Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực trong công tác kiểm tra, giám sát

09:07, 23/07/2020

Xác định kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban TVTU và các cấp ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác này.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban TVTU và các cấp ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Từ đó, chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm, xử lý nghiêm các sai phạm, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 vào ngày 14-7.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 vào ngày 14-7. Ảnh: H.Anh

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cho biết, hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp ngày càng toàn diện, đồng bộ và hiệu quả hơn; đã tập trung kiểm tra, giám sát những nội dung trọng tâm, lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh tiêu cực.

* Chú ý kiểm tra, giám sát lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực

Trong nhiệm kỳ qua, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hơn 90 buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các ngành, các cấp ủy về công tác quy hoạch, quản lý đất đai các khu vực giáp ranh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tình hình triển khai đầu tư các khu xử lý rác thải, việc quản lý sử dụng đất của các lâm trường quốc doanh, công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, xây dựng nông thôn mới, công tác xây dựng Đảng... Qua đó kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho đơn vị, địa phương.

Đối với Ban TVTU, hằng năm đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với các cấp ủy trực thuộc tỉnh, 2 lần/năm. Đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề 86 tổ chức Đảng, 35 tỉnh ủy viên và cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý về thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII; việc thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng, quản lý quy hoạch và xây dựng, cải cách hành chính, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị, các cấp ủy cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt ở từng cấp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Phải xác định kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, là chức năng lãnh đạo, nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành; là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, của cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, trong đó UBKT các cấp là nòng cốt. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, Ban TVTU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nhiều vụ việc sau kiểm tra của UBKT Trung ương; những vụ việc phức tạp, nổi cộm liên quan lĩnh vực đa ngành như quản lý đất đai, môi trường, rác thải, tài chính... Qua đó đã xử lý nghiêm những tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm như: Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, Sở KH-CN và một số lãnh đạo sở, ngành.

Ban TVTU cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo UBKT, các ban tham mưu giúp việc và cấp ủy các cấp, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định. Kết quả, trong nhiệm kỳ qua, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU xây dựng kế hoạch và thực hiện giải quyết các vụ việc nổi cộm và kế hoạch kiểm điểm khắc phục thiếu sót, khuyết điểm sau kết luận kiểm tra, giám sát của Ban Bí thư, UBKT Trung ương; xem xét đề xuất Ban TVTU thi hành kỷ luật đối với Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh 2 nhiệm kỳ liên tiếp: 2010-2015 và 2015-2020; kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm 72 cán bộ, đảng viên và xử lý kỷ luật 10 cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh, Đảng bộ Công an tỉnh, nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT, nguyên Phó giám đốc Sở Công thương.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban TVTU cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật 9 trường hợp và đề nghị UBKT Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với trường hợp nguyên Phó bí thư chi bộ, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh; nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy cơ sở, nguyên Giám đốc Sở KH-CN...

Cùng với việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp ủy đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể từ năm 2015 đến nay, UBKT các cấp trong tỉnh đã giám sát gần 1.380 tổ chức Đảng và hơn 1.500 đảng viên; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 29 tổ chức Đảng và 270 đảng viên. Nội dung kiểm tra về thực hiện công tác cán bộ, quy chế làm việc, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, việc chấp hành các quy định, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về sử dụng đất đai, quản lý tài chính của đơn vị, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm...

Qua kiểm tra, phát hiện 3 tổ chức Đảng có vi phạm, đã đề nghị thu hồi số tiền hơn 73,7 tỷ đồng. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra tài chính Đảng ở hàng trăm tổ chức Đảng và kiểm tra đảng phí ở hàng ngàn tổ chức Đảng, phát hiện nhiều tổ chức Đảng vi phạm với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

“Với những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ qua, góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình khẳng định.

* Xử lý nghiêm vi phạm

Vừa thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp vừa xem xét, thi hành kỷ luật nhiều tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho hay, trong nhiệm kỳ qua, Biên Hòa có 1 tổ chức Đảng và 198 đảng viên bị kỷ luật (tăng 18 đảng viên so với nhiệm kỳ trước). Tổ chức Đảng này đã vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng và các đảng viên bị kỷ luật do vi phạm chủ yếu về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, những điều đảng viên không được làm, thiếu tinh thần trách nhiệm... Việc xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên cơ bản đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục về thi hành kỷ luật trong Đảng.

Tại Đảng bộ H.Xuân Lộc, 5 năm qua cũng đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tạo tác dụng răn đe, phòng ngừa, góp phần giảm tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật xuống mức thấp nhất. Theo Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến, từ năm 2015 đến nay, Ban thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và cấp cơ sở đã thi hành kỷ luật 177 đảng viên, bằng các hình thức: khiển trách 142 trường hợp, cảnh cáo 19 trường hợp, cách chức 5 trường hợp và khai trừ 11 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên trên địa bàn huyện giống như nhiều địa phương khác là chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, chiếm hơn 69%; ngoài ra còn vi phạm về phẩm chất lối sống, chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thiếu tinh thần trách nhiệm, tham nhũng, cố ý làm trái...

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 16 tổ chức Đảng và 1.695 đảng viên (giảm 0,08% số đảng viên bị kỷ luật so với nhiệm kỳ trước). Ngoài xử lý kỷ luật về mặt Đảng, có 49 trường hợp còn bị xử lý hình sự (phạt tù), 299 trường hợp bị xử lý hành chính. Các đảng viên bị kỷ luật chủ yếu là vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; chấp hành chưa nghiêm chỉ thị, nghị quyết của Đảng và những điều đảng viên không được làm; cố ý làm trái, tham nhũng; vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính; đất đai, tài nguyên khoáng sản; đoàn kết nội bộ; vi phạm về sử dụng bằng cấp không hợp pháp; vi phạm quy định ngành, vi phạm pháp luật... Hầu hết đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật đều chấp hành nghiêm quyết định kỷ luật.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhận xét, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua được thực hiện toàn diện, đồng bộ, góp phần phục vụ việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, có lúc, có nơi chưa chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của một số tổ chức Đảng còn hạn chế, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa tốt, ngại va chạm nên tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm chưa cao. Việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra còn bị động; phương pháp tiến hành kiểm tra có lúc chưa hiệu quả nên không phát hiện được nhiều vi phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên (kể cả đảng viên có chức vụ) thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không gương mẫu, dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật nhà nước.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều