Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ phong trào thi đua Dân vận khéo và đơn vị Dân vận tốt

10:09, 25/09/2020

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh lãnh đạo hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt.

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh lãnh đạo hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt.

Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (thứ 4 từ phải) tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) trong đợt ra quân làm công tác Dân vận tháng 6-2020. Ảnh: N.Hà
Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (thứ 4 từ phải) tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Suối Cát (H.Xuân Lộc) trong đợt ra quân làm công tác Dân vận tháng 6-2020. Ảnh: N.Hà

Kết quả này đã góp phần tăng cường mối đoàn kết quân dân vững mạnh, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tạo niềm tin, sự đồng thuận của dân vào Đảng, Nhà nước, quân đội và góp phần to lớn thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

* Nhiều mô hình hiệu quả

Vận động chức sắc, chức việc và đồng bào các tôn giáo tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) của H.Thống Nhất là mô hình tiêu biểu của Quân khu 7, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen trong phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt 5 năm qua.

Trung tá Nguyễn Văn Đắc, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS H.Thống Nhất cho hay, Thống Nhất là địa bàn có 87% đồng bào có đạo. Nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu làm tốt công tác vận động chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo góp sức xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD và khu vực phòng thủ vững chắc.

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho hay, trong nhiệm kỳ 2020-2025, phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt của LLVT tiếp tục được xác định sẽ đẩy mạnh hơn nữa nhằm củng cố vững chắc mối đoàn kết quân dân và hoàn thành thắng lợi phong trào thi đua quyết thắng, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển trên địa bàn.

“Các hoạt động gặp mặt chức sắc, chức việc các tôn giáo đầu xuân năm mới; chiến sĩ vui cùng Noel... luôn được lực lượng vũ trang (LLVT) huyện chú trọng thực hiện, được Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Những buổi gặp mặt này thường có lãnh đạo Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai về dự, kịp thời thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân... Những việc này đã góp phần giúp nhiều năm liền, H.Thống Nhất luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh về tuyển quân, đi đầu trong các hoạt động xây dựng nền QPTD, xây dựng LLVT nhân dân. Năm 2019, Ban CHQS huyện được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng nền QPTD” - trung tá Nguyễn Văn Đắc cho biết.

Mô hình này là điểm sáng tiêu biểu sẽ được nhắc đến tại Đại hội Đảng bộ Quân đội lần XI nhiệm kỳ 2020-2025 trong những ngày sắp tới. Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao mô hình của H.Thống Nhất. Mô hình đã và đang thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết lương giáo, đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng nền QPTD nói riêng và trong các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của Quân khu 7 nói chung”.

Mô hình LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã và đang được LLVT từ tỉnh đến cơ sở triển khai hiệu quả. Đến cuối năm 2019, Đồng Nai hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột, nhà tạm cho người nghèo... đều có sự đóng góp của LLVT tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt.

Trung tá Phan Công Tiến, Chính trị viên Ban CHQS TP.Long Khánh cho hay, thời gian qua, LLVT thành phố đã phối hợp tổ chức 9 đợt công tác Dân vận, huy động hơn 11 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuyên truyền đến hơn 7,5 ngàn người dân, tặng hơn 3,2 ngàn phần quà trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Xây dựng và trao tặng 21 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa quân dân. Những hoạt động này đã góp phần để 4/4 xã của TP.Long Khánh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và phấn đấu có 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

Lực lượng thường trực xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) giúp dân trong xây dựng nông thôn mới
Lực lượng thường trực xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) giúp dân trong xây dựng nông thôn mới

“Trong đợt người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, LLVT TP.Long Khánh đã phối hợp với các đơn vị quân đội, các tổ chức đoàn thể chính trị tổ chức hoạt động ATM gạo, phiên chợ 0 đồng hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khẩu trang cho người nghèo. Từ hoạt động này, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng, tạo sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng, củng cố thế trận QPTD vững chắc” - trung tá Phan Công Tiến nhấn mạnh.

Ống tiết kiệm nhằm hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ khó khăn của LLVT H.Tân Phú cũng là mô hình có sức lan tỏa trong thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt. Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS H.Tân Phú cho hay, mô hình đã nhân lên niềm tin của lực lượng dân quân và đồng bào dân tộc khó khăn vào LLVT huyện. Từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ, LLVT huyện đã đóng góp xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa quân dân, nhà đồng đội trao tặng dân quân khó khăn trên địa bàn và hơn 50 phần quà hỗ trợ đồng bào nghèo.

“Riêng năm 2020, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã đóng góp hơn 28 triệu đồng và đang sửa chữa 1 căn nhà cho dân quân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phú Thịnh. Món quà về vật chất không lớn nhưng tinh thần, niềm tin của dân quân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc đối với LLVT huyện ngày càng tăng lên. Hình ảnh bộ đội Cụ Hồ tiếp tục lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn” - thượng tá Phạm Hồng Tuyên nói.

* Củng cố vững chắc mối đoàn kết quân dân

Theo đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh, phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt đã được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Từ đó, góp phần hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua quyết thắng; đồng thời củng cố vững mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, mối đoàn kết quân - dân trong giai đoạn mới.

5 năm thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt, LLVT toàn tỉnh đã chủ trì thực hiện 15 đợt công tác Dân vận cấp tỉnh; gần 40 đợt Dân vận cấp huyện, gần 500 đợt Dân vận cấp xã... ở các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Đã huy động trên 550 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia; kinh phí huy động hơn 13 tỷ đồng thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với các địa bàn làm công tác Dân vận...

Đại tá Bùi Văn Sỹ cho biết thêm, điểm nổi bật nhất trong phong trào thi đua Dân vận khéo và xây dựng đơn vị Dân vận tốt thời gian qua là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện. Các lực lượng đảm bảo đủ số lượng, đạt chất lượng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Hằng năm, trung bình có từ 99,03-99,87% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 14,46-17,91% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% chi bộ cấp đại đội có chi ủy; 170/170 chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy. Các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ trong LLVT tỉnh đạt trong sạch vững mạnh, được Hội LHPN, Tỉnh đoàn khen thưởng.

Nhờ thực hiện hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo và đơn vị Dân vận tốt đã động viên cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân vào Đảng, góp phần xây dựng bảo vệ Đảng, Nhà nước, xây dựng LLVT, thế trận và nền QPTD vững mạnh. 

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều