Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ấp Tư Mãi được dân tin yêu

09:06, 11/06/2020

Từ tháng 11-2019, Bí thư Chi bộ ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường (H.Định Quán) Nguyễn Văn Mãi (tức Tư Mãi) kiêm thêm nhiệm vụ Trưởng ấp nên khá bận rộn. Tuy vậy, ông lại thấy vui khi được người dân "làm phiền" nhiều hơn trước.

Từ tháng 11-2019, Bí thư Chi bộ ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường (H.Định Quán) Nguyễn Văn Mãi (tức Tư Mãi) kiêm thêm nhiệm vụ Trưởng ấp nên khá bận rộn. Tuy vậy, ông lại thấy vui khi được người dân “làm phiền” nhiều hơn trước.

Trẻ em Việt kiều Campuchia rất quý mến, thân thiện với Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nguyễn Văn Mãi
Trẻ em Việt kiều Campuchia rất quý mến, thân thiện với Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nguyễn Văn Mãi

“Dù là chuyện nhỏ nhưng bà con cho là hệ trọng thì tôi phải có mặt hoặc phân công người có trách nhiệm đến giải quyết. Như vậy, bà con mới hài lòng, tin tưởng, xem cán bộ, đảng viên ấp là chỗ dựa khi gặp chuyện” - ông Tư Mãi bộc bạch.

* Chỗ dựa tin cậy

Ấp Bến Nôm 2 có 12 tổ nhân dân, 514 hộ dân, 97% dân cư của ấp là Việt kiều Campuchia và là người có đạo. Việc mà dân ấp Bến Nôm 2 cần ở Bí thư, Trưởng ấp Tư Mãi giải quyết thường tập trung vào việc vay vốn để phát triển kinh tế gia đình; tặng con giống, nhà tình thương cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở; vấn đề đoàn kết nội bộ, an ninh trật tự; xây dựng giao thông nông thôn, học hành... Hay đôi khi là cả những việc nhỏ như: vứt rác thải sinh hoạt ra đường, hát karaoke gây ồn, vợ chồng to tiếng...

“Không phải bà con ỷ lại mà do họ rất tin tưởng vào chúng tôi nên thấy khó là nhờ thôi. Bù lại, chúng tôi tuyên truyền, triển khai vấn đề gì của ấp, xã bà con tiếp thu, chấp hành nghiêm” - ông Tư Mãi nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ba Tánh (Việt kiều Campuchia, ngụ tổ 8) cho hay: “Bà con hồi hương về nước rồi phiêu bạt về đây để kiếm kế sinh nhai, tìm nơi yên ổn làm ăn, cho con em học hành. Chúng tôi được cán bộ ấp, xã nhiệt tình giúp đỡ nên rất phấn khởi”.

* Nỗ lực giúp dân

Ông Tư Mãi quê tỉnh Đồng Tháp, năm 1988 khi giữ chức vụ Xã đội trưởng xã Phú Ninh, H.Tam Nông, ông được kết nạp Đảng. Năm 1994, ông đưa gia đình về ấp Vĩnh An, xã La Ngà (H.Định Quán) lập nghiệp bằng nghề sạc bình ắc quy. Năm 2000, ông chuyển chỗ ở về ấp Bến Nôm 2 và tham gia nhiều nhiệm vụ như: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Bí thư Chi bộ ấp, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã.

Trong suốt quá trình tham gia công tác tại ấp Bến Nôm 2, ông Tư Mãi đã cùng với ấp, xã vận động xây tặng cho Việt kiều Campuchia được trên 40 căn nhà tình thương, hàng trăm con bò, dê để chăn nuôi, lưới đánh cá; 90% người dân có giấy tờ, hộ khẩu, 100% trẻ em có giấy khai sinh. Đặc biệt, số hộ nghèo tại ấp chỉ còn 4 hộ và đang được ấp, xã, công đồng chăm lo để không ai bị bỏ lại phía sau trong đà phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của ấp.

Năm 2000, Việt kiều Campuchia về đây sinh sống không giấy tờ, hộ khẩu, nơi ở tạm bợ, đời sống nghèo khó, nhiều trẻ em đến tuổi đi học chưa được tới trường... Với cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã kiêm Bí thư Chi bộ ấp (thời kỳ 2002-2010), ông Tư Mãi nỗ lực cùng với chính quyền xã, huyện lo hộ khẩu, giấy tờ, nhà ở, tích cực làm công tác giảm nghèo cho bà con và đặc biệt là lo chuyện học hành cho trẻ em nơi đây.

Ngày nay, ấp Bến Nôm 2 đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Trong đó, bà con Việt kiều Campuchia có nhà ở khang trang, việc làm ổn định, con em đến tuổi được cắp sách tới trường. Đặc biệt, người dân luôn biết gắn kết trong xây dựng đời sống văn hóa, sống tốt đời đẹp đạo, đoàn kết. “Hiện tôi vẫn còn 3 điều âu lo nên phải tiếp tục quan tâm, chú trọng làm. Đó là phải lo cho được người dân thoát nghèo bền vững, ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân phải được nâng lên và công tác kết nạp đảng viên mới có nhiều tiến triển” - ông Tư Mãi thổ lộ.

Cũng theo ông Tư Mãi, trong 3 điều đáng lo đó, cái ông lo lắng và khó thực hiện tốt vẫn là kết nạp đảng viên mới. Lý do, từ năm 2002-2020, chi bộ của ông chỉ kết nạp được 2 đảng viên mới là dân tại chỗ trong tổng số 14 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ. Nguyên nhân do nguồn kết nạp rất khó khăn như: người dân rời địa phương làm ăn, trình độ học vấn thấp, lý lịch khó xác minh... Ông Tư Mãi đã kịp thời báo cáo tình hình với cấp trên và nỗ lực tạo nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng. Sự nỗ lực của ông được địa phương đánh giá cao, động viên, giúp sức nên từ năm 2002 đến nay, Chi bộ ấp Bến Nôm 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được huyện, xã tặng nhiều giấy khen cho tập thể và cá nhân ông.

“Tôi là dân Nam bộ, giáo dân, đảng viên nên có rất nhiều điểm tương đồng để người dân, cán bộ ấp, tổ nhân dân nhìn vào phấn đấu và nỗ lực để được đứng vào hàng ngũ của Đảng” - ông Tư Mãi cho hay.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều