh dạn đầu tư, đi đầu trong phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo nên những mô hình sản xuất tiêu biểu. Họ luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Đảng viên, nông dân Hứa Quốc Thông đang thu hoạch bưởi tại vườn
Đảng viên, nông dân Hứa Quốc Thông đang thu hoạch bưởi tại vườn. Ảnh: L.Mai

* Sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp

Phát huy vai trò xung kích, gương mẫu của người đảng viên trong phát triển kinh tế, anh Huỳnh Văn Hoàng (ngụ ấp Ruộng Tre) đã tiên phong thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh ứng dụng khoa học công nghệ kỹ thuật cao. Theo đó, với vườn bưởi 0,8ha, anh Hoàng đã đầu tư hệ thống tưới cây thông qua hệ thống kết nối trên điện thoại di động. Chỉ cần một hệ thống máy cố định và lắp đặt 4 van điều khiển có thể tưới phân, nước và phun thuốc cho vườn bưởi hằng ngày. Với cách làm này, anh Hoàng ở nhà vẫn có thể chăm sóc vườn bưởi chu đáo theo lịch đã cài đặt sẵn.

Bà Trần Thị Lệ Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang, TP.Long Khánh cho hay, những đảng viên như anh Huỳnh Văn Hoàng, anh Hứa Quốc Thông đã và đang tạo động lực thi đua để người dân học tập, làm theo, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại các địa phương, tạo sức bật cho phát triển kinh tế của TP.Long Khánh.

Theo anh Hoàng, chi phí đầu tư hệ thống tưới nước không cao, 1ha khoảng 10 triệu đồng nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, tiết kiệm công sức, nhân công và bưởi đạt chất lượng tốt. Mỗi năm, trừ chi phí, anh thu được từ 200-300 triệu đồng. Hiện anh đang đầu tư tiếp cho vườn bưởi gần 2ha khác đang cho trái mùa đầu. Mô hình này được anh nhân rộng cho một số hộ dân trong ấp nhằm mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài trồng bưởi, anh Hoàng còn bán phân bón bình ổn giá và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vườn trái cây cho nông dân ở địa phương trong nhiều năm nay. Anh Hoàng cho hay: “Vinh dự được Chi bộ ấp kết nạp Đảng năm 2017, bản thân tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm, gương mẫu trong thi đua lao động sản xuất nông nghiệp. Không chỉ làm kinh tế gia đình, tôi còn hướng dẫn nhiều nông dân kỹ thuật làm nông nghiệp khoa học bằng công nghệ mới để phát triển kinh tế lâu dài”.

Ngoài tập trung làm kinh tế gia đình, anh Hoàng tích cực tham gia các phong trào khác ở địa phương như: vận động người dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm cho bộ mặt nông thôn luôn sạch và đẹp. Bản thân anh còn đóng góp tiền, ngày công, làm đường giao thông nông thôn, góp phần tạo nên sự khang trang, đổi mới tại địa phương. Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, anh Hoàng được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, Đảng viên tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

* Xây dựng các mô hình trồng trọt năng suất

Năm 2007, anh Hứa Quốc Thông (ngụ ấp Bàu Cối) vinh dự được đứng vào hàng ngũ  Đảng. Xác định được vai trò trách nhiệm của mình, anh Thông tích cực tham gia các phong trào, hoạt động cộng đồng ở địa phương. Trong phát triển kinh tế, anh Thông đã chủ động tìm tòi, học hỏi và thực hiện mô hình trồng cây ăn trái mang lại năng suất, thu nhập cao.

Anh Thông thường xuyên đi học tập kinh nghiệm, mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả ở các địa phương khác để có thêm kiến thức trồng trọt, ứng dụng vào sản xuất. Đồng thời, giúp người dân có kỹ năng trồng trọt, chăm sóc khoa học, tăng năng suất và thu nhập hằng năm.

Với sự nhanh nhạy của bản thân, hiện với hơn 1ha bưởi da xanh, mỗi năm cho thu hoạch gần 40 tấn trái. Còn 2ha sầu riêng mỗi năm cũng đạt 9-10 tấn. Tổng thu nhập hằng năm trừ chi phí đạt trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vườn cây ăn trái của anh đã tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn với mức thu nhập 300 ngàn đồng/ngày/người. Nhiều lao động nhờ có việc làm từ việc thu hoạch trái, chăm sóc vườn cây của anh, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Anh Nguyễn Thành Hai, một hộ dân tại ấp được anh Thông chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt cho biết, trước đây, anh chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày nên thu nhập không ổn định. Từ khi được anh Thông hướng dẫn kỹ thuật, anh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ hoa màu sang trồng cam, bưởi, chanh... Nhờ đó, gia đình anh đã có hướng làm nông nghiệp đúng đắn, có đầu ra ổn định.

Anh Thông còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong ấp mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ gia đình khó khăn trong ấp phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Với vai trò của người đảng viên, anh còn thường xuyên đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, chung tay vì người nghèo và vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở ấp, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Lan Mai

Tin xem nhiều