Báo Đồng Nai điện tử
En

Để thu hút và nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên

10:10, 23/10/2020

Trong những năm qua, việc tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội… đã góp phần nâng cao vị trí, vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trước đoàn viên, hội viên và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương.

Trong những năm qua, việc tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội… đã góp phần nâng cao vị trí, vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trước đoàn viên, hội viên và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương.

Lực lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội TP.Long Khánh tích cực đóng góp trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương. Ảnh: Hoàng Long
Lực lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội TP.Long Khánh tích cực đóng góp trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương. Ảnh: Hoàng Long

Song phải thừa nhận rằng, hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội ở nhiều nơi, nhiều thời điểm vẫn còn những hạn chế nhất định, đòi hỏi cần phải tiếp tục đổi mới để thu hút hội viên, đoàn viên tham gia.

* Nhiều mô hình thu hút hội viên

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh H.Thống Nhất chia sẻ, để thu hút, tập hợp hội viên vào Hội, thời gian qua, Hội đã cố gắng phát huy hiệu quả các mô hình hay, cách làm tốt hướng về hội viên, nhất là chú trọng quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Một trong những điều rất đáng mừng là liên tục nhiều năm qua, Huyện hội đã xây dựng quỹ hội vượt chỉ tiêu mà Tỉnh hội giao, thậm chí có những cơ sở Hội, nguồn quỹ vận động được cao hơn gấp nhiều lần. Từ đó, đã tạo nguồn lực mạnh để hỗ trợ cho hội viên, vay vốn làm ăn kinh tế, tổ chức đều đặn các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ với hội viên. Các mô hình như CLB cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh gương mẫu… được phát huy hiệu quả. Từ đó, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên ổn định cuộc sống, trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Lộc nhấn mạnh: “Một trong những hoạt động mà không phải nơi nào cũng có thể làm được đó là duy trì đều đặn việc tổ chức họp mặt hội viên tiêu biểu trong đồng bào các tôn giáo. Tại đây, các hội viên có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, những hội viên tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng… Nhờ vậy đã giúp hội viên là đồng bào các tôn giáo thêm tin tưởng, gắn kết với Hội và tích cực phát huy vai trò của mình”.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, hệ thống Dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội; xây dựng lực lượng nòng cốt, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã phát triển trên 700 ngàn đoàn viên, hội viên, với 83% đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Huyện hội hiện có 1.038 hội viên, tỷ lệ tập hợp cựu chiến binh vào tổ chức đạt tới 99%; tỷ lệ hội viên sinh hoạt thường xuyên đạt 98%; tỷ lệ hội viên nòng cốt đạt trên 50%. “Phải nói rằng, hội viên nòng cốt đã phát huy rất tốt vai trò của mình. Trên 50% lực lượng hội viên nòng cốt, đây là con số thực chất, thật sự là những người tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, công tác tuyên truyền của Hội” - ông Lộc nhấn mạnh.

Cách đây ít năm, khi khu công nghiệp được hình thành trên địa bàn P.Suối Tre (TP.Long Khánh), nhiều công ty nước ngoài về đầu tư và tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Người dân địa phương xây dựng nhiều khu nhà trọ ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho công nhân.

Từ thực tế này, Hội LHTN P.Suối Tre đã dành thời gian đi khảo sát để thành lập mô hình chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ. Từ chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ đầu tiên được thành lập với 25 thành viên, nhờ hoạt động hiệu quả, đến nay đã có thêm rất nhiều chi hội khác ra đời thu hút hàng trăm thanh niên công nhân tham gia.

Anh Trương Ngọc Pháp, Bí thư Đoàn Thanh niên P.Suối Tre chia sẻ, một trong những “bí quyết” giúp mô hình này thu hút được nhiều hội viên chính là nhờ đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực để chăm lo đời sống và việc làm cho thanh niên công nhân như: vận động các chủ nhà trọ cam kết không tăng giá tiền nhà trọ, điện, nước; tổ chức các hoạt động trao quà tết và vé xe về quê cho công nhân; tổ chức chương trình Tết Trung thu cho con em công nhân khu vực nhà trọ...

Cũng bằng việc chú trọng xây dựng và duy trì những mô hình thiết thực để thu hút hội viên, Đoàn P.Suối Tre còn là một trong những điểm sáng trong mô hình CLB trung kiên - nơi tập hợp những đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng, đảng viên dự bị và đảng viên trẻ trong tuổi Đoàn trên địa bàn phường.

Anh Pháp chia sẻ, để duy trì hiệu quả hoạt động, CLB tổ chức thường xuyên việc sinh hoạt học tập, nghiên cứu, trao đổi đường lối chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng và lối sống tích cực; chú trọng tổ chức các hoạt động văn - thể - mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí; tổ chức các hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ các thành viên phát triển kinh tế, hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong công tác, sinh hoạt và học tập...  Nhờ đó, số lượng thành viên ngày càng tăng lên. Hiện CLB đang có 38 thành viên nòng cốt, đóng góp tích cực vào công tác tạo nguồn, bồi dưỡng lực lượng trung kiên cho Đảng.

Tại TP.Biên Hòa, theo Ban Dân vận Thành ủy, việc đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt phong phú, phù hợp với từng đối tượng, hướng về cơ sở đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân rất được chú trọng. Đặc biệt là nhờ việc phát triển và nhân rộng các mô hình thiết thực như: tổ tiết kiệm, tổ tư vấn pháp luật, tổ phụ nữ công nhân nhà trọ, các mô hình CLB, tổ hợp tác, các phong trào thi đua... đã thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã phát triển được 35.732 đoàn viên, hội viên mới, nâng tỷ lệ tập hợp quần chúng trong độ tuổi lao động vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội lên 90,93% (nghị quyết đề ra 85%). Chất lượng đoàn viên, hội viên được phân loại xuất sắc, khá đạt 91,57%; tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh đạt 90%...

* Đưa hoạt động vào chiều sâu

Chủ tịch Hội LHPN H.Nhơn Trạch Hồ Thị Kim Ngân cho hay, qua khảo sát các chi, tổ hội ở cơ sở cho thấy, nhiều nơi hoạt động vẫn chưa thật sự hiệu quả như mong muốn. Để nâng cao chất lượng hội viên và phát triển cơ sở Hội ngày càng vững mạnh, Hội đã và đang đề ra nhiều giải pháp và tập trung thực hiện.

Thành lập Chi hội Thanh niên công nhân khu vực nhà trọ tại xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom
Thành lập Chi hội Thanh niên công nhân khu vực nhà trọ tại xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom

Theo đó, trong thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện làm những tờ gấp tuyên truyền có nội dung thiết thực và hình thức ấn tượng để đưa đến tận tay chị em. Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh tận dụng có hiệu quả mạng xã hội như Zalo, Facebook bằng việc lập các nhóm để trao đổi, thông tin; kết nối với các trang chính thống của các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh và chia sẻ thông tin tuyên truyền.

Đặc biệt, nhằm thiết thực chăm lo đời sống chị em, nhất là các chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, Hội sẽ mở rộng kết nối với các nguồn vốn vay có lãi suất phù hợp để tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế, đồng thời, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen”.

Với đặc thù của địa bàn, trong thời gian tới, Hội chú trọng làm tốt công tác tiếp cận, rà soát tình hình nữ công nhân khu vực nhà trọ và doanh nghiệp, quan tâm hơn đến đối tượng hội viên, phụ nữ là người Công giáo. Qua đó, xây dựng lực lượng nòng cốt tiến tới thành lập các chi, tổ, hội và triển khai các hoạt động nhằm chăm lo thiết thực đến hội viên để nâng cao số lượng, chất lượng hội viên của tổ chức Hội.

Trong khi đó, Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh Phan Văn Hoàng chia sẻ, những năm qua, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn TP.Long Khánh đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút và nâng cao chất lượng hội viên, đoàn viên. Từ đó, lực lượng đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của thành phố, nhất là phong trào thi đua Dân vận khéo, chung sức xây dựng nông thôn mới…

 Song ông Hoàng cũng cho rằng, việc sinh hoạt của các chi, tổ hội ở nhiều nơi vẫn còn chưa sát thực tế nên vẫn chưa thật sự thu hút được hội viên. “Hoạt động của tổ chức Hội nói chung cần phải hướng đến chăm lo đời sống hội viên thì mới thu hút được hội viên tham gia. Nội dung sinh hoạt phải sát với thực tế, phải thiết thực với hội viên thì mới thu hút được hội viên tham dự” - ông Hoàng nhấn mạnh.

 Hồ Thảo

Tin xem nhiều