Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác để tốt hơn mỗi ngày

04:05, 18/05/2020

Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong xã hội. Trong đó, có nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm đem lại lợi ích cho cộng đồng...

Cuộc đời và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương sáng để tất cả chúng ta học tập, noi theo. Những bài học mà Bác để lại là kim chỉ nam soi đường, dẫn lối cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cùng đoàn kết để vượt qua những khó khăn, thách thức, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

Bài 1: Học Bác làm nhiều việc ý nghĩa

Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong xã hội. Ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng vì những việc làm đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho những người kém may mắn trong xã hội.

Chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh trao giấy khen cho các tấm gương sinh viên Đồng Nai làm theo lời Bác
Chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh trao giấy khen cho các tấm gương sinh viên Đồng Nai làm theo lời Bác

Chính tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái đã góp phần tạo nên sức mạnh và mối liên kết chặt chẽ giữa người với người.

* Đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn

Thời gian gần đây, thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước của Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) gặp phải một số khó khăn. Tuy nhiên, với trách nhiệm của người đứng đầu, ông Nguyễn Hữu Hiểu, Tổng giám đốc tổng công ty đã “truyền lửa” cho tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty và giúp công ty gặt hái được những thành công nhất định.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu chia sẻ, khi thị trường có dấu hiệu sụt giảm, yêu cầu đặt ra với công ty là phải đổi mới máy móc, trang thiết bị để thay đổi kiểu dáng sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Dựa vào đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, cộng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các cán bộ, nhân viên, người lao động của tổng công ty đã cùng nhau đưa ra nhiều giải pháp khả thi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu (bìa phải), Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico trao đổi với người lao động của nhà máy sản xuất về những cải tiến, đổi mới
Ông Nguyễn Hữu Hiểu (bìa phải), Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico trao đổi với người lao động của nhà máy sản xuất về những cải tiến, đổi mới

Từ các phong trào thi đua yêu nước, toàn tổng công ty có nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở. Trong 4 năm gần đây, có 334 lượt cá nhân được công nhận lao động tiên tiến với 153 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Hội đồng Khoa học tổng công ty công nhận.

Gần đây nhất, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhận thấy trong hệ thống tổng công ty có nhiều lao động kỹ thuật có thế mạnh về điện, cơ khí, tự động hóa, ông Nguyễn Hữu Hiểu đã lên ý tưởng làm sao để sản xuất được một loại máy sát khuẩn tay tự động để khi đưa tay vào, máy sẽ tự phun ra một lượng nước sát khuẩn vừa đủ để sát khuẩn tay mà không cần có người đứng tại chỗ, xịt nước sát khuẩn tay cho cán bộ, nhân viên, người lao động.

Từ ý tưởng đó, Ban giám đốc tổng công ty đã chỉ đạo các kỹ sư trong hệ thống bắt tay ngay vào việc. Kết quả vượt ngoài dự định ban đầu, máy sát khuẩn tay tự động của Dofico đã đem lại rất nhiều lợi ích và góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng công ty đã sản xuất được hơn 600 máy sát khuẩn tay tự động, trao tặng cho rất nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh.

Cũng gặp phải không ít khó khăn trong hoạt động nhưng với sự lãnh đạo của Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai, tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả tập thể, Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai đã từng bước vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong 5 năm qua, tập thể y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên bệnh viện đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu về công suất sử dụng giường bệnh và khám chữa bệnh ngoại trú. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện và triển khai, hướng tới chất lượng và sự hài lòng của người bệnh.

Với tiêu chí Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai đã tạo được cảm tình của đông đảo người bệnh trong và ngoài khu vực.

* Nhân lên tình yêu thương

Đến Trường THCS Quang Trung (H.Tân Phú), hỏi đến học trò Lê Nguyên Khang, lớp 9, thầy cô và bạn bè đều tấm tắc khen, không chỉ vì suốt 8 năm liền, Khang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi mà còn bởi Khang đã làm được nhiều việc tốt, giúp đỡ các bạn khó khăn hơn mình. Em cũng là một người con, người cháu hiếu thuận, luôn biết đỡ đần cha mẹ việc nhà và chăm sóc ông bà đã lớn tuổi.

Tổng giám đốc Tổng công ty Dofico Nguyễn Hữu Hiểu chia sẻ: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng cố gắng học tập tính kiên nhẫn, lạc quan, đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bởi chỉ khi kiên nhẫn, lạc quan, bản thân mỗi người mới có ý thức học tập và tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết cùng đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp làm được những việc mà trước đó tưởng chừng như không làm được”.

Chia sẻ về những việc làm của mình, Nguyên Khang bộc bạch: “Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Vì thế mà em luôn cố gắng, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi”. Khi chứng kiến và biết đến hoàn cảnh của các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường hay ở địa phương, Khang đã sử dụng số tiền tiết kiệm của mình để mua quà tặng các bạn.

Khang còn xin với cha mẹ, bà con họ hàng, hàng xóm đóng góp thêm để giúp đỡ được nhiều bạn khó khăn hơn, giúp các bạn lạc quan, yêu đời và cùng tiếp tục nỗ lực học tập tốt. Khang bộc bạch: “Em tự cảm thấy mình may mắn hơn các bạn nên muốn chia sẻ những gì mình có và có thể giúp đỡ. Em mong các bạn đều có cuộc sống tốt đẹp, có được tình yêu thương, che chở của gia đình và những người xung quanh như em”.

Với những việc làm tốt đẹp nêu trên, cuối năm 2019, Nguyên Khang được tuyên dương đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Mới đây nhất, em là người nhỏ tuổi nhất được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú đề xuất tuyên dương tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Thường xuyên tổ chức quyên góp và tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em đi học đều, không bỏ học giữa chừng là thầy Trần Hữu Thạch, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh).

Thầy Trần Hữu Thạch, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) hướng dẫn đội viên tháo, thắt khăn quàng
Thầy Trần Hữu Thạch, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) hướng dẫn đội viên tháo, thắt khăn quàng

Thầy Thạch chia sẻ, với vai trò là Tổng phụ trách Đội, thầy luôn đi sâu, đi sát, quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh để kịp thời có những đề xuất hỗ trợ các em. Mỗi năm, thầy Thạch vận động và trao tận tay cho các em học sinh và gia đình các em số tiền, quà trị giá từ 80-120 triệu đồng. Riêng năm học mới đây, thầy Thạch đã vận động và trao xe đạp, quần áo, sách vở, máy tính cầm tay… cho học sinh với tổng trị giá 123 triệu đồng.

* Dũng cảm, không sợ hiểm nguy

Với tinh thần dũng cảm, không ngại xả thân trong những lúc nguy nan để khống chế tội phạm, cứu đồng đội, anh Nguyễn Đức Duy, công an viên xã Phú Hòa (H.Định Quán) là một trong số những cá nhân sẽ được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, ngày 1-2-2020, nhận chỉ đạo của Ban Chỉ huy công an xã anh Duy phối hợp cùng lực lượng công an H.Định Quán và công an Q.10 (TP.HCM) truy tìm đối tượng Trần Duy Chinh vì liên quan đến hành vi tàng trữ công cụ, vũ khí quân dụng, vật liệu nổ. Đối tượng này lẩn trốn trên địa bàn xã Phú Hòa.

Ngay khi nhận được nhiệm vụ, anh Duy cùng đồng đội khẩn trương rà soát đối tượng vì đối tượng có vũ khí nguy hiểm, nếu càng để lâu sẽ càng ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân trên địa bàn. Qua các biện pháp nghiệp vụ, ngày hôm sau, anh Duy cùng đồng đội biết được nơi ẩn nấp của đối tượng nên báo ngay cho Ban Chỉ huy công an xã và tiếp tục được phân công nhiệm vụ phối hợp đưa đối tượng về trụ sở công an xã.

“Về đến cổng trụ sở, đối tượng Chinh bất ngờ nhảy xuống xe lấy một khẩu súng ngắn ra uy hiếp một đồng chí công an. Thấy vậy, tôi điều khiển xe máy tông thẳng vào người đối tượng Chinh làm đối tượng ngã xuống mương nước ven đường. Đối tượng Chinh cầm súng bắn về phía chúng tôi rồi lấy xe máy bỏ chạy về hướng H.Tân Phú. Tôi thông báo cho lãnh đạo và phối hợp với các lực lượng truy đuổi, bắt giữ đối tượng. Kiểm tra trong người đối tượng, chúng tôi phát hiện và thu giữ 1 khẩu súng quân dụng K54, 1 quả lựu đạn, 26 viên đạn và 2 hộp tiếp đạn” - anh Nguyễn Đức Duy nhớ lại.

Công an viên Nguyễn Đức Duy chia sẻ, với một đối tượng nguy hiểm, nếu không nhanh chóng khống chế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn và tính mạng của người dân trên địa bàn. Trong lúc đối tượng bắn trả về phía mình, anh Duy chỉ có một quyết tâm duy nhất là phải bắt bằng được đối tượng. Chính sự nhanh trí, dũng cảm của anh Duy đã góp phần giúp công an Q.10 bắt giữ và xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Văn Truyên - Hạnh Dung

Bài 2: Nêu gương sáng phục vụ nhân dân

Tin xem nhiều