Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng

10:10, 30/10/2020

Thời gian qua, phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt nhiều kết quả thiết thực, tạo động lực hoàn thành tốt và xuất sắc nhiều nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.

Thời gian qua, phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt nhiều kết quả thiết thực, tạo động lực hoàn thành tốt và xuất sắc nhiều nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.

Lực lượng vũ trang H.Định Quán bàn giao nhà tình nghĩa quân dân trong đợt công tác Dân vận nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020). Ảnh: N.Hà
Lực lượng vũ trang H.Định Quán bàn giao nhà tình nghĩa quân dân trong đợt công tác Dân vận nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020). Ảnh: N.Hà

Theo Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, thực hiện phong trào TĐQT, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân. Trong đó, nhiều điển hình tiêu biểu đã được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh khen thưởng thực sự trở thành những điểm nhấn, tạo sự lan tỏa trong toàn LLVT tỉnh.

* Hiệu quả từ những mô hình

Theo đại tá Bùi Đăng Ninh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, những kết quả của phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh thời gian qua đã khẳng định vai trò lãnh đạo, quản lý của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đối với LLVT. LLVT từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu hiệu quả với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đưa nghị quyết vào thực tiễn. Trong đó, những mô hình hay, hiệu quả thiết thực đã và đang được triển khai nhân rộng. Từng cơ quan, đơn vị căn cứ vào đặc điểm của địa phương và địa bàn nơi đóng quân để tìm những mô hình phù hợp, thực hiện tốt phong trào TĐQT.

Mô hình Huy động sức mạnh đại đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao được Ban CHQS H.Định Quán thực hiện hiệu quả từ nhiều năm qua đã vận động các tầng lớp nhân dân, các vị chức sắc, chức việc, mạnh thường quân, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ vật chất, tinh thần, công sức.

Nhiệm kỳ 2015-2020, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào TĐQT, LLVT tỉnh đã hoàn thành 59/60 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ Quân sự tỉnh đề ra. Trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt cao so với nghị quyết đề ra như: xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ; tham gia công tác Dân vận chung sức xây dựng nông thôn mới, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao…

Trung tá Nguyễn Tống Quế, Chính trị viên Ban CHQS H.Định Quán cho biết: “Từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban CHQS huyện đã chủ trì phối hợp tổ chức được 4 đợt Dân vận lớn cấp huyện; huy động hàng chục ngàn lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân, các tổ chức tôn giáo và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tham gia với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Qua đó đã xây dựng được 2 cây cầu dân sinh; xây dựng và bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa quân dân (chỉ tiêu được giao là 2 căn) và tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn”.

Mô hình Đảng lãnh đạo đột phá trong công tác huấn luyện của Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu) là một trong những điển hình tiêu biểu, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quân khu 7, UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều phần thưởng xứng đáng.

Đại úy Phạm Hoàng Thái, Đại đội trưởng cho hay, với chức năng thực hiện các nhiệm vụ đặc thù, bảo vệ 5 mục tiêu trọng điểm của tỉnh, chi bộ luôn quán triệt rõ ràng trong toàn thể cán bộ, đảng viên nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Từng cán bộ, chiến sĩ trên cương vị công tác đều ý thức rõ trách nhiệm, vai trò trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị còn tham gia hội thi, hội thao các cấp đạt kết quả cao, giành giải nhất toàn đoàn hội thao võ chiến đấu tay không của LLVT Quân khu 7 cùng nhiều thành tích tiêu biểu khác” - đại úy Thái cho hay.

Thượng tá Nguyễn Danh Trang, Chính trị viên, Ban CHQS H.Cẩm Mỹ nhìn nhận, từ mô hình Dân quân nắm hộ dân đang được LLVT huyện triển khai đã xuất hiện nhiều điểm sáng như: dân quân nắm và tham mưu cấp ủy, chính quyền xóa nghèo đối với những hộ nghèo; hỗ trợ công lao động, phương tiện sản xuất đối với các hộ khó khăn về nhân công, phương tiện…

“Nhờ triển khai tốt mô hình này, từ đầu năm đến nay, LLVT huyện đã chủ trì phối hợp tổ chức 3 đợt công tác Dân vận, 9 cuộc đối thoại dân chủ và tổ chức tết quân dân, trao tặng hàng trăm phần quà cho người khó khăn, người nghèo. Qua đó, hỗ trợ giúp nhân dân sửa chữa, làm 5km đường giao thông nông thôn; xây dựng bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa quân dân và phối hợp xây dựng, trao tặng 1 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng”- thượng tá Nguyễn Danh Trang nhấn mạnh.

* Nhân rộng các mô hình

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng các mặt phong trào TĐQT của LLVT tỉnh thời gian qua tiếp tục đạt kết quả tốt. Trong đó, cùng với thực hiện phong trào thi đua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn LLVT tỉnh chú trọng phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, điển hình tốt, đóng góp tích cực vào kết quả chung.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng cán bộ làm tốt công tác huấn luyện năm 2020 tại Trung đoàn Đồng Nai
Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng cán bộ làm tốt công tác huấn luyện năm 2020 tại Trung đoàn Đồng Nai

“Có thể khẳng định, từ thực tế của phong trào TĐQT, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương. Qua TĐQT, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục phát hiện, nhân rộng nhiều mô hình hay, điển hình mới mà LLVT làm nòng cốt, tạo niềm tin trong việc huy động sức mạnh cộng đồng cùng tham gia các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn” - Đại tá Huỳnh Thanh Liêm cho biết.

Theo Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt, Định Quán là huyện cuối cùng của tỉnh về đích nông thôn mới nhưng mục tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra cho hệ thống chính trị huyện là quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao.

“Huyện ủy đánh giá rất cao vai trò nòng cốt, tạo niềm tin, cầu nối của LLVT huyện trong việc huy động toàn dân đoàn kết cùng cấp ủy, chính quyền chung tay thực hiện nông thôn mới nâng cao. Năm 2020, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban CHQS huyện đã chủ trì, thực hiện 4 đợt Dân vận, được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao” - đồng chí Trần Bá Đạt nói.

Thực tế cho thấy, với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và toàn LLVT, những mô hình, kinh nghiệm hay trong phong trào TĐQT đã được các cấp, ngành ghi nhận. Nhiều mô hình còn được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 chỉ đạo thực hiện làm điểm cho toàn quân và trên địa bàn quân khu.

Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh, Phó chính ủy Quân khu 7 cho rằng: “Việc xây dựng và áp dụng các mô hình hay trong phong trào TĐQT của LLVT Đồng Nai đã và đang góp phần vào thành công của LLVT Quân khu 7. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá cao những mô hình và kết quả phong trào TĐQT của LLVT Đồng Nai. Hiệu quả này đã khẳng định, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT Đồng Nai đã tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần ổn định phát triển địa bàn quân khu trong giai đoạn mới”.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào TĐQT trong giai đoạn mới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quán triệt tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đến toàn thể LLVT trong tỉnh. Trong đó, căn cứ đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và các sự kiện chính trị trọng đại để phát động phong trào thi đua và rút kinh nghiệm; đồng thời, lựa chọn biểu dương các mô hình hay, điển hình tốt. Trước mắt, toàn LLVT tỉnh thi đua lập thành tích chào mừng 75 năm Ngày truyền thống của LLVT Quân khu 7; thi đua đảm bảo an toàn tốt nhất cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều