Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ tạo dấu ấn

10:04, 02/04/2020

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tháng Thanh niên năm nay trở nên "khác lạ" so với mọi năm. Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở không tổ chức lễ khởi động rầm rộ và các hoạt động đông người.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tháng Thanh niên năm nay trở nên “khác lạ” so với mọi năm. Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều không tổ chức lễ khởi động rầm rộ, các hoạt động có tính chất đông người đều tạm ngưng.

Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai tham gia may khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Nga Sơn
Đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai tham gia may khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Nga Sơn

Trước khó khăn chung, các cấp bộ Đoàn bằng tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của mình đã thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa để lại dấu ấn trong Tháng Thanh niên.

* Những cây cầu dân sinh

Hơn 20 ngày khởi công xây dựng, cây cầu dân sinh ở ấp 1, xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần xóa cầu tạm, giúp cho việc đi lại của người dân nơi đây dễ dàng và an toàn hơn.

Có mặt tại lễ khánh thành cầu dân sinh, bà Lê Thị Bạch ở tổ 28 không giấu nổi niềm vui khi có cây cầu mới. Bà Bạch cho biết, cây cầu tạm trước đây làm bằng gỗ, không có thành cầu, mỗi lần đi qua chiếc cầu rung rinh rất không an toàn. Mỗi khi nước lên, chở con, cháu đi học qua đây, bà thường để chúng đứng bên này cầu, dắt xe qua rồi trở lại dắt chúng qua cầu. Nhiều năm nay, bà cũng chứng kiến không ít trường hợp người dân đi qua cầu bị rớt cả người lẫn xe xuống kênh…

Cũng bởi cây cầu tạm nên hộ nào xây nhà mới hoặc sửa nhà đều phải tập kết vật liệu bên kia cầu, dùng xe rùa vận chuyển qua từng chút một, rất vất vả. “Từ khi khởi công xây dựng cầu, tôi và hơn 400 nhân khẩu ở đây phấn khởi và mong đến ngày cây cầu hoàn thành. Đến thời điểm này có thể nói, ước mơ về cây cầu kiên cố của chúng tôi bao năm nay đã thành hiện thực” - bà Bạch nói.

Có chung niềm vui ấy là các hộ dân ở ấp 2B, xã Xuân Bắc và ấp Bình Minh, xã Suối Cát (H.Xuân Lộc). Đứng trên cây cầu vừa mới xây xong nhìn sang cây cầu tồn tại mấy chục năm nay đã xuống cấp ở bên cạnh, ông Phạm Kim Quý, Trưởng ấp 2B, xã Xuân Bắc thở phào như trút được một mối lo, bởi từ đây con đường đến trường của học sinh trong ấp 2B đã an toàn hơn, người dân có thể chủ động hơn trong việc chở nông sản ra các điểm tiêu thụ.

Ông Quý cho hay, cây cầu tạm trước đây cũng làm bằng bê tông nhưng chỉ được một làn xe qua, không có lan can. Sau mấy chục năm sử dụng, những mảng bê tông trên mặt cầu đã mòn, không đảm bảo an toàn khi qua lại. Mùa mưa đến là thời điểm ông Quý lo nhất, bởi mỗi ngày học trò trong ấp đi học đều qua lại cây cầu này. Không chỉ có vậy, cây cầu tạm quá nhỏ, mỗi mùa thu hoạch nông sản người dân chở ra các điểm tiêu thụ gặp nhiều khó khăn vì phải đi đường vòng xa hơn 3-4km…

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, xây dựng cầu dân sinh là nhiệm vụ mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường giao cho tổ chức Đoàn tại buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Công trình thanh niên này vừa góp phần xóa cầu tạm, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn vừa góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến nay, Tỉnh đoàn đã vận động xây dựng được 10 cây cầu dân sinh tại các huyện: Cẩm Mỹ, Định Quán, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và Xuân Lộc. Từ nay đến cuối năm, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục vận động, xây dựng thêm 2 cây cầu dân sinh tại H.Thống Nhất và H.Vĩnh Cửu.

* Các công trình, phần việc vì cộng đồng

Tháng Thanh niên không chỉ được các cấp bộ Đoàn tạo dấu ấn bằng công trình xây dựng cầu dân sinh mà còn ở hàng loạt các công trình, phần việc và hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Huyện đoàn Trảng Bom đã hoàn thành công trình thanh niên mang tên con đường bích họa trị giá 270 triệu đồng. Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom Trần Thị Thìn cho hay, con đường bích họa không chỉ trở thành điểm để nhân dân tham quan, tạo cảnh quan sạch đẹp mà thông qua những hình ảnh này, các cấp bộ Đoàn mong muốn góp phần tuyên truyền để nhân dân trong huyện hiểu hơn, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, tiếp tục đóng góp công sức của mình vào sự phát triển chung của huyện.

Theo tin từ Tỉnh đoàn, trong Tháng Thanh niên năm 2020, bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 900 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Trong đó, tổ chức Đoàn các cấp đã sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh gần 100km đường giao thông nông thôn, nạo vét 25km kênh mương; thắp sáng trên 10km đường giao thông nông thôn; trồng trên 4 ngàn cây xanh; vận động đoàn viên, thanh niên hiến gần 1,2 ngàn đơn vị máu, trao tặng gần 800 phần quà, xây mới và sửa chữa 16 nhà nhân ái…

Tương tự, những con đường bích họa do Đoàn xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) thực hiện còn góp phần biến những bức tường phủ đầy rêu mốc thành những mảng tường sạch, đẹp.

Chị Nguyễn Võ Ngọc Hòa, Phó bí thư Đoàn xã Thạnh Phú cho biết, để thực hiện công trình này, Đoàn xã phối hợp với ấp 2 vận động các hộ dân có tường để vẽ tranh bích họa; vận động đoàn viên, thanh niên và giáo viên dạy môn mỹ thuật tại các trường trên địa bàn xã dọn dẹp, sơn lại và vẽ những bức tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường. Bức tranh bích họa ở ấp 2 hoàn thành đã thu hút sự quan tâm của người dân. Một số ấp đã đề nghị Đoàn xã tiếp tục vẽ tranh bích họa tại một số tuyến đường trên địa bàn xã.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020, các cấp bộ Đoàn đã tình nguyện thực hiện nhiều phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đảm bảo an sinh xã hội như: sửa chữa đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương; thắp sáng ngõ hẻm; tham gia hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà gia đình chính sách, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động bảo vệ môi trường...

Đặc biệt, Tháng Thanh niên năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cũng đã chung tay phòng, chống dịch Covid-19 bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; vận động các cơ sở Đoàn phát huy tinh thần sáng tạo của đoàn viên thanh niên, sáng chế các thiết bị, dung dịch sát khuẩn góp phần phòng, chống dịch. Gần đây nhất, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức may khẩu trang để tặng cho thanh niên công nhân và người dân khó khăn; tổ chức Đoàn, Hội tỉnh phối hợp vận động hỗ trợ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế; cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều