Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng mạnh các hoạt động Dân vận về cơ sở

08:10, 08/10/2020

Năm 2020, công tác Dân vận của tỉnh tập trung hướng mạnh hoạt động về cơ sở, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Năm 2020, công tác Dân vận của tỉnh tập trung hướng mạnh hoạt động về cơ sở, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng (thứ 5 từ trái sang) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ bàn giao công trình sửa chữa nhà tình thương cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom. Ảnh: Vũ Hùng Cường
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng (thứ 5 từ trái sang) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ bàn giao công trình sửa chữa nhà tình thương cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom. Ảnh: Vũ Hùng Cường

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, với chủ đề Năm Dân vận khéo, trong năm 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho tỉnh có kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy tập trung thực hiện nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm các ngày lễ, chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII đạt hiệu quả.

* Tập trung hoạt động vào những vùng đặc thù

Đến cuối năm 2019, Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), được Chính phủ công nhận, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Năm 2020 và những năm tiếp theo, công tác Dân vận phải hướng vào xây dựng NTM nâng cao, trong đó ưu tiên tập trung về những vùng đặc thù, vùng đồng bào dân tộc, có đạo, đông công nhân lao động, nhiều hộ nghèo...

Xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) có hơn 99,7% đồng bào có đạo, chủ yếu là đạo Công giáo. Bí thư Đảng ủy xã Mai Thị Thanh Thủy cho hay, sở dĩ xã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao là nhờ sự huy động sức dân mà khối vận, MTTQ và các đoàn thể trong xã có đóng góp rất lớn.

Thực hiện hướng dẫn kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, 100% các cấp ủy trực thuộc, các cơ quan chính quyền, sở, ngành đều có những mô hình, công trình chào mừng và các hoạt động hướng về cộng đồng, cơ sở. Trong đó, nhiều sở, ban, ngành, địa phương có những công trình gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Chỉ riêng việc huy động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM nâng cao, xã đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 100% ấp, tổ dân cư và toàn dân đồng thuận. Nhờ đó, từ mô hình điểm xóm đạo bình yên của ấp Đức Long 3, đến nay, 100% ấp, khu dân cư trên địa bàn đều đạt danh hiệu Ấp văn hóa kiểu mẫu” - đồng chí Thủy nói.

Trưởng ấp Đức Long 3 Nguyễn Đức Thanh cho hay, nhờ thực hiện hiệu quả các chương trình Dân vận, 100% người dân trong ấp đều đồng thuận trong xây dựng NTM nâng cao. Mô hình xóm đạo bình yên của ấp nhiều lần được tỉnh, huyện khen thưởng. Người dân luôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Cảnh sát biển đồng hành cùng đồng bào có đạo là một mô hình Dân vận khéo hướng mạnh về vùng đặc thù của xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch). Đến nay, ngoài hoạt động của Đoàn Trinh sát số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) đóng trên địa bàn, xã Phú Hữu đã thu hút nhiều đơn vị quân đội, công an, các tổ chức thực hiện công tác Dân vận chung tay xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Lê Thị Thanh Hồng cho hay, kết quả từ những đợt ra quân làm công tác Dân vận của các đơn vị quân đội, công an đã hỗ trợ cho xã Phú Hữu tổng cộng 18 tuyến đường NTM có chiều dài gần 12,5km; trao tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách...

Theo bà Lê Thị Hòa Thuận, Trưởng ban phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các chương trình Dân vận của tỉnh hướng về vùng đặc thù từ đầu năm đến nay đã huy động cho Quỹ Vì người nghèo được trên 11 tỷ đồng. Xây dựng 112 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trị giá trên 5,3 tỷ đồng; giữ vững 100% khu, ấp xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, mừng thọ... Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đạt dưới 0,19% và 0,66% hộ cận nghèo vào đầu năm 2020; giúp đỡ nhiều hộ nghèo, vùng nghèo vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới...

* Chuyển biến trong công tác Dân vận chính quyền

Theo đồng chí Phạm Thị Kim Chung, công tác Dân vận đã được cả hệ thống chính trị và toàn dân quan tâm thực hiện, trong đó Dân vận chính quyền đã thực sự góp phần to lớn trong việc xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân.

“Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác Dân vận chính quyền và chỉ đạo các đơn vị chức năng báo cáo kết quả 5 năm thực hiện công tác Dân vận của cơ quan nhà nước các cấp. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận chính quyền trong thời kỳ mới. Đặc biệt, 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh đều có kế hoạch thực hiện, thời gian chi tiết và gửi báo cáo đúng định kỳ, đi vào nền nếp” - đồng chí Phạm Thị Kim Chung nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết: “Có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn và các cơ quan hành chính đã thực hiện hiệu quả công tác Dân vận chính quyền. Đó là thi đua thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, nhất là bộ phận liên hệ, tiếp xúc thường xuyên với người dân”.

Tại các địa phương trong tỉnh, công tác Dân vận chính quyền thực sự tạo được chuyển biến, được nhân dân ghi nhận. Xã Ngọc Định (H.Định Quán) nhiều năm được tỉnh và H.Định Quán đánh giá cao trong công tác cải cách thủ tục hành chính, được người dân hài lòng cao. Cán bộ, công chức nơi đây làm việc theo phương châm “hết việc, không hết giờ”; “dân cần, dân yêu cầu, cán bộ phải có trách nhiệm phục vụ”.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Định Nguyễn Tiến Dũng cho hay, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng sâu sắc: “Trong bầu trời này không gì quý bằng nhân dân...”. Có dân là có tất cả, dân vừa là tai mắt, vừa là động lực để cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu thực hiện trách nhiệm phụng sự nhân dân. Nhờ vậy, xã Ngọc Định đã hoàn thành mục tiêu NTM, đang nỗ lực về đích NTM nâng cao, giảm hộ nghèo...

Ông Trần Văn Thìn, một người dân trong xã thường liên hệ chính quyền địa phương làm các giấy tờ hành chính vui vẻ nói: “Tôi rất ấn tượng với cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây. Các anh, chị thực sự là công bộc của dân, vì dân phục vụ”.

Một chuyển biến tích cực trong công tác Dân vận chính quyền là thời gian qua, hầu hết người đứng đầu chính quyền các cấp đều trực tiếp đối thoại, gặp gỡ người dân, doanh nghiệp; có nhiều giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp hài lòng, tin tưởng vào chính quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng dành thời gian tiếp các doanh nghiệp đối tác của Tập đoàn Nike, hỗ trợ doanh nghiệp các biện pháp phòng dịch Covid-19 ổn định sản xuất. Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp nhằm gỡ vướng về chính sách khai, nộp thuế điện tử. Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai trực tiếp hỗ trợ hoặc trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, giúp ổn định sản xuất trong đại dịch Covid-19...

Theo Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước, qua những buổi gặp gỡ, đối thoại này, lãnh đạo huyện nghe được nhiều kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và trực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết ngay những kiến nghị trong thẩm quyền. Qua đó, tạo sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp vào cấp ủy, chính quyền và góp phần xây dựng chính quyền thực sự vì dân.

Còn Chủ tịch UBND H.Long Thành Võ Tấn Đức cho rằng, nếu cán bộ, công chức chịu khó lắng nghe người dân, doanh nghiệp thì không chỉ gỡ vướng cho dân mà chính cán bộ, công chức, người đứng đầu còn học được từ dân nhiều giải pháp hay để bổ sung, hoàn thiện công việc cũng như quá trình lãnh đạo, quản lý có hiệu quả...

“Kết quả hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện 5 năm qua có đóng góp tích cực từ công tác Dân vận. Trong đó, Dân vận chính quyền, tập trung cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính tiếp tục đưa H.Long Thành trở thành một trong những trục phát triển mạnh của tỉnh. Đây là cơ sở để toàn huyện nỗ lực hoàn thành tiêu chí của thị xã vào cuối nhiệm kỳ 2020-2025” - đồng chí Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Sáng 9-10, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15-10-1930 - 15-10-2020). Dịp này, Đồng Nai có 40 cá nhân được Ban Dân vận Trung ương trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân vận năm 2020. Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ khen thưởng 90 tập thể, cá nhân điển hình trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2015-2020; đồng thời trao thưởng cho 47 tác giả đoạt các giải thưởng trong cuộc thi viết báo về tấm gương Dân vận khéo năm 2020.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều