Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú dân chủ, công khai

09:03, 22/03/2021

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, MTTQ các cấp bắt tay vào việc chuẩn bị và triển khai tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định.

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, MTTQ các cấp bắt tay vào việc chuẩn bị và triển khai tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định.

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn cho đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Hồ Thảo
Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn cho đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Hồ Thảo

Đây được xác định là khâu rất quan trọng để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

* Phấn khởi trước chất lượng ứng cử viên

Vừa qua, toàn tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 2 trước ngày 19-3 đảm bảo đúng thời gian quy định và thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với sự thống nhất cao.

Đánh giá về danh sách sơ bộ những ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đã được thông qua tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2 mới đây, ông Trần Quang Toại, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phấn khởi bày tỏ: “Ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh kỳ này khá chất lượng. Nhìn vào lý lịch trích ngang của các ứng cử viên có thể thấy trình độ học vấn, chuyên môn cao, các ứng cử viên cũng nhận được sự tín nhiệm cao ở nơi công tác, đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Điều này cho thấy, việc lựa chọn, sàng lọc ứng cử viên đại biểu đã được thực hiện rất kỹ càng”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh (bao gồm cả người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử). Riêng  đối với 3 người tự ứng cử (1 người tự ứng cử ĐBQH và 2 người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh) đều có nơi công tác, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ liên hệ với nơi công tác của những người tự ứng cử để đề nghị cơ quan, đơn vị, tổ chức của người tự ứng cử tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm theo quy định.

Nói về cơ cấu đại biểu, ông Trần Quang Toại phấn khởi cho biết, tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, tỷ lệ nữ tăng hơn so với dự kiến cho  thấy, Đồng Nai rất quan tâm đến đội ngũ trẻ và thực hiện tốt công tác bình đẳng giới. “Danh sách này còn thể hiện, đội ngũ trí thức rất được quan tâm. Chỉ riêng Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh, kỳ này được cử tới 4 ứng cử viên, trong đó có 3 ứng cử viên ngoài Đảng và 1 ứng cử viên trong Đảng. Mong rằng, các ứng cử viên sẽ trúng cử để có thể dùng năng lực, trí tuệ của mình đại diện cho nhân dân, phục vụ cho lợi ích của nhân dân” - ông Trần Quang Toại bày tỏ.

Đồng tình với ông Trần Quang Toại, bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh bày tỏ: “Đáng phấn khởi là tỷ lệ ứng cử viên trẻ tuổi, tỷ lệ nữ, tỷ lệ ngoài Đảng đều tăng hơn so với dự kiến tại hội nghị hiệp thương lần thứ 1. Đó là một sự thay đổi tích cực, phù hợp”.

Theo đó, tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2 do Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức vừa qua, các đại biểu đều nhất trí cao thông qua biên bản và danh sách sơ bộ của những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng số ứng cử viên ĐBQH là 21 người (Trung ương giới thiệu 6 ứng cử viên; cơ quan, tổ chức, đơn vị tỉnh Đồng Nai giới thiệu 14 ứng cử viên và 1 ứng cử viên tự ứng cử). Trong đó, tỷ lệ ứng cử viên nữ đạt 42,85% (hiệp thương lần thứ 1 dự kiến 40%); tỷ lệ ứng cử viên trẻ tuổi đạt 14,28% (hiệp thương lần thứ 1 dự kiến 5%).

Về đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, có 136 người tham gia ứng cử, trong đó có 134 người được cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử và 2 người tự ứng cử. Trong đó,  tỷ lệ đại biểu nữ là 44,1% (dự kiến 34,81%); ngoài Đảng là 10,29% (dự kiến 9,63%); trẻ tuổi là 26,47% (dự kiến 14,81%).

* Khâu sàng lọc rất quan trọng

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh  Cao Văn Quang  cho biết, ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức cuộc họp với đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố nhằm hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 có tên trong danh sách sơ bộ. Ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố cũng đã hướng dẫn ban thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã, nơi có người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND cư trú, xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú, lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm những người ứng cử theo quy định.

Theo đó, việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bao gồm cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) được tổ chức tại ấp, khu phố nơi người ứng cử cư trú và do ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì.

Theo quy định tại Điều 46 và Điều 55 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, chậm nhất vào ngày 13-4, việc xác minh và trả lời về các vụ việc mà cử tri nêu đối với người  ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 phải được tiến hành xong.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh: “Việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là khâu rất quan trọng để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Sự tín nhiệm của cử tri là thước đo về tiêu chuẩn của ĐBQH cũng như đại biểu HĐND các cấp”.

Nghị quyết của Quốc hội cũng quy định rõ, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho biết thêm, để đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu của hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, trong hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tới hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp nêu rõ, quá trình tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với người ứng cử được ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã và cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ra ứng cử. Hội nghị cần mời người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và đại diện cơ quan, đơn vị, tổ chức đã giới thiệu người ứng cử đến tham gia.

Tại hội nghị cử tri nơi cư trú, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử bằng cách giơ tay hoặc bỏ phiếu kín theo quyết định của hội nghị.

 “Yêu cầu đặt ra là hội nghị phải đảm bảo công khai, dân chủ. Công tác điều hành tổ chức hội nghị phải linh hoạt và kịp thời. Bên cạnh đó, không để những trường hợp lợi dụng diễn đàn công khai để công kích, nói xấu người ra ứng cử, nói xấu chế độ. Hội nghị cũng cần đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, phối hợp với cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự trong hội nghị” -  ông Bùi Quang Huy cho hay.

Theo kế hoạch đề ra, từ ngày 21-3 đến 14-4, ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các đại biểu ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri Đặng Văn Chiến (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là dịp để cử tri có thể nhận xét, đánh giá về ứng cử viên, trên cơ sở đó sẽ lựa chọn những ứng cử viên thật sự có mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, thật sự tiêu biểu, xứng đáng là người đại biểu của dân. Tôi mong hội nghị sẽ được tổ chức thật dân chủ và đảm bảo đúng như luật định”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều