Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phồn vinh dân tộc

09:01, 24/01/2021

Mỗi kỳ đại hội Đảng đều là những dấu mốc quan trọng về sự phát triển của Đảng, của đất nước. Đó là sự kỳ vọng lớn lao và sâu sắc vào những quyết sách mà Đảng đưa ra trong Đại hội lần này,...

Mỗi kỳ đại hội Đảng đều là những dấu mốc quan trọng về sự phát triển của Đảng, của đất nước. Đó là sự kỳ vọng lớn lao và sâu sắc vào những quyết sách mà Đảng đưa ra trong Đại hội XIII của Đảng lần này, đại hội đánh dấu chặng đường 35 năm đổi mới đất nước, 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và 10 năm Cương lĩnh (bổ sung phát triển năm 2011).

Thủ đô Hà Nội sẵn sàng cho Đại hội XIII của Đảng
Thủ đô Hà Nội sẵn sàng cho Đại hội XIII của Đảng. Ảnh:C. Nghĩa

Đặc biệt, đại hội cũng đánh dấu một năm vượt khó thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế của năm 2020.

* Khẳng định khát vọng phồn vinh của dân tộc

35 năm trước, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội lần thứ VI và quyết định đổi mới đất nước. Tháng 12-1986, lạm phát trong năm đã tăng hơn 770%; hầu hết các mục tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội đều không đạt được. Kết thúc năm 2020, Việt Nam đã chính thức vượt quy mô kinh tế của Malaysia và Singapore để trở thành nền kinh tế đứng thứ 4 ở Đông Nam Á và đứng thứ 36 trên thế giới. Năm 2020 cũng là năm Việt Nam đã đảm nhiệm thành công trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ lần thứ 2, Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 1-2020 và Chủ tịch ASEAN năm 2020 để lại những dấu ấn đặc biệt… Những thành tựu lớn lao ấy đem lại cho chúng ta luồng sinh khí mới, sức mạnh mới để đi tới những thành tựu mới trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ đặt ra mục tiêu không phải chỉ cho nhiệm kỳ 2021-2025 mà còn tầm nhìn tới năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước. Việt Nam sẽ phấn đấu để đến năm 2025 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao với GDP là 2.500 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người là 18 ngàn USD và chúng ta gọi đây là khát vọng phồn vinh dân tộc.

* Tiếp tục hoàn thiện thể chế

Nếu không xảy ra đại dịch Covid-19, trong giai đoạn 2016-2020, kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong những nhiệm kỳ gần đây. Từ năm 2015, khi kinh tế tăng 6,68%, từ đó trở đi đến hết năm 2019 đã tạo đà cho kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng cao, có những năm đã vươn lên trở thành nền kinh tế tăng trưởng cao thứ 2 trên thế giới. Nếu như tốc độ tăng GDP giai đoạn 2011-2015 là gần 5,9%/năm thì giai đoạn 2016-2019 tốc độ tăng trưởng ở mức 6,8%; riêng năm 2020 do dịch Covid-19 nên tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 2,91%.

Một trong những nguyên nhân giúp Việt Nam vượt qua những khó khăn, thử thách, tiến bộ vượt bậc của cả nhiệm kỳ đó chính là việc cụ thể hóa, triển khai các Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã được tiến hành đồng bộ, cụ thể, đi vào những vấn đề cốt lõi như quản lý điều hành vĩ mô, nhất là sự định hướng cho cả nhiệm kỳ của Đại hội XII. Đặc biệt, đó là công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc nêu gương và kỷ luật nghiêm minh. Chủ trương này đã đạt được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đây chính là sự đổi mới quan trọng trong tư duy phát triển của Đảng.

Bên cạnh đó, như dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIII đã nêu: “Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng đầy đủ hơn”. Nhờ đó, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển; kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức khá cao; chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế tăng lên…

* Đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng

Đại hội chuyển giao thế hệ

Đại hội XIII của Đảng có thể được xem là đại hội chuyển giao thế hệ. Ngoài các trường hợp đặc biệt ở lại theo yêu cầu bức thiết thì đa số các ủy viên Trung ương được bầu đều trưởng thành sau năm 1975. Đây có thể xem là một lợi thế khi những đồng chí trẻ có cơ hội học tập, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm từ các nước tiên tiến trên thế giới, song với đặc thù của Việt Nam cũng có những vấn đề đặt ra cần phải chặt chẽ hơn.

Ngay sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng là bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, sẽ bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, vì vậy công tác nhân sự là một công việc hệ trọng của đại hội lần này. Việc đại hội sáng suốt lựa chọn được những người có phẩm chất, đạo đức, năng lực phù hợp vào các vị trí lãnh đạo sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai và tổ chức thành công Nghị quyết Đại hội XIII.

Đất nước chính thức đổi mới từ năm 1986, thế nhưng sau đó vẫn phải đối phó với muôn vàn khó khăn, thách thức từ chính sách bao vây cấm vận của Mỹ, từ tác động sâu sắc, nặng nề từ sự sụp đổ của Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa. Từ Đại hội lần thứ VII của Đảng, bằng đường lối đối ngoại tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế của mình, với quan điểm “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”, Việt Nam đã ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Hiện nay, LHQ có tất cả 193 thành viên thì Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 nước. Việt Nam cũng đã 2 lần được bầu đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam có 17 quốc gia là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, trong đó có 3 đối tác chiến lược toàn diện; 17 đối tác chiến lược (bao gồm 3 đối tác chiến lược toàn diện và 13 đối tác toàn diện).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bao trùm toàn thế giới, Đại hội đồng LHQ đã thống qua nghị quyết từ sáng kiến của Việt Nam về việc lấy ngày 27-12 hằng năm là Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh. Đây không chỉ là sự ghi nhận của LHQ về sự tham gia chủ động, tích cực của Việt Nam với các vấn đề của thế giới mà còn với thành tựu chống dịch rất hiệu quả và nhân văn của Việt Nam.

Hiện nay, Đảng ta có quan hệ với 228 đảng tại 112 nước trên thế giới, trong đó có 59 đảng cầm quyền và 39 đảng tham chính (số liệu đầu năm 2020). Đại hội lần thứ XII, Đảng ta đã nhận được 248 bức điện chúc mừng của các chính đảng, các nhà lãnh đạo trên thế giới.

* Nỗ lực làm trong sạch bộ máy

Kể từ khi thành lập Đảng đến nay, Đảng ta đã nhiều lần thực hiện chỉnh đốn Đảng. Thế nhưng, có lẽ chưa bao giờ công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, làm trong sạch bộ máy được thực hiện có hiệu quả như trong nhiệm kỳ 2016-2020.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là một dấu ấn đặc biệt quan trọng của nhiệm kỳ. Đây là một trong rất nhiều nghị quyết đề cập tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhưng ra đời vào thời điểm hết sức quan trọng. Những nội dung, yêu cầu mà nghị quyết chỉ ra vừa quan trọng, vừa cấp bách đối với Đảng, với xã hội, với chế độ và cũng là cấp bách từ đòi hỏi của nhân dân. Đã có rất nhiều các biện pháp được đưa ra để góp phần xây dựng Đảng, làm trong sạch đội ngũ.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, Đảng đã thi hành kỷ luật hơn 87 ngàn cán bộ, đảng viên, trong đó có trên 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng; đã thi hành kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (27 ủy viên Trung ương, nguyên ủy viên Trung ương, 4 ủy viên Bộ Chính trị, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, hơn 30 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang).

Từ năm 2013 đến nay, qua công tác thanh tra, kiểm toán, đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 700 ngàn tỷ đồng, hơn 20 ngàn ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 14 ngàn tập thể, nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý gần 700 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau 35 năm đổi mới đất nước, những dấu ấn đặc biệt của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng sẽ đặt nền móng, tiền đề để Đảng tiếp tục thực hiện trong 5 năm tới. Đây cũng chính là kỳ vọng rất lớn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân luôn trăn trở với vận mệnh của đất nước, của Đảng, với hạnh phúc của nhân dân. Vì ý nghĩa ấy, Đại hội XIII của Đảng là đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

TS Vũ Trung Kiên

(Học viện Chính trị khu vực II)

Tin xem nhiều