Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Thông qua 3 Nghị quyết và thảo luận nhiều nội dung quan trọng

09:06, 08/06/2020

Ngày 8-6, Quốc hội bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của đợt họp thứ 2 theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội - đây cũng là ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Ngày 8-6, Quốc hội bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của đợt họp thứ 2 theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội - đây cũng là ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Phiên họp có sự tham dự của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Đại sứ Liên minh châu Âu và các đại diện của Đại sứ quán các nước Liên minh châu Âu tại Hà Nội.

Tại phiên họp, phát biểu một số vấn đề về kết quả Quốc hội họp trực tuyến đợt 1 từ ngày 20 đến 28-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội nước ta, trong đó có hoạt động của Quốc hội, nhưng với quyết tâm, trách nhiệm cao trước đồng bào, cử tri cả nước, Quốc hội đã chủ động, kịp thời đổi mới, linh hoạt, ứng dụng khoa học công nghệ để thích ứng điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm tiến hành Kỳ họp thứ 9 theo đúng quy định. Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục nhiều ngày, các nội dung đã diễn ra thông suốt, bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao; số lượng đại biểu đăng ký phát biểu tăng lên đáng kể; không khí thảo luận, tranh luận tại nghị trường rất sôi nổi, công khai, dân chủ, được dư luận và cử tri đánh giá cao. Đây là kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, tạo tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, phát huy, hoàn thiện phương thức họp Quốc hội trong thời gian tới.

Tiếp đó, Quốc hội biểu quyết, thông qua với đa số phiếu tán thành 3 Nghị quyết gồm: Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA); Nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 9 việc xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, HTX, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác (theo quy trình tại một kỳ họp).

Tiếp đó, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu.

Các ý kiến đại biểu đều cơ bản nhất trí với nhiều nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có ý kiến thêm về: Tính hợp hiến, tính thống nhất của dự thảo Nghị quyết với hệ thống pháp luật; Về việc áp dụng pháp luật để công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo EVIPA; Trách nhiệm của Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và các cơ quan có liên quan; Về hiệu lực thi hành của Nghị quyết.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ: Đa số các ý kiến phát biểu và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết riêng về công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp đầu tư theo Hiệp định EVIPA; đồng thời, khẳng định quyết tâm chính trị của Nhà nước ta trong việc sớm triển khai các cam kết trong EVIPA, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan trình dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, báo cáo Quốc hội trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ về Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018; Về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Về việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank)…

P.V

Tin xem nhiều