Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Trảng Bom: Xây dựng các giải pháp đưa nghị quyết vào cuộc sống

08:11, 08/11/2020

Đại hội Đảng bộ H.Trảng Bom lần thứ IV đã xác định một trong những mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2020-2025 là khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đại hội Đảng bộ H.Trảng Bom lần thứ IV đã xác định một trong những mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2020-2025 là khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Huyện Trảng Bom phấn đấu đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở đạt chuẩn thị xã giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Phương Hằng
Huyện Trảng Bom phấn đấu đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở đạt chuẩn thị xã giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Phương Hằng

Để thực hiện được mục tiêu này, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội; xây dựng chương trình làm việc; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp ủy viên nhằm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện vào cuộc sống.

* Xác định 4 nhiệm vụ đột phá

Ngoài xác định mục tiêu, phương hướng và các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV còn xác định 4 lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ này gồm: xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến đến tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của huyện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý trên địa bàn huyện. Khai thác tiềm năng, lợi thế để đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở đạt chuẩn thị xã, giai đoạn 2020-2025. Mở rộng và phát huy dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Ở mỗi nhiệm vụ đột phá đều có chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện. Theo đó, thực hiện đột phá về xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến đến tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của huyện, huyện đề ra chỉ tiêu, hằng năm xây dựng 2-3 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh của huyện, như bưởi, chuối, thanh long, tiêu, cà phê, điều, ca cao… và chuỗi liên kết trong chăn nuôi. Đồng thời, tiếp tục triển khai các dự án cánh đồng lớn mà UBND tỉnh đã phê duyệt và kêu gọi HTX, doanh nghiệp thực hiện dự án cánh đồng lớn tại địa phương. Thành lập các HTX và tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Xây dựng mối liên kết giữa chính quyền địa phương, HTX nông nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, huyện sẽ tổ chức lại ngành chăn nuôi theo hướng gắn sản xuất với thị trường, bảo đảm an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú ý, bảo vệ môi trường. Từng bước chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ sang phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, tổ chức sản xuất khép kín hoặc liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị từ sản xuất giống, thức ăn đến chế biến để nâng cao năng suất, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả và giá trị gia tăng. Quản lý tốt tình hình chăn nuôi, dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp giết mổ tập trung theo quy hoạch đã được phê duyệt, xây dựng cơ sở và vùng an toàn dịch bệnh đối với gà.

Đối với lĩnh vực đột phá về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý trên địa bàn, Đảng bộ huyện đã xác định đây là lĩnh vực rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, tăng năng suất lao động, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng hơn. Đồng thời, góp phần thay đổi phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, tác phong, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, hướng tới một môi trường hành chính hiện đại.

Do đó, người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý hoạt động của cơ quan mình được giao phụ trách. Huyện sẽ đưa chỉ tiêu ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ tiêu thi đua của cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc huyện; đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ kết nối từ xã, huyện, tỉnh với cả nước, qua đó phục vụ tốt nhất nhu cầu cung cấp thông tin, giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính, lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động sản xuất cho người dân… Điều này cũng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV đã đề ra.

* Phấn đấu đạt chuẩn thị xã vào năm 2025

Đối với lĩnh vực đột phá về khai thác tiềm năng, lợi thế để đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở, đạt chuẩn thị xã giai đoạn 2020-2025, trong chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã nêu rõ, cần quản lý và tổ chức thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2025 và đồ án quy hoạch xây dựng vùng H.Trảng Bom đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tạo quỹ đất lợi thế phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn gắn với việc từng bước hình thành các khu dân cư đô thị văn minh, hiện đại. Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, hạn chế thấp nhất tình trạng xây dựng không phép, sai giấy phép, lấn chiếm trái phép đất công, xây dựng bất hợp pháp trên khu vực đã được quy hoạch. Không để xảy ra tình trạng xây dựng không đảm bảo các yêu cầu về không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Nông dân xã Hưng Thịnh chăm sóc thanh long - một trong những cây trồng có thế mạnh của H.Trảng Bom. Ảnh: Phương Hằng
Nông dân xã Hưng Thịnh chăm sóc thanh long - một trong những cây trồng có thế mạnh của H.Trảng Bom. Ảnh: Phương Hằng

Căn cứ tình hình phát triển kinh tế, nguồn thu ngân sách hàng năm và khả năng huy động từ các nguồn vốn khác, huyện sẽ lập kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn, xây dựng danh mục các công trình trọng điểm phát triển hạ tầng đô thị. Trong đó, ưu tiên đầu tư các dự án, công trình trọng điểm theo định hướng phát triển của huyện giai đoạn 2020-2025, đảm bảo H.Trảng Bom cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV vào năm 2025. Khai thác các nguồn thu, tranh thủ thêm các nguồn vốn khác để hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nông thôn, các tuyến đường vành đai. Đầu tư hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch ở một số xã và đẩy mạnh hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường trên địa bàn, đảm bảo cảnh quan môi trường trên địa bàn văn minh, hiện đại. Cùng với đó, huyện tập trung phát triển nhà ở với các loại hình phù hợp nhu cầu của nhân dân, nhất là cho công nhân và người thu nhập thấp.

Phó chủ tịch UBND TT.Trảng Bom Bùi Văn Đoàn chia sẻ, khu vực TT.Trảng Bom đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt các tiêu chí đô thị loại IV, đây là tiền đề quan trọng để thị trấn phát triển vững mạnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời gian tới và là tiền đề góp phần xây dựng H.Trảng Bom đạt các tiêu chí của thị xã, giai đoạn 2020-2025. Tuy nhiên, hiện nay TT.Trảng Bom còn một số tiêu chí chưa đạt yêu cầu, như chưa có hệ thống xử lý nước thải, chưa có nhà tang lễ; tỷ lệ hệ thống tuyến phố văn minh đô thị, đất cây xanh công cộng còn thấp… Thời gian tới, thị trấn phối hợp các ngành của huyện và tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí này. Đồng thời quản lý tốt công tác quy hoạch chi tiết các khu dân cư đã được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý kiến trúc, đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng trên địa bàn và huy động nguồn vốn của nhân dân cùng với huyện thực hiện đầu tư các công trình trên địa bàn thị trấn.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom Chu Thị Mây cho hay, để thực hiện đột phá về mở rộng và phát huy dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong hệ thống chính trị, mỗi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên phải là tấm gương về thực hành dân chủ trong xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng nói chung; nghị quyết, chương trình hành động của mỗi đơn vị, địa phương nói riêng. Đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; trong đó cán bộ giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu, tuân thủ, phòng, chống vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng, góp phần phòng, chống có hiệu quả mọi biểu hiện xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ.

Trong sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, tạo không khí dân chủ để cán bộ, đảng viên thể hiện quan điểm của mình về những vấn đề đang thảo luận, về tự phê bình và phê bình, qua đó tránh áp đặt, quan liêu, mệnh lệnh một chiều; khuyến khích khả năng sáng tạo của mỗi người trong đơn vị, góp phần thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, tăng cường đồng thuận, ngăn chặn tham ô, tham nhũng và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga bày tỏ, với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống và thành quả của địa phương, tăng cường đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Phương Hằng

Tin xem nhiều